21 ส.ค. 2551

Driving Skills for Life โดย Ford




Driving Skills for Life

ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย

โครงการขับขี่ประหยัดปลอดภัยระดับโลกจากฟอร์ด ประเทศไทย
ส่งเสริมทักษะผู้ใช้รถทั่วประเทศในการขับขี่อย่างปลอดภัยและช่วยประหยัดเชื้อเพลิง
 
กรุงเทพฯ 20 สิงหาคม 2551 -- ฟอร์ด ประเทศไทยจัดโครงการเพื่อสังคม “Driving Skills for Life – ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” เปิดการอบรมการขับขี่อย่างปลอดภัยแก่ผู้สนใจทั่วประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิป้องกันการบาดเจ็บแห่งเอเชีย (AIPF) และบริษัท แปซิฟิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด
 (จส.100) โดยมีฟอร์ดแบรนด์แอมบาสเดอร์ “อมิตา ทาทา ยัง” ซูเปอร์สตาร์สาว ร่วมรณรงค์ให้ผู้ใช้รถขับขี่อย่างมีความรับผิดชอบ และเรียนรู้วิธีขับประหยัดน้ำมันด้วยการปรับอุปนิสัยการขับขี่ให้ถูกต้อง

โครงการ Driving Skills for Life การขับขี่อย่างฉลาด ประหยัด ปลอดภัย เป็นการอบรมทั้งภาคทฤษฏีและการฝึกภาคสนาม เพื่อเพิ่มการรับรู้ในเทคนิคการขับขี่อย่างปลอดภัย และวิธีการขับที่จะช่วยประหยัดเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งฟอร์ดใช้ต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศมาพัฒนาให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ในประเทศไทย โดยผู้เข้าอบรบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น  

ในงานเปิดตัวโครงการดังกล่าว ฟอร์ดได้เชิญสื่อมวลชนมาร่วมกิจกรรมฝึกอบรมการขับขี่อย่างปลอดภัยและประหยัดน้ำมันที่มอเตอร์สปอร์ตแลนด์ เหมือนกับกิจกรรมที่ฟอร์ดจะจัดอบรมให้กับผู้ขับขี่ทั่วไป

การอบรม Driving Skills for Life จะเริ่มเปิดให้ประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมรับการอบรมจัดขึ้นในกรุงเทพฯ ก่อนในเดือนหน้า จากนั้นขยายไปจังหัวดต่างๆ ได้แก่ เชียงใหม่ อุดรธานี ฉะเชิงเทรา และภาคใต้ โดยคาดว่าจะสามารถให้การอบรมแก่ผู้ขับขี่ประมาณ 600 คนภายในปีนี้ ซึ่งผู้เข้าอบรมจะเป็นเสมือนกระบอกเสียงในการปลูกจิตสำนึกการขับขี่ปลอดภัยและประหยัดน้ำมัน ที่ได้เรียนมาให้เป็นประโยชน์สู่สังคมวงกว้างต่อไป

นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า “ความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นปัญหาสำคัญมากของประเทศไทย และเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของฟอร์ด การจัดโครงการ “Driving Skills for Life – ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” ถือเป็นโอกาสดีที่ฟอร์ด และมูลนิธิป้องกันการบาดเจ็บแห่งเอเชีย จะได้ร่วมมือกับจส.100 ในการนำความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องการขับขี่มาถ่ายทอดต่อให้กับผู้ขับขี่ชาวไทยเพื่อช่วยยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนในประเทศ”

โครงการ Driving Skills for Life มีวัตถุประสงค์หลักในการลดจำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วภูมิภาค เนื่องจากองค์การอนามัยโลกได้ประมาณการไว้ว่าจำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนจะเป็นสาเหตุการตายอันดับ 3 ของโลกภายในพ.ศ. 2563 โดยจะมีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุนี้ถึง 1.2 ล้านคนในแต่ละปี สำหรับประเทศไทยในพ.ศ. 2550 อุบัติเหตุบนท้องถนนคร่าชีวิตผู้คนไปถึง 12,500 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 79,000 คน

มร. เกรก คราฟท์ ประธานมูลนิธิป้องกันการบาดเจ็บแห่งเอเชีย (AIPF) กล่าวว่า “โครงการส่งเสริมการ
ขับขี่ปลอดภัย Driving Skills for Life มีความสำคัญในการช่วยบรรเทาปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนโดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาอย่างรวดเร็วในทวีปเอเชียและแอฟริกา" ทั้งนี้ มูลนิธิป้องกันการบาดเจ็บแห่งเอเชีย เป็นสมาชิกขององค์การความร่วมมือด้านความปลอดภัยบนท้องถนนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Road Safety Collaboration) มีวัตถุประสงค์หลักในการปลูกจิตสำนึกและให้ความรู้ด้านการขับขี่อย่างปลอดภัย โดยเพิ่งจัดตั้งสำนักงานในกรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้
 
"นับเป็นก้าวสำคัญสู่ทิศทางที่ถูกต้องสำหรับประเทศไทย ที่ผู้คนใช้รถใช้ถนนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่ประชาชนจำนวนมากไม่ได้รับการอบรมหรือเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้รถอย่างเหมาะสม ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนรวมทั้งอัตราการบาดเจ็บและตายสูงขึ้น ดังนั้นการฝึกอบรมให้ความรู้ และการปลูกจิตสำนึกการขับขี่อย่างปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้” มร.คราฟท์ กล่าวเพิ่มเติม

ดร. ประไพพัตร โขมพัตร รองผู้อำนวยการ บริษัท แปซิฟิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (จส. 100) กล่าวว่า “ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นปัญหาระดับชาติที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกันในการแก้ไข ทั้ง ฟอร์ด มูลนิธิป้องกันการบาดเจ็บแห่งเอเชีย และจ.ส.100 ต่างมีความมุ่งมั่นเหมือนกันในการส่งเสริมการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ดังนั้น เราจึงยินดีร่วมสนับสนุนโครงการ “Driving Skills for Life – ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” เพราะเชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยให้ผู้ใช้รถขับขี่ด้วยความรับผิดชอบมากขึ้น รวมทั้งประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกด้วย เราหวังว่าความพยายามของเราจะช่วยให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ถนนอย่างปลอดภัยอย่างจริงจัง"

 
การเรียนรู้เพื่อการขับขี่ด้วยความรับผิดชอบ
โครงการ “Driving Skills for Life – ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” จะเน้นการสอนให้ผู้เข้ารับการอบรมใส่ใจกับสภาพการจราจรบนถนน เทคนิคการขับขี่อย่างปลอดภัย และวิธีการขับที่จะช่วยประหยัดเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  

นายสาโรช กล่าวว่า “เทคนิคในการขับขี่อย่างปลอดภัยนั้น มีหัวใจสำคัญเหมือนกับการขับขี่อย่างประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นั่นคือ การขับรถด้วยความเร็วคงที่ในรอบเครื่องที่เหมาะสม นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังช่วยให้รถประหยัดน้ำมันได้มากถึง 25 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วย" 

ในส่วนของการฝึกอบรมการขับขี่แบบประหยัดน้ำมันนั้นมีหลายเทคนิค ได้แก่ ศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง การขับแบบประหยัดน้ำมันต่างๆ หลีกเลี่ยงการออกตัวและเร่งความเร็วอย่างแรง การใช้ความเร็วสูง และการดูแลรักษารถยนต์ให้อยู่ในสภาพดีเสมอ ส่วนทักษะในการขับขี่อย่างปลอดภัยจะเน้นในเรื่องการคาดเข็มขัดนิรภัยที่ถูกต้อง การมีสมาธิในการขับขี่ต่อการสภาพจราจรและรถบนท้องถนนรอบๆ ตัว อย่าทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น โทรศัพท์ในขณะที่ขับรถ และการเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าในระยะที่ปลอดภัย

ดร. ประไพพัตร กล่าวเสริมว่า “การจุดประกายให้คนหันมาใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัยถือเป็นก้าวสำคัญในการลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โครงการ “Driving Skills for Life – ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” จะช่วยให้ผู้ขับขี่ใส่ใจกับสภาพการจราจรมากขึ้น และเข้าใจว่าการกระทำของตนนั้นมีความสำคัญมากต่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน”

 “การที่ฟอร์ด หนึ่งในผู้นำด้านความปลอดภัยยานยนต์ระดับโลก ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขับขี่อย่างปลอดภัยอย่างจริงจังถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม โครงการนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งเราหวังว่าโครงการนี้จะเป็นการจุดประกายที่กิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน ในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาคนี้ ที่กำลังพยายามลดปัญหาอุบัติเหตุจากการขับขี่รถยนต์อย่างจริงจัง” มร.คราฟท์กล่าว

การจัดการอบรมการขับขี่อย่างปลอดภัยภายใต้โครงการ “Driving Skills for Life – ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับเป็นโครงการแรกในเอเชียที่ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจาก Ford Global Giving Campaign ซึ่งเป็นแคมเปญของ Ford Motor Company Fund and Community Services 

ผู้ที่สนใจเข้ารับการฝึกอบรม สามารถติดต่อเพื่อสมัครและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฟอร์ด คอล เซ็นเตอร์ 02-686-5899 และจ.ส. 100  
# # #
หมายเหตุ
กองทุน Ford Motor Company Fund and Community Services เป็นองค์กรที่อิสระและไม่ได้ขึ้นต่อฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ทั้งนี้ กองทุน Ford Motor Company Fund and Community Services เป็นองค์กรที่มุ่งเน้นการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคม การมอบทุน โครงการอาสาสมัคร และการสนับสนุนความสมานฉันท์ระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่างในประเทศต่างๆ ที่ฟอร์ดดำเนินธุรกิจอยู่ กองทุนฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2492 จากผลกำไรของฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เพื่อสนับสนุนโครงการและสถาบันต่างๆ ที่ทำงานด้านการส่งเสริมการศึกษาในเชิงสร้างสรรค์ ความปลอดภัยด้านยานยนต์ การใช้รถใช้ถนน และการอนุรักษ์วัฒนธรรมอเมริกัน ต่อมาในพ.ศ. 2548 ได้มีการก่อตั้งองค์การอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ของฟอร์ดขึ้นเพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของฟอร์ดในการช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อเกิดภัยพิบัติและยากไร้ องค์การอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ของฟอร์ดประกอบด้วยพนักงานประจำ สมาชิกสหภาพแรงงาน พนักงานที่เกษียณอายุแล้ว ตลอดจนครอบครัวของพนักงาน ซึ่งทุกคนจะเข้าร่วมกิจกรรมอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ต่างๆ ที่ฟอร์ดริเริ่มขึ้นเพื่อในชุมชนของตนเอง

มูลนิธิป้องกันการบาดเจ็บแห่งเอเชีย มีพันธกิจหลักที่จะลดอัตราการตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย และการรณรงค์เพื่อให้ตระหนักถึงผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ และประชนชนทั่วไป มูลนิธิป้องกันการบาดเจ็บแห่งเอเชีย เป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร และเป็นองค์กรของรัฐบาลสหรัฐประเภท US 501 (c) 3 ซึ่งรัฐบาลสหรัฐถือเป็นองค์กรเพื่อสาธารณกุศล และเป็นสมาชิกขององค์การความร่วมมือด้านความปลอดภัยบนท้องถนนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Road Safety Collaboration) ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมูลนิธิฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.asianinjury.org 

สามารถติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ Driving Skills for Life เพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.drivingskillsforlife.com