20 มี.ค. 2551

ฟอร์ดเปิดตัว Verve Concept รถเล็กต้นแบบ “เคเนอติก ดีไซน์”





ฟอร์ดเปิดตัว “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” รถเล็กต้นแบบ
โชว์วิสัยทัศน์นวัตกรรมการออกแบบรถเล็กในอนาคต
“เคเนอติก ดีไซน์”หลักการออกแบบใหม่หัวใในการสร้างสรรค์บุคลิกปราดเปรียว โฉบเฉี่ยว

กรุงเทพฯ ประเทศไทย 19 มีนาคม 2551 -- ฟอร์ดนำ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” (Verve Concept) รถยนต์เล็กต้นแบบระดับโลกมาเผยโฉมเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ชี้รถเล็กก็เท่ได้ รถต้นแบบระดับโลก รุ่น 4 ประตูนอทช์แบคนี้ ปราดเปรียว สะดุดตาในสีม่วง Frosted Grape และได้รับคำชื่นชมมากมายมาแล้วทั่วโลก

“เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” สะท้อนถึงกลิ่นอายแนวคิดการออกแบบรถยนต์ขนาดเล็กในอนาคตจากค่ายฟอร์ดสำหรับตลาดยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ โดยคุณลักษณะและแนวคิดในการออกแบบที่โดดเด่นบางส่วนที่ได้เห็นใน “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” นี้จะถ่ายทอดมาสู่รถยนต์นั่งขนาดเล็ก (B-Car) ที่ฟอร์ดพร้อมจะผลิตต่อไปในอนาคต พร้อมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้าทั่วโลก

นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า “เราตื่นเต้นมากที่แนวคิดในการสร้างสรรค์รถต้นแบบ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” คันนี้ ได้เป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กระดับโลกที่เราจะผลิตในประเทศไทยในอนาคต และถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สื่อถึงกลยุทธ์ “ให้ทุกวันเป็นวันของคุณ” ของเราได้เป็นอย่างดี”

“เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” คือผลลัพธ์ที่โดดเด่นในการถ่ายทอดรูปลักษณ์จากปรัชญาการออกแบบ “เคเนอติก ดีไซน์” (kinetic design) อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นผลงานของทีมนักออกแบบของฟอร์ดในยุโรป ฟอร์ดนำรถต้นแบบคันนี้มาโชว์ให้คนไทยได้เห็น เข้าใจ และสัมผัสจุดเด่นของการออกแบบดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ก่อนที่ลูกค้าชาวไทยจะได้เห็นกลิ่นอายและองค์ประกอบของการออกแบบนี้ปรากฏในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่เราจะนำออกสู่ตลาดปลายปีนี้และในอนาคตต่อไป” นายสาโรชกล่าว

“เคเนอติก ดีไซน์” หัวใจสำคัญของออกแบบ
มิสเชลเซีย เลา หัวหน้าทีมนักออกแบบของฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี-เอเชียแปซิฟิกและแอฟริกา โครงการพัฒนารถยนต์สำหรับจีนและอาเซียน เปิดเผยว่า “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์ รุ่น 4 ประตูคันนี้ ถือเป็นผลงานที่โดดเด่นจากการนำแนวคิดการออกแบบ “เคเนอติก” หรือ จลนศิลป์ มาใช้ในรถยนต์ขนาดเล็กเป็นครั้งแรก เพื่อสื่อถึงความปราดเปรียว เร้าอารมณ์ และความประณีตพิถีพิถันในการออกแบบ หรือที่ทีมนักออกแบบให้คำจำกัดความว่า “เปี่ยมพลังพร้อมทะยาน” (Energy in Motion)

ทีมนักออกแบบของฟอร์ดได้สร้างสรรค์รูปทรงและเส้นสายที่โค้งลื่นไหล สื่อถึงพลังและความปราดเปรียวตามหลัก “เคเนอติกดีไซน์” ทำให้ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” คันนี้เพรียวลม และทรงพลัง รูปลักษณ์ด้านหน้าผสานความทรงพลังและความสะดุดตา ส่งพลังต่อเนื่องถึงตัวถังผ่านเส้นโค้งของซุ้มล้อไปยังด้านท้าย สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งทรงพลังและทันสมัย เติมความเท่ด้วยสีม่วง Frosted Grape ทำให้ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” เป็นรถยนต์ที่นำแฟชั่น มีดีไซน์ร่วมสมัยสะดุดตามากที่สุดคันหนึ่ง

“เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” เป็นรถเล็กที่พัฒนาขึ้นสำหรับคนยุคใหม่อย่างแท้จริง” มิสเชลเซีย โล กล่าว “คนกลุ่มนี้กำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก และมีบทบาทสำคัญในการกำหนดเทรนด์ใหม่ๆ พวกเขาเกิดมาพร้อมกับโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ต และให้ความสำคัญกับความประณีตแม่นยำและความล้ำสมัยของเทคโนโลยี นั่นคือ เหตุผลที่ทำให้เราเชื่อมั่นในรถยนต์ขนาดเล็กของเราในอนาคต ที่จะพัฒนาจากรถต้นแบบ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” ซึ่งสร้างสรรค์ขึ้นจากความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงพฤติกรรม การใช้ชีวิต ความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้”

รถเล็กที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก
รถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ฟอร์ดจะผลิตในอนาคต ออกแบบและสร้างสรรค์ขึ้นในยุโรป และจะผลิตในโรงงานของฟอร์ดทั่วโลก

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี และมาสด้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น ได้ประกาศเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2550 ถึงการร่วมลงทุนมูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐในการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ที่เดียวกันกับออโต้
อัลลายแอนซ์ (AAT) โดยจะใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่มีความยืดหยุ่นในการประกอบรถยนต์ขนาดเล็กของฟอร์ดและมาสด้า โดยจะเริ่มผลิตในพ.ศ. 2552

เมื่อโครงการสำเร็จสมบูรณ์ โรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตรวมเพิ่มขึ้นเป็น 275,000 คันต่อปี จากปัจจุบัน 175,000 คันต่อปี เพื่อผลิตและจำหน่ายรถยนต์ขนาดเล็กของฟอร์ดและมาสด้าทั้งในประเทศ และส่งออกไปยังตลาดอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และแอฟริกาใต้