29 ก.ย. 2550

VOLVO S80 ที่สนามทดสอบบริดสโตน











วันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2550 ไปทดสอบ วอลโว่ เอส 80

สาย ๆ ขับ เอส 80 รุ่น 2.5 ลิตร ออกจากโชว์รูม วอลโว่ คลองตัน ขึ้นทางด่วนตรงไปรังสิต ไปสระบุรี เลี้ยวขวาไปมวกเหล็ก ไปทานมื้อเที่ยงที่กรานมอนเต้ ไร่องุ่นของคุณวิสุทธิ์ โลหิตนาวี (อดีต บรรณาธิการนิตยสารรถยนต์ฉบับหนึ่ง ที่ผมเคยตามหลังท่านทำงานอยู่ 4 ปี ) เป็นไร่องุ่นที่ผลิตไวน์กรานมอนเต้ พร้อมมีร้านอาหารสไตล์ยุโรปชนบท ก็ทานน้ำองุ่นกับเสต็กแซลม่อน พร้อมขนมอร่อยที่มีองุ่นตกแต่ง

จากนั้นก็ขับย้อนกลับไปที่สนามทดสอบยางของบริดสโตน รวมพลทดสอบวมรรถนะต่าง ๆ ของ เอส 80 รุ่น ท็อป เครื่อง 3.2 ลิตร 6 สูบ วางขวางขับล้อหน้า

รุ่นนี้เป็นรุ่นที่สามารถปรับช่วงล่างเป็น 3 ระดับ คือ นุ่มนวล สปอร์ตตี้ และแอดว๊านซ์

ก็ขับสลามลอมในทุก ๆ โหมด ขับทดสอบการทรงตัวเมื่อเปลี่ยนเลน

อีกไฮไลท์หนึ่งของวันนี้อยู่ที่การทดสอบการเตือนเมื่อมีรถวิ่งอยู่ข้าง ๆ ในจุดบอดที่กระจกมองข้างไม่สามารถรับได้ โดยมีกล้องเล็ก ๆ อยู่บิเวณใต้กระจกมองข้างซ้าย-ขวา

การทดสอบก็จะมีรถวิ่งแอบ ๆ มาประชิดจากด้านหลัง ก็จะปรากฎมีไฟเตือนที่ด้านซ้าย-ขวา ของกระจกหน้า พร้อมมีเสียง หากผ่าน หรือเข้าใกล้สิ่งขีดขวาง ระบบเซนเซอร์ที่บริเวณกันชนท้าย และกันชนหน้า ก็จะส่งเสียงเตือนเช่นกัน

แล้วการทดสอบสุดตื่นเต้นก็มาถึงเมื่อใช้รถที่ติดตั้งบอลลูนพ่วงข้าง(ติดโดยโครงสร้างจากหลังคารถอีกคัน) และนักทดสอบอาวุโส ระดับ 69 ขวบจากสวีเดนมาเป็นผู้เทรนนิ่งนักทดสอบจากสื่อ 24 ท่าน ในวันนี้

เป็นการทดสอบระบบเรดาร์ที่สามารถช่วยเตือนให้เบรกเมื่อเผลอขับเข้าใกล้รถคันหน้า เมื่ออยู่บนผิวการจารจร ไม่ว่าบนทางหลวง หรือในเมือง

ระบบนี้สามารถปรับให้เตือนในระยะต่าง ๆ ได้ 3 ระดับ คือไกล ปานกลาง และใกล้

ระดับที่เหมาะสมในการขับเดินทางไกล ก็ต้องเตือนกันไกลหน่อย เนื่องจากความเร็วสูง

เซนเซอร์จะเตือนด้วยแสงกระพริบสีแดง มีเสียงปี๊ปๆๆๆๆ ระบบเบรกก็จะขยับแผ่นผ้าดิสค์เบรกให้เข้าใก้จานเบรก แล้วคนขับต้องเหยียบเบรกเองเพื่อชลอความเร็ว หรือเบรกเต็มที่ยามฉุกเฉินเพื่อหยุดรถ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนท้ายคันหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยรวมแล้วรุ่น 2.5 ที่ขับทางไกล แม้ไม่มีระบบเรดาร์เตือนเบรก แต่ระบบแจ้งเตือนอื่น ๆ มีก็ทำให้การขับขี่สนุก มีความรู้สึกปลอดภัย เครื่องยนต์ตอบสนองดี อัตราเร่งทันใจ ระบบเกียร์อัตโนมัติสามาถเลือกโหมดเปลี่ยนเอง 6 สปีด เพื่อขับแบบสปอร์ตตี้ในทางโค้งไปมาได้เร้าใจ

วันทดสอบเอส 80 อากาศแจ่มใส ไร้เมฆ ปราศจากฝนตลอดทั้งวัน

เอส 80 ได้รับการยอมรับจากสถาบันเกี่ยวกับการขับขี่และยานพาหนะของอเมริกาว่าเป็นรถที่ปลอดภัยระดับท็อปในปัจจุบัน

(ขณะเขียนนี้เวลา ตี 3 กว่า ๆ ขอรายงานเท่านี้ก่อน เช้าวันนี้จะต้องไปทำแรลลี่ ไปพัทยากับหน่วยงานของโรงเรียนกิจการพลเรือน เป็นครอบครัวทหารระดับสูงประมาณ 38 คัน  กลับจากงานนี้จะมารายงานต่อครับ)