7 ส.ค. 2550

ที่มาของโลโก้บล็อกใหม่จากพวงมาลัย Ferrari F430 Scuderia



พวงมาลัยรถ Ferrari F430 Scuderia กับมาตรวัดความเร็วรอบเครื่องยนต์ ที่มีสูงสุด 10000 รอบ/นาที
หรือ MAX ENGINE SPEED ที่ 10000rpm

รถบ้านทั่วไปที่หน้าปัดเกจ์วัดรอบเครื่องจะไม่ค่อยถึง 10000 รอบ/นาที

10000rpm และ 10000 รอบ/นาที เป็นนามแฝงที่ผมใช้มากว่า 20 ปีแล้วครับ

ตอนทำงานใหม่ ๆ มีนักเขียนคนหนึ่งเขาไม่เข้าใจ ได้ประชดประชันโดยตั้งนามแฝงของตัวเอง ว่า 100000 รอบ/นาที
หรือหนึ่งแสนรอบต่อนาที

ซึ่งมันเกินเลยเรื่องเครื่องยนต์กลไกไป

ยังมีนามแฝงอีกอันที่เคยใช้คืออัลฟ่า แนฟทาลีน

ก็มีนักเขียนอีกคนซึ่งเขาไม่รู้เรื่องว่า alfa naphthalene คือสารส่วนประกอบสำคัญในน้ำมันเบนซิน

เขาพูดในที่ประชุมหาว่าผมเขียนผิด รถอัลฟ่า ไม่มีรุ่นนี้

ลองดูตรงนี้มันมีที่มาครับ (Many important chemicals are derived from benzene, wherein with one or more of the hydrogen atoms is replaced with another functional group. Examples of simple benzene derivatives are phenol, toluene, and aniline, abbreviated PhOH,PhMe, and PhNH2, respectively. Linking benzene rings gives biphenyl, C6H5-C6H5. Further loss of hydrogen gives "fused" aromatic hydrocarbons, such naphthalene and anthracene. The limit of the fusion process is the hydrogen-free material graphite.)

**********************************************************************

...ผมต้องชี้แจงไป

สำหรับ ความเร็วรอบเครื่องยนต์ หากเร่งสูง ๆ ที่ฟรีโหลดจะไม่ดีต่อเครื่องยนต์มาก ๆ โดยเฉพาะเร่งแช่ไว้ เพราะระบบหล่อลื่นที่ไม่ดีพอจะต่อสู้กับภาระการเสียดสีที่รวดเร็วรุนแรงได้

ยกเว้นรถแข่งที่สร้างเครื่องยนต์ขึ้นพิเศษ มีระบบหล่อลื่น หล่อเย็นยอดเยี่ยม ย่อมทำรอบเครื่องสูง ๆ ได้

...สำหรับ 10000 รอบ/นาที ก็ตั้งเล่นโก้ ๆ ไปอย่างงั้นเอง ไม่ได้โม้ว่ารอบจัดอะไร มันไม่มีใครเขาใช้ เป็นไอเดียวัยรุ่นสมัยนั้นครับ