27 ส.ค. 2551

Volvo_City Safety




Volvo_City Safety
ครั้งแรกของโลกที่รถยนต์ของคุณหยุดได้เอง


อุบัติเหตุบนท้องถนนโดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นภายในตัวเมืองทุกวันนี้ คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปมากกว่า 1.2 ล้านคน และยังทำให้มีผู้บาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 50-60 ล้านคนในแต่ละปี ทั้งยังมีแนวโน้มว่าจำนวนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นทุกๆ ปีด้วย จนทำให้อุบัติเหตุบนถนนกลายเป็นสาเหตุการตายอันดับ 3 ของโลกในปัจจุบัน หน่วยวิจัยและพัฒนาของรถยนต์แบรนด์ต่างๆ จึงพยายามค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุในตัวเมืองให้น้อยลง

หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่เรากำลังกล่าวถึงก็คือ วอลโว่ ซึ่งนอกจากจะประกาศเจตนารมณ์ในการสร้างสภาวะไร้อุบัติเหตุ (Collision-free Environment) อย่างมุ่งมั่นว่า ภายในปีค.ศ.2020 จะไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในรถยนต์วอลโว่อีกต่อไป ล่าสุดวอลโว่ยังคิดค้นและพัฒนาระบบที่เรียกว่า “City Safety” ขึ้นเป็นผลสำเร็จ จนคว้ารางวัลจากอุตสาหกรรมรถยนต์ในสองภูมิภาคไปเมื่อเร็วๆ นี้

ระบบ “City Safety” ซึ่งติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์วอลโว่ XC60 เป็นรุ่นแรก ได้รับรางวัล “Traffic Safety Achievement Award” ในงานนิวยอร์ก อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้โชว์ และเพิ่งคว้ารางวัลด้านเทคโนโลยีที่งาน “Fleet World Honour Awards 2008” ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไปเมื่อไม่นานมานี้ วอลโว่คิดค้นเทคโนโลยี City Safety ขึ้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในเมืองโดยเฉพาะ เนื่องจากระบบจะทำงานโดยคอยช่วยหลีกเลี่ยงหรือลดความรุนแรงของการชนที่ระดับความเร็วต่ำ

ที่ความเร็วต่ำกว่า 19 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบ City Safety จะใช้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ตรวจจับรถยนต์ที่อยู่ด้านหน้าไม่เกิน 10 เมตรนับจากกันชนหน้าของรถ และแสดงปฏิกิริยาตอบกลับว่ารถหยุดนิ่งหรือลดความเร็วลง หากช่องว่างระหว่างรถทั้งสองคันขยับเข้ามาน้อยลงเรื่อยๆ โดยที่ผู้ขับขี่มิได้กระทำการใดๆ เบรกจะทำงานเองโดยอัตโนมัติ ระบบความปลอดภัยที่ล้ำหน้าเช่นนี้เองที่ทำให้วอลโว่ประกาศอย่างมุ่งมั่นว่ากำลังผลิต “รถยนต์คันแรกที่หยุดรถได้เอง”

ทั้งนี้ ที่ระดับความเร็วไม่เกิน 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พูดได้ว่าระบบ City Safety สามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนที่ความเร็วระหว่าง 17-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น ระบบจะช่วยเบรกเพื่อลดความเร็วของรถลง ทำให้ลดโอกาสบาดเจ็บของผู้โดยสารและความเสียหายของรถได้มากขึ้นอีก

สำหรับแรงบันดาลใจที่ทำให้แบรนด์รถยนต์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานเรื่องการมอบความปลอดภัยสูงสุดให้กับผู้ขับขี่ตลอด 80 ปีที่ผ่านมาอย่างวอลโว่ คิดค้นเทคโนโลยีที่ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุในเมืองขึ้นก็เพราะ ผลการสำรวจเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนที่วอลโว่ทำขึ้นนั้นบ่งชี้ว่า ร้อยละ 75 ของอุบัติเหตุที่ได้รับรายงาน ล้วนเกิดขึ้นที่ความเร็วต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และร้อยละ 50 ของทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะผู้ขับขี่ไม่ได้เหยียบเบรกก่อนที่จะเกิดเหตุ เนื่องจากมีสิ่งรบกวนทำให้เสียสมาธิ อุบัติเหตุบนสภาพการจราจรภายในตัวเมืองจึงเกิดขึ้นได้ง่าย การคิดค้นระบบ City Safety ขึ้น จึงน่าจะมีส่วนช่วยผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้มากทีเดียว

ขณะเดียวกัน นอกจากการช่วยลดความเสี่ยงทั้งในเรื่องการบาดเจ็บของผู้โดยสาร รวมถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวรถแล้ว ระบบ City Safety ยังอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายในเรื่องเบี้ยประกันภัยได้มากขึ้นอีกด้วย เพราะล่าสุด ทางวอลโว่ คาร์ สหราชอาณาจักร ยังได้นำระบบนี้ไปพูดคุยกับบริษัทผู้ให้บริการประกันภัย เพื่อลดเบี้ยประกันให้กับรถยนต์ที่ติดตั้งระบบนี้แล้ว

สำหรับเมืองไทย คาดว่าอดใจรออีกไม่นาน คงได้เห็นระบบนี้ติดตั้งในรถยนต์วอลโว่รุ่นใหม่ๆ ในไม่ช้าแน่นอน!!

ข้อมูลทั่วไป:
• วอลโว่ คาร์ คอร์ปอเรชั่น เป็นบริษัทในเครือ ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองโกเทนเบิร์ก ประเทศสวีเดน
• วอลโว่ คาร์ คอร์ปอเรชั่น เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2505 โดยเริ่มต้นจากการจำหน่ายผ่านบริษัทผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายอิสระ จากนั้นจึงจัดตั้งเป็นบริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่ปี 2514 ดูแลการจัดจำหน่ายทั่วประเทศ และได้เข้าบริหารการจัดจำหน่ายแทนบริษัท เอสเอ็มซี มอเตอร์ส ตั้งแต่ปี 2542 ปัจจุบัน วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) มีพนักงานจำนวน 33 คน
• วอลโว่จัดตั้งบริษัท ไทย-สวีดิช แอสเซ็มบลี จำกัด (ทีเอสเอ) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ของตนเองภายในประเทศตั้งแต่ปี 2519 ซึ่งผลิตรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จไปทั่วโลกหลากหลายรุ่นอาทิ วอลโว่ XC90, วอลโว่ All-New S80, วอลโว่ S60 และ วอลโว่ V70 ปัจจุบัน ทีเอสเอมีพนักงานจำนวนกว่า 300 คน วอลโว่ คาร์ยังนำเข้า วอลโว่ All-new C70 สปอร์ตคูเป้/คอนเวอร์ทิเบิล รวมถึงวอลโว่ C30 คูเป้มาจำหน่ายในประเทศไทยอีกด้วย
• ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์วอลโว่อย่างเป็นทางการโดยได้รับอนุญาต มีทั้งหมด 8 บริษัท ซึ่งดูแลโชว์รูมวอลโว่ทั่วประเทศ 12 โชว์รูม แบ่งเป็นโชว์รูมในกรุงเทพฯจำนวน 6 โชว์รูม และโชว์รูมในต่างจังหวัดจำนวน 6 โชว์รูม ได้แก่ เวิร์นส์ มอเตอร์ส (สาขาหัวหมากและลาดพร้าว) เอสเอ็มซี มอเตอร์ส (สาขาสุขุมวิท 22 และ สีลม) โกเทนเบิร์ก ออโตโมบิลส์ (ศรีนครินทร์) สแกนดิเนเวียน ออโต้ (รามอินทรา) และสาขาอื่นๆ ในต่างจังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่สวีเดน มอเตอร์ จังหวัดเชียงใหม่, ขอนแก่นเจริญศรี จังหวัดขอนแก่น, นครปฐม มอเตอร์ส จังหวัดนครปฐม, เอสเอ็มซี มอเตอร์ส จังหวัดชลบุรี, หาดใหญ่ ออโต้ จังหวัดสงขลา และโชว์รูมใหม่ที่กำลังจะเปิดดำเนินการในจังหวัดภูเก็ต
• รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ของวอลโว่ คาร์ สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ www.volvocars.co.th หรือติดต่อได้ที่โชว์รูมของวอลโว่ใกล้บ้านคุณ
• สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในรูปแบบไฟล์วิดิทัศน์ สามารถลงทะเบียนและเรียกดูได้ที่เว็บไซต์ www.media.volvocars.com คลิกที่ ‘Broadcast Room’ เพื่อเลือกชมและเลือกดูไฟล์ เมื่อลงทะเบียนแล้ว คุณสามารถเรียกดูข้อมูลมาตรฐานในรูปแบบไฟล์วีดิโอทั้งทางดิจิตอลในเว็บไซต์ และทางเทป ทั้งนี้ สื่อมวลชนสามารถลงทะเบียนและเรียกดูไฟล์วีดิโอได้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย