10 ก.ย. 2550

ปั๊มธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา


ปั๊มธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา
*********************************
ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ และน้ำมันเพาเวอร์พวงมาลัย ปั๊มไหนก็เหมือน ๆ กัน ผู้ใช้รถส่วนมากรู้ดี แต่บางที่บางปั๊มมันก็มีอะไรแปลก ๆ ให้อึ้งทึ่งเล่นได้เหมือนกัน
*********************************

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ใช้ได้ 10,000-12,000 กิโลเมตร หรือ 4 เดือน หากขับวันละประมาณ 100 กิโลเมตร แต่ในกรุงเทพฯที่มีรถติดต้องจอดแช่บนถนนนาน ๆ สัก 2-3 เดือนก็ควรเปลี่ยนแล้ว

น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ ใช้ได้ประมาณ 20,000 กิโลเมตร

น้ำมันเพาเวอร์พวงมาลัย 40,000 กิโลเมตร

นั่นเป็นสิ่งธรรมดา ๆ ที่รถที่สภาพพอไปได้ ถึงสภาพดี รวมทั้งรถใหม่ควรจะทำ

อาจเปลี่ยนตามปั๊ม หรืออู่ขาประจำที่คุ้นเคยก็ได้

สำหรับรถใหม่ที่มีประกันก็เข้าศูนย์บริการเพื่อความสบายใจก็ไม่มีใครว่าอะไร

วันนี้มีเรื่องเล่าจากปั๊มที่ให้บริการพิเศษ ยังไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน นอกจากที่นี่เท่านั้น !!

เป็นฝีมือจากช่างตี๋ แห่งปั๊ม ปตท. (เอ็นจีวี) ย่านถนนรามคำแหง (ฝั่งตรงข้ามกับโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า) เขาลงมือแบบพิเศษของแท้ครับ

ที่นี่นอกจากให้บริการด้านรถยนต์อย่างกันเองแล้ว ยังมีบริการเสริมสำหรับท่านที่รักนก มีกรงนกสวย ๆ ฝีมือช่างตี๋ให้ชื่นชม ไม่ขายครับ ช่างไม้เฟอร์นิเจอร์เก่าคนนี้ทำอย่างสวยงาม เอาไว้เลี้ยงนกกรงหัวจุก 3 ตัว แต่กรงมี 5-6 กรง สับเปลี่ยนกัน ด้วยฝีมือระดับเยี่ยม

นอกจากนกในกรงยังมีนกเอี้ยงนอกกรงที่สามารถเรียกมากินข้าวบนมือได้ เนื่องจากหมอตี๋เคยรักษานกตัวนี้ มีชื่อเรียกขานว่าต้วมเตี้ยม เนื่องจากโดนหมา หรือแมวก็ไม่ทราบได้ทำร้ายบาดเจ็บกระเซอะกระเซิงมาที่ปั๊ม ช่างตี๋พร้อมด้วยภรรยาและลูกได้ช่วยกันดูแล ตอนที่บาดเจ็บมันเดินต้วมเตี้ยม ๆ จนหายดีบินกลับไปหาแฟนชื่อตุ้งติ้งได้

ทุกวันนี้ทั้งคุณชายต้วมเตี้ยม และคุณนายตุ้งติ้งจะวนเวียนมาทักทายช่างตี๋ถึงปั๊มทุกวัน วันละหลายเที่ยวบิน มาแล้วก็มาเกาะร้องเสียงขรมบนชายคาส่งภาษานกถึงช่างตี๋ เมื่อเรีียกก็จะลงมาหา มากินข้าวบนอุ้งมือ แต่คุณนายตุ้งติ้งจะไม่เชื่องถึงขนาดนั้น

รูปการณ์แบบนี้หากเป็นพระชาวบ้านคงจะหาว่าพูดภาษานกรู้เรื่อง แต่ความจริงเป็นเรื่องของความเมตตา ที่สัตว์ก็สามารถหยั่งรู้ได้ว่าเป็นผู้ที่ช่วยชีวิตมันไว้ มันจึงไว้ใจ ทั้ง ๆ ที่เป็นนกป่า ที่บินไปบินมาอย่างอิสระเสรีดี ๆ นี่เอง

เมื่อเปลี่ยนน้้ำมันต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ชมกรงนกผลงานระดับเยี่ยมแล้ว หากวันไหนงานน้อยอาจโชคดีที่คุณตี๋จะหยิบกีตาร์โปร่งมาเล่นเพลงสไตล์คลาสสิคกีตาร์ โดยเล่นตามโน้ตให้ชมเป็นขวัญตา

ไล่มาตั้งแต่เพลงพระราชนิพนธ์ ถึงเพลงคลาสสิค ลื่นไหลใช้ได้เลย

ช่างตี๋แจ้งว่าได้สอนลูกสาวจนเก่ง สามารถเล่นตามโน้ตได้อย่างดี และได้แนะนำลูกค้าเล่น จนบางคนเก่งกว่าช่างตี๋ไปเลยก็มี

ช่างตี๋ยังใจดี อาสาจะสอนผมด้วย แต่ผมบอกว่าคงยาก เนื่องจากหยุดมานานเกือบ 30 ปี แล้ว แม้ว่าจะมีกีต้าร์แต่มือมันแข็งไปแล้ว

ช่างตี๋(ผู้มีเมตตาธรรมเป็นเครื่องคำ้จุนโลก)บอกว่าหากมีเวลาให้ไปที่ปั๊มจะแนะนำให้เล่น
โน้ตได้เลย

คุณนายของช่างตี๋ก็ยืนยันว่าลูกค้าเก่งไปหลายคน

ที่นี่กันเองครับ มองดูไม่เห็นมีป้ายชื่อ ผมขอตั้งให้ก็ได้ ว่า “ช่างตี๋ผู้มีเมตตา” ให้บริการแบบครอบครัว มีภรรยาเป็นลูกมือ แถมมีปัญหาอื่น ๆ สามารถแนะนำร้านซ้อมแถว ๆ นั้นที่สนิทชิดเชื้อ โดยฝากฝังให้เสร็จ

บริการแบบนี้ไม่มีในศูนย์บริการใหญ่ ๆ ครับ

..ต้องลองถึงจะรู้ครับ !!

องอาจ วังซ้าย
9/9/07 3:51 PM