27 พ.ค. 2550

ทัวร์กับ ISUZU 4WD ไปแปดริ้ว- พัทยา ตามหาเมืองมินิสยาม








22-23 พ.ค. 2550 จากตรีเพชรอีซูซุ ขึ้นทางด่วนไปลงมอเตอร์เวย์ มุ่งสู่ตลาดคลองสวน เป็นตลาดเก่า 100 ปี มาดคล้ายยุค ร.5 ยังคงอยู่ ตลาดนี้เป็นเหมือนท่าเรือจุดพักของเรือเมล์นายเลิศสายบางกอก-แปดริ้วสมัยโบราณ อาคารได้อนุรักษ์ไว้ ครั้งนี้เป็นหนที่สองที่ได้แวะมา จากการคุยกับชาวบ้านได้ความว่าหากจะให้ดีต้องมาเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งมีตลาดนัด คึกตักมาก วันธรรมดาก็เงียบเหงาอย่างวันนี้ มีแต่ร้านค้าเท่านั้นที่เปิดดำเนินการ

ได้ความว่าคุณพี่ท่ีมาซื้อไข่ไก่ ชอบอีซูซุ เช่นกัน แต่ชาวบ้านจะซื้อรุ่นขับ 2 ล้อมากกว่า หรือหากอยากมีมาดเข้มก็เลือก 2 ล้อยกสูงกัน


จากนั้นก็ไปวัดหลวงพ่อโสธร ได้ถ่ายภาพหลวงพ่อแบบชัด ๆ ก็วันนี้ เพราะไม่ค่อยมีประชาชนหนาแน่น องค์จำลองก็ยังอยู่ที่เดิมเป็นอาคารไม้ เพื่อให้ผู้มีจิตศรัธาได้แก้บน จุดธูปเทียนมีควันได้เต็มที่ สำหรับในมหาวิหารอุโบสถใหม่ ราคากว่า 2400 ล้านบาท ไม่ให้จุดธูปเทียน แต่อย่างใด

จากนั้นก็ไปร้านสุนันท์ไก่ย่างเจ้าแรกของแปดริ้ว สัมผัสอาหารไทยสไตล์อีสาน มีปลาช่อนเผา ไก่ย่าง แกงแผดหอยขม ส้มตำ คอหมูย่าง กับข้าวเหนียว จิบแป๊บซี่

อิ่มแล้วก็กลับเข้ามอเตอร์เวย์ ผจญกับการซ่อมทาง ไปมินิสยาม ที่พัทยา เพื่อชมสิ่งก่อสร้างระดับโลกที่ย่อมารวมไว้ ตั้งแต่หอเอนแห่งเมืองปิซ่า ประตูชัย หอไอเฟ่น ปราสาทหลาย ๆ แห่ง สพิ้งจากอียิบ อาคารไม้เป็นซุ้มประตูของเกาหลี โบถส์คริสต์จากรัสเซีย และสถานที่สำคัญ ๆ ของไทย เช่นวัดพระแก้ว ท่ีจริงคือภาพในกำแพงพระบรมมหาราชวังทั้งหมด สภานแขวน พระรม 9 อนุสาวรีย์ต่าง ๆ ทั่วไป สถานีหัวลำโพง สนามบินดอนเมือง โบราณสถานหลายแห่ง ที่นี่เปิดตั้งแต่ เจ็ดโมงเช้ายันสี่ทุ่ม มีนักท่อบงเที่ยวเข้าชมมาก ขนาดกลางวันแดดเปรี้ยง ๆ ก็ยังมีมาประปราย


หลังจากเหงือตกกันเป็นแถวก็เข้าโรงแรม ที่นาเกลือซอย 16 ริมทะเลเป็นเครือข่ายโซฟิเทล มีม้ามังกรเป็นปติมากรรมวิ่งบนผิวน้ำ มีสุดสาคร เป็นผู้ควบคุมทั้งฝูง


ค่ำก็ไปร้านซีฟู้ด ตังเก มื้อใหญ่ คุยออกรสด้วยฤทธิ์แอลกอฮอล์ ก่อนกลับไปนอน โรงแรมสไตล์รีสอร์ท และสปา เมาแล้วลืมสปาไปเลย

งานนี้เอาไวน์ HARDI s ไปด้วย เอาไปถ่ายรูปนะ ไม่ได้ดื่ม


รุ่นขึ้น 23 พ.ค. 2550 ก็นำรถไปลุย ทางโหด ในบ่อดิน ก่อนกลับ กทม.


นับเป็นการทำงานหลายอย่างในทริปเดียว ไม่ต้องไปไกลก็สามารถสัมผัสรถรุ่นใหม่ได้ รายงานข่าวสารได้ สบาย ๆ




เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล กับเหตุผลท่ีต้องมีอินเตอร์คูลเลอร์

อินเตอร์คูลเลอร์คืออุปกรณ์ลดอุณหภูมิอากาศท่ีผ่านการอัดจากชุดเทอร์โบชาร์ตเจอร์ ซึ่งอาศัยไอเสียท่ีพุ่งออกจากห้องเผาไหม้สู่ท่อร่วมไอเสีย หรือท่ีเรียกว่าเฮดเดอร์ จากนั้นก็ไปเป่าใบพัดซึ่งมี 2 ด้าน ด้านรับแรงอัดจากไอเสีย กับด้านดูดอากาศจากภายนอกท่ีผ่านใส้กรองอากาศ ในกรณีของเครื่องยนต์ท่ีมีอินเตอร์คูลเลอร์ มันจะอยู่ระหว่างทางจากไส้กรองผ่านใบพัดเทอร์โบกับท่อร่วมไอดี อากาศท่ีดูดเข้ามาอย่างหนาแน่น จนเกินอุณหภูมสูงขึ้น ทำให้มวลอากาศเจือจางจากการขยายตัว และอ๊อกซิเจนก็เจอจางตามปริมาตรท่ีเพิ่มขึ้นด้วย

แต่เมื่ออากาศท่ีดูดมาอย่างมากมายโดยใบพัดด้านดูดอากาศดีไหลผ่านรังผึ้งของอินเตอร์คูลเลอร์ท่ีรับเอาลมจากภายนอกเข่้ามาระบายผ่านสกู๊ปดักลมท่ีฝากระโปรงหน้า หากอินเตอร์คูลเลอร์อยู่บยเครื่องยนต์ หรือรับลมจากหน้ารถหากอินเตอร์คูลเลอร์อยู่ด้านหน้ารถ ใกล้ ๆ รังผึ้งหม้อน้ำ (ส่วนมากจะอยู่ต่ำลงไป)

เมื่อรถวิ่งไปด้วยความเร็ว เร็วมากก็ระบายความร้อนออกจากอากาศท่ีดูดและพ่นออกมาอย่างหนาแน่นรุนแรงได้มาก เมื่ออุณหภูมิลดลงมวลอาาศท่ีเข้าสู่ห้องเผาไม่ก็หนาแน่น อ๊ออกซิเจนก็หนาแน่น จึงทำให้การเผาไหม้สมบูรณืรุนแรง

ก่อให้เกิดการระเบิดเผาไหม้ท่ีรุนแรงรวดเร็ว ในห้องเผาไหม้ และส่งแรงขับดันกระบอกสูบให้เคลื่อนลงรวดเร็วและอย่างแรง เหตุการเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นวัฎจักร ดูด-อัด-ระเบิด-คาย สไตล์เครื่อง 4 จังหวะ ยิ่งเร่งเครื่องรอบสูงขึ้น มันก็ทำงานรวดเร็วขึ้น เป็นพัน ๆ หมื่น ๆ แสน ๆ คร้งในไม่กี่นาทีขึ้นอยู่กับรอบเครื่องยนต์ ด้วยเหตุของการทำงานท่ีมีการเสียดสีอย่างมากมายเป็นความถี่ีต่อเนื่องจึงต้องมีน้ำมันเครื่องอย่างดีคอยหล่อลื่นเครื่องยนต์ด้วย เพื่อให้มันขยันทำงานนานขึ้น ท่ามกลางภาระกิจท่ีดุเดือดร้อนแรง

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ คูลเลอร์จึงมีแรงม้าและแรงบิดมากกว่าเครื่องดีเซลธรรมดาเมื่อมีความจุหรือซีซีเท่ากันอย่างเด่นชัด

ก็สมควรเลือกใช้เครื่องแบบใหม่ท่ีทันสมัย ทั้งระบบหัวฉีด ระบบจ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรลด้วย

รถปิคอัพสมัยใหม่ เครื่องแรง ไม่ค่อยมีควันดำ เนื่องจากทุกระบบกลไก ประสานการทำงานสัมพันธ์กันพอดิบพอดีด้วยวงจรคอมพิวเตอร์ ไม่ว่ารอบสูงหรือรอบต่ำ มันเผาไหม้ได้ดีตลอด

ลองหาซื้อมาใช้สักคัน ไอ้รถท่ีมีเครื่องยนต์ดี ๆ แล้วจะสะใจจจจจ !!