21 ม.ค. 2551

FORD เผยแนวโน้มตลาดรถเล็กในอเมริกาเหนือแรงเกินคาด





ฟอร์ดเผยแนวโน้มตลาดรถเล็กในอเมริกาเหนือแรงเกินคาด

ดีทรอยท์ - 18 มกราคม 2551 – ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เตรียมเผยโฉมต้นแบบรถยนต์ขนาดเล็ก (B-Car) เจเนอร์เรชั่น 3 "เวิร์ฟ" (Verve) ด้วยแนวคิดการออกแบบใหม่ ผสานเทคโนโลยียานยนต์แห่งอนาคตที่มุ่งเน้นความประหยัดพลังงาน ดีไซน์สะดุดตา ซึ่งจะเตรียมเข้าสู่ไลน์ผลิตเพื่อจำหน่ายในอเมริกาเหนือในเร็ว ๆ นี้

"เวิร์ฟ" ถูกออกแบบให้โดดเด่น และหรูหรา เหนือการรถยนต์ขนาดเล็กทั่วไปบนท้องถนน ซึ่ง ฟอร์ดเป็นผู้นำในการพัฒนาและผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในยุโรปมาหลายสิบปี จึงนำความสามารถและประสบการณ์มาพัฒนารถเล็กสำหรับจับกลุ่มผู้บริโภคในตลาดอเมริกาเหนือ คือ กลุ่มคนที่ชอบศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับรถ และเล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยี ดีไซน์ และการประหยัดพลังงานเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อ

"เวิร์ฟ" คอนเซ็ปต์มีทั้งในแบบ 4 ประตู และ 3 ประตู โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานอินเตอร์เนชั่นแนลออโต้โชว์ที่ดีทรอยต์ สหรัฐอเมริกา มีแผนจะผลิตเพื่อจำหน่ายในยุโรปและเอเชียตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นไป ทั้งนี้รุ่นสี่ประตูคือต้นแบบของรถที่จะผลิตเพื่อตลาดอเมริกาเหนือโดยจะเริ่มจำหน่ายใน ปี 2553 ส่วนรุ่นสามประตูซึ่งเป็นรุ่นทดสอบตลาด ซึ่งจะมุ่งเน้นตลาดยุโรปเป็นหลัก และหากได้รับการตอบรับที่ดี คาดว่าจะมีจำหน่ายในอเมริกาเหนือเช่นกัน

เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของฟอร์ด ซึ่งมุ่งใช้ประโยชน์จากเครือข่ายฟอร์ดที่มีความแข็งแกร่งเป็นที่รู้จักทั่วโลก ตอกย้ำความเป็นผู้นำในด้านการดีไซน์ และการผลิตรถเล็กสไตล์ยุโรป ที่ขายดีที่สุด อาทิ รถยนต์ฟอร์ด โฟกัส, เฟียสต้า และคา (Ka)



มร. เดอร์ริก คูแซ็ก รองประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด มอเตอร์กล่าวว่า “เราได้นำปัจจัยต่าง ๆ ทั้งหมดที่เสริมสร้างให้ฟอร์ดเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ขนาดเล็กในยุโรป และยังอาศัยความเชี่ยวชาญในการผลิตรถยนต์ที่ให้ความคล่องตัวในการขับขี่ ควบคู่กับดีไซน์ที่โดดเด่น จึงทำให้ฟอร์ดเป็นรถที่ทั้งน่าขับและโดดเด่นสะดุดตา”

“รถคอนเซ็ปต์ เวิร์ฟ ทุกรุ่น ได้สร้างมาตรฐานใหม่ระดับโลกสำหรับคุณภาพ ดีไซน์ และความสะดวกสบายในรถยนต์ขนาดเล็ก สะท้อนให้เห็นว่าฟอร์ดสามารถใช้จุดแข็งในการเป็นบริษัทยานยนต์ระดับโลกทำให้ลูกค้าทั่วโลกได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง พร้อมด้วยคุณสมบัติที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในเซ็กเมนต์นี้ ด้วยดีไซน์ที่ดูแข็งแกร่ง ทันสมัย ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ล้ำหน้า ใช้วัสดุคุณภาพเยี่ยม การออกแบบภายในให้มีพื้นที่ใช้สอยอย่างเต็มที่ และเครื่องยนต์ 4 สูบที่ประหยัดพลังงานเป็นพิเศษ”

เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์ นิยามใหม่ของรถเล็ก กับประสบการณ์ในการขับขี่ที่เหนือชั้น
เจ เมย์ รองประธานฝ่ายออกแบบและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของฟอร์ด กล่าวว่า “ทีมออกแบบของฟอร์ด สร้างแนวคิดของรถเล็กสำหรับเวิร์ฟขึ้นมา โดยมุ่งปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้บริโภคจากการมองว่ารถเล็กคือรถราคาถูก ให้กลายเป็นรถเล็กคือความเท่ ซึ่งใครเห็นก็อยากได้”

หลักการออกแบบเวิร์ฟ มุ่งเน้นที่ความยืดหยุ่นที่ทำให้เราสามารถออกแบบรถได้ถึง 3 รูปแบบที่เหมาะกับความต้องการในภูมิภาคนั้น และยังทำให้ฟอร์ดสามารถปรับเปลี่ยนรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับรสนิยมของผู้ใช้รถเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งการเจาะตลาดใหม่ ๆ ด้วยรถยนต์แพลทฟอร์มเดียวกัน

ทีมออกแบบเน้นโลโก้ฟอร์ดที่ช่องเปิดกระจังหน้าด้านบนและลดขนาดกระจังหน้าด้านล่างลง พร้อมแต่งด้านข้างของแผงหน้าปัดด้วยไฟ LED

สิ่งที่เหมือนกันในการออกแบบเวิร์ฟ ทั้ง 3 รุ่น คือแรงบันดาลใจจากโลกแฟชั่น ด้วยการใช้สีสันจัดจ้านและวัสดุคุณภาพสูงและดูเด่นสะดุดตา เวิร์ฟที่จำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือ ใช้สีแดงสด มีรายละเอียดแตกต่างจากรุ่นที่จำหน่ายในยุโรปและเอเชียเล็กน้อย โดยเฉพาะแผงหน้าปัดหน้ารถ

ฝากระโปรงหน้าดูปราดเปรียว ไม่บึกบึนจนเกินไป ไฟหน้าซึ่งมีทั้งแบบโปรเจ็กเตอร์และ LED ดูโดดเด่น พาดเฉียงไปข้างหลังเล็กน้อยทำให้เวิร์ฟมีบุคลิกที่เปิดเผย เชิญชวนและเป็นกันเอง

เมื่อมองจากด้านข้าง เวิร์ฟดูเต็มเปี่ยมด้วยพละกำลังและเหมาะสมกับการใช้งาน หน้าต่างที่ไม่มีเสากลาง และเส้นสายของหน้าต่างช่วงบนที่โค้งมนรับกับตัวรถช่วงบน เสายึดกระจกหน้าที่หักมุมรับกับไฟท้าย LED ซึ่งวางอยู่ในตำแหน่งที่กลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของเส้นสายตัวรถ รับกับหลังคากระจกของตัวรถ

ดีไซน์ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว 12 ก้าน ช่วยเสริมรูปลักษณ์ของเวิร์ฟให้โดดเด่นสะดุดตายิ่งขึ้น สอดรับกับเส้นขอบด้านข้างที่ขับสีสดใสของรถให้เด่นยิ่งขึ้น นอกจากนั้น ยังมีรายละเอียดอื่น ๆ ที่เสริมให้เวิร์ฟดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ที่จับประตูโครเมียม และเส้นอลูมิเนียมขัดด้านที่ประดับรอบกระจังด้านล่าง รอบทะเบียนรถ และด้านล่างของไฟตัดหมอกหน้ารถ

แรงบันดาลใจแห่งเทคโนโลยีล้ำอนาคต
ด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ รถยนต์เวิร์ฟได้รับการรังสรรค์ขึ้นโดยรวบรวมเอาระบบอิเล็กทรอนิกส์สำคัญ ๆ อาทิ ระบบนาวิเกเตอร์ ระบบเสียง ปุ่มควบคุมต่าง ๆ ตลอดจนระบบโทรศัพท์ภายในห้องโดยสาร เข้าไว้ด้วยกัน ห้องโดยสารได้รับการออกแบบอย่างมีสุนทรียะ ด้วยเส้นสายที่โค้งมนไหลลื่นจากบริเวณหน้าปัดไปตลอดรอบห้องโดยสาร

เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น แผงหน้าปัดจึงได้รับการออกแบบใหม่ให้แตกต่างไปจากแผงหน้าปัดทั่วไป ด้วยการแบ่งแยกส่วนประกอบต่าง ๆ ของระบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์ทั้งจอภาพ ปุ่มควบคุม และระบบไฟฟ้าออกจากกัน ซึ่งช่วยให้ดีไซเนอร์สามารถจัดวางอุปกรณ์และปุ่มควบคุมต่าง ๆ ในดีไซน์ที่คล้ายคลึงกับดีไซน์ของโทรศัพท์มือถือ

ที่คอนโซลกลาง มีถาดใส่โทรศัพท์มือถือหรือเครื่องเล่น MP3 รวมถึงช่องว่างขนาดใหญ่สำหรับวางกระเป๋าใกล้กับเบรกมือ ส่วนแผงหน้าปัดถูกออกแบบโดยผสมผสานเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครของความเป็นประติมากรรม เข้ากับสีสัน วัสดุหลากชนิด รวมถึงโลหะขัดเงาที่มีเหลี่ยมมุมคล้ายกับอัญมณี

สำหรับระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารของรถยนต์คอนเซ็ปต์คันนี้ ช่องลมที่คอนโซลหน้าส่วนกลางได้รับการออกแบบมาให้มีรูปทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของฝักบัวคุณภาพสูง

มาตรวัดความเร็วและความเร่งถูกออกแบบมาในรูปทรงที่คล้ายคลึงกับกล้องส่องทางไกลขนาดสั้นที่เป็นมันเงา ตัดกับสีสันของคอนโซล และช่วยขับให้แผงหน้าปัดดูโดดเด่นยิ่งขึ้นราวกับเครื่องประดับแฟชั่นชิ้นงาม

พวงมาลัยของรถยนต์คอนเซ็ปต์คันนี้ ก็เป็นดั่งชิ้นงานประติมากรรมอีกชิ้นในห้องโดยสาร ส่วนกลางของพวงมาลัยใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกนุ่มมือ และประกอบด้วยโลหะขัดเงา ซึ่งช่วยเพิ่มมิติที่ล้ำสมัยให้กับห้องโดยสารที่โค้งมนของรถยนต์ฟอร์ดคันนี้มากยิ่งขึ้น

“ลูกค้าในเซ็กเมนต์นี้ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ” เจ เมย์กล่าว “เมื่ออายุยังน้อย พวกเขาจะเป็นคนทันสมัย เชื่อมโยงถึงกันทั่วโลก และต้องการสิ่งที่ดีที่สุดที่โลกนี้มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าแฟชั่น ไปจนถึงรถยนต์ ฟอร์ด เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์แสดงให้ทุกคนเห็นว่า เมื่อพูดถึงสไตล์และความล้ำสมัย ฟอร์ดทำได้ และสามารถมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภคได้เสมอ”

www.ford.co.th