29 ม.ค. 2553

จีเอ็ม ประเทศไทย เดินหน้าเต็มสูบ พร้อมขยายการดำเนินงาน


จีเอ็ม ประเทศไทย ลงนามสัญญาสนับสนุนด้านเงินทุนกับสาม

สถาบันการเงินชั้นนำของประเทศ

· เตรียมสานต่อสามโครงการสำคัญ

· ยืนยันความมุ่งมั่นเพื่อการขยายธุรกิจในประเทศไทย และภูมิภาค อาเซียน

กรุงเทพฯ: บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ฉลองการลงนามในสัญญาข้อตกลงการสนับสนุนด้านเงินทุนจากสามสถาบันการเงินชั้นนำของประเทศ พร้อมประกาศเดินหน้าสานต่อสามโครงการสำคัญ มุ่งเสริมสร้างการเติบโตของจีเอ็ม และเชฟโรเลต ในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน

เงินทุนดังกล่าวจะพัฒนาโครงการหลักสามโครงการที่มีความสำคัญยิ่งของ จีเอ็ม ประเทศไทย คือโครงการพัฒนารถปิกอัพสายพันธุ์ใหม่ โครงการผลิตรถเอนกประสงค์รุ่นใหม่ และโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแห่งแรกของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 - 2555 บนพื้นที่กว่า 440 ไร่ ของจีเอ็มที่จังหวัดระยอง

สถาบันการเงินที่ให้การสนับสนุนเงินทุนจำนวนรวม 13,500 ล้านบาท (หรือราว 409 ล้านดอลลาร์) ได้แก่ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารทิสโก้ โดยมี บมจ.หลักทรัพย์บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาและดำเนินการเพื่อขอการสนับสนุนเงินทุนในครั้งนี้ ขณะเดียวกัน เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอมพานี ได้ให้การสนับสนุนเป็นจำนวนเงินอีก 3,890 ล้านบาท (118 ล้านดอลลาร์) อีกด้วย

มร. สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การลงนามสัญญาสนับสนุนเงินทุนในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของจีเอ็ม ประเทศไทย ที่เราสามารถหาแหล่งเงินทุนภายในประเทศด้วยตนเอง พร้อมประสานความสัมพันธ์อันดีกับสามสถาบันการเงินที่แข็งแกร่ง และมีความสำคัญมากที่สุดของประเทศไทย เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรทางธุรกิจของเรา”

มร.สตีฟ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ลูกค้าของเราในประเทศไทย และอาเซียน เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งที่เราดำเนินการ

ความมุ่งมั่นของเราคือการให้ลูกค้าของเราได้ขับรถยนต์และรถปิกอัพที่มีคุณภาพดีที่สุด โครงการทั้ง 3 โครงการจะผลักดันให้เราประสบความสำเร็จในระยะยาว”

การประกาศสัญญาสนับสนุนด้านการเงินในวันนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น หลังจากผ่านพ้นช่วงชะลอตัวมาแล้ว ขณะที่จีเอ็ม ประเทศไทย ก็ได้รับสัญญาณที่ดีในตลาดส่งออกตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2552 ที่ผ่านมา พร้อมกับมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วยในปี 2553 นี้ และในอนาคตถัดไป

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ธนาคารของเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมให้การสนับสนุนทางการเงิน แก่บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด การลงทุนใหม่ในครั้งนี้ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของบริษัทในศักยภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และโอกาสใหม่ๆ ที่ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากการหลอมรวมกันของเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตการค้าเสรีอาเซียนต่างๆ และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนซึ่งเริ่มมีผลอย่างเป็นทางการแล้ว

ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเพิ่มมูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมยานยนต์ และธนาคารหวังว่าจะได้สนับสนุนบริษัทในการขยายตลาดจนเป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดรถยนต์ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย สมศักดิ์ศรีของผู้ผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพระดับโลก

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การสนับสนุนทางการเงินในครั้งนี้ นับเป็นบทพิสูจน์ความแข็งแกร่งด้านนวัตกรรมการให้บริการทางการเงินที่ครบวงจรในระดับสากล ธนาคารได้คำนึงถึงการจัดโครงสร้างทางการเงินให้เหมาะสมกับลักษณะธุรกิจ และกระแสเงินสดต่างๆ เพื่อรองรับการขยายฐานธุรกิจของจีเอ็ม เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ธนาคารมีความพร้อมในการเป็น The Premier Universal Bank ที่สามารถให้บริการทางการเงินที่หลากหลายแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม ภายใต้รูปแบบการบริการทางการเงินที่เหมาะสม (Right Solution) ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจของลูกค้า

สนับสนุนสินเชื่อแก่ลูกค้า และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตทั่วประเทศอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น วันนี้ เรายังมีโอกาสให้การสนับสนุนทางการเงินร่วมแก่จีเอ็มอีกด้วย เราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการให้การสนับสนุนจีเอ็มในก้าวย่างที่สำคัญของการขยายการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยย้ำการเป็นฐานการผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ชั้นนำของประเทศไทยในภูมิภาคนี้ "

เกี่ยวกับ เจนเนอรัล มอเตอร์ส

เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอมพานี หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2451 ปัจจุบันมีการผลิตรถยนต์และรถปิกอัพใน 34 ประเทศ สำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองดีทรอยท์ โดยมีพนักงาน 204,000 คนในทุกภูมิภาคสำคัญทั่วโลก มีการจำหน่าย และการบริการใน 140 ประเทศ ภายใต้แบรนด์ชื่อดัง ทั้ง บูอิค คาดิลแลค เชฟโรเลต จีเอ็มซี จีเอ็มแดวู โฮลเดน โอเปิล วอกซ์ฮอลล์ และวูลิง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าเยี่ยมชมที่ www.gm.com