8 ม.ค. 2551
จีเอ็ม ก้าวสู่ 100 ปี เปิดตัว “จีเอ็มเน็กซ์” (GMnext)
จีเอ็ม ก้าวสู่ 100 ปี เปิดตัว “จีเอ็มเน็กซ์” (GMnext)
มุ่งสู่โลกยานยนต์อนาคต
ดีทรอยท์ – ในอีก 20 ปีข้างหน้า รถยนต์ทั้งโลกจะใช้พลังงานใดเป็นเชื้อเพลิง รถยนต์นั่งธรรมดาๆ จะอยู่รอดได้หรือไม่ในยุคที่การแย่งชิงทรัพยากรเพิ่มขึ้น และบทบาทในการพัฒนาตลาดของอุตสาหกรรมรถยนต์จะเป็นเช่นไร
คำตอบต่อคำถามข้างต้นเหล่านั้นจะทำให้ภาพของการขนส่งและการเดินทางในศตวรรษที่ 21 ชัดเจนขึ้นเป็นอย่างมาก และเพื่อช่วยในการตอบคำถามเหล่านั้นให้ได้เร็วยึ่งขึ้น จีเอ็มได้แนะนำ “จีเอ็มเน็กซ์” (GMnext) เวทีสนทนาระดับโลกผ่านรูปแบบเว็บบล็อก (Web Blog) เนื่องในโอกาสการก้าวสู่ 100 ปี เจนเนอรัล มอเตอร์ส
“ศตวรรษที่สองของเราได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ณ จุดเปลี่ยนแห่งรากฐานของอุตสาหกรรมยานยนต์ยุคใหม่ เราใช้ GMnext เพื่อแสดงทรรศนะและความคิดเห็นต่อประเด็นสำคัญด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม และการเชื่อมโลกให้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งผมหวังว่า GMnext จะช่วยจุดประกายให้ผู้คนทั่วโลกหันมาพูดคุยกันในประเด็นเหล่านี้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น” มร. ริค แวกอเนอร์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น สหรัฐอเมริกา กล่าว
GMnext จะเิริ่มเปิดประเด็นสนทนา ด้วยการหยิบยกประเด็นการเปิดตัวยานยนต์และเทคโนโลยีแห่งอนาคต รวมถึงวิธีการประยุกต์ใช้ระบบขับเคลื่อน อี-เฟล็กซ์ (E-Flex) แบบใหม่ และการสานต่อเทคโนโลยีไฮบริดแบบสองระบบ (Two-Mode Hybrid) และไฮบริดที่มีระบบการเติมไฟฟ้าด้วยการเสียบปลั๊ก (Plug-In Hybrid)
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากทั่วโลกในครั้งนี้ มีเว็บไซต์ GMnext.com เป็นสื่อหรือเวทีรองรับ ที่ได้ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นให้เกิดเสียงตอบรับและปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น สำหรับข่าวสาร สถานการณ์ในตลาด รวมทั้งข้อเสนอแนะและคำวิจารณ์ต่างๆ เกี่ยวกับจีเอ็ม และสิ่งนั้นจะเป็นความคิดเห็นจากสาธารณะ นักสังเกตการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ภายนอกบริษัทฯ และสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ทั่วโลก
รายการกิจกรรมต่างๆ ของ GMnext จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนมกราคมเป็นต้นไป และส่วนสำคัญที่สุดจะอยู่ที่ “จีเอ็มเน็กซ์เดย์” (GMnext Days) คือวันฉลองในโอกาสครบรอบ 100 ปีของจีเอ็มในระดับโลกซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกันยายน ปี 2551 นี้ ซึ่งไม่เพียงแต่สะท้อนภาพแห่งศตวรรษแรกของจีเอ็ม แต่ยังให้คำนิยามของศตวรรษที่สองผ่านรถยนต์และแผนงานใหม่ๆ แห่งอนาคต อีกด้วย สำหรับรายละเอียดของกิจกรรม GMnext Days นั้น จะแจ้งให้ทราบในภายหลัง
สำหรับจีเอ็ม ประเทศไทย ยังมีบทบาทสำคัญใน GMnext ผ่านข้อคิดเห็นของ มร. สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสเอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่จะเผยแพร่มุมมองต่างๆ ลงใน จีเอ็มเน็กซ์บล็อก (GMnext blog) อย่างสม่ำเสมอ ตัวอย่างเช่นบทความเกี่ยวกับความสำเร็จของ เชฟโรเลต ซีเอ็นจี ในประเทศไทย (Chevy Fuel Solutions: The View from Thailand: http://blog.gmnext.com/?p=15) เป็นต้น
บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น สหรัฐอเมริกา (General Motors Corporations: GM) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก เป็นผู้นำด้านยอดจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลกถึง 76 ปี ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2451 ปัจจุบันมีพนักงานทั่วโลกกว่า 280,000 คน โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ
เมืองดีทรอยท์ สหรัฐอเมริกา และมีศูนย์การผลิตรถยนต์และรถกระบะใน 33 ประเทศ ในปี 2549 จีเอ็มจำหน่ายรถยนต์และรถกระบะไปกว่า 9.1 ล้านคัน ภายใต้แบรนด์ บูอิค (Buick) คาดิแลค (Cadilac) เชฟโรเลต (Chevrolet) จีเอ็มซี (GMC) โฮลเดน (Holden) ฮัมเมอร์ (Hummer) โอลสโมบิล (Oldsmobile) โอเปิ้ล (Opel) พอนทิแอค (Pontiac) ซาบ (Sabb) ซาเทิร์น (Saturn) และ
ว็อกซ์ฮอล (Vauxhall) นอกจากนั้น ระบบนำทางและขอความช่วยเหลือด้วยสัญญาณดาวเทียม ออนสตาร์ (OnStar) ของจีเอ็ม ทำให้จีเอ็มกลายเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้านความปลอดภัยและบริการด้านข้อมูลอีกด้วย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับจีเอ็ม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.gm.com