25 ม.ค. 2551

“มะยงชิด มะปรางหวาน” จังหวัดนครนายก







เปิดสวน ชวนชิมมะยงชิด มะปรางหวาน ที่นครนายก
“มะยงชิด มะปรางหวาน” ผลมีลักษณะยาวรีคล้ายไข่ไก่ ผลดิบสีเขียวสด ผลสุกมีสีส้มเมล็ดสีม่วง
จังหวัดนครนายก ได้ชื่อว่าเป็นเมืองเกษตรกรรมที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรมีคุณภาพ รสชาติอร่อย มีความหลากหลาย โดยเฉพาะผลไม้ เช่น ส้มโอ,มังคุด,กระท้อน,ทุเรียน,ลองกอง,กล้วย,ส้มเขียวหวาน และผลไม้ที่สร้างชื่อให้กับจังหวัดอย่างมาก นั้นคือ “มะปรางหวาน – มะยงชิด”
มะปราง มี 2 รส คือ หวานจัดกับเปรี้ยวจัด แบ่งเป็น มะปรางหวาน ผลสุกมีรสหวานเย็น ผลยาวรี มะปรางเปรี้ยว ผลสุกลูกมีขนาดใหญ่ สีผิวมีสีส้มชวนรับประทานแต่รสชาติเปรี้ยวมากจนมีคนเก่าคนแก่ท่านกล่าวไว้ว่า “เปรี้ยวจนกาวาง” แต่มะปรางเปรี้ยวผลดิบอ่อน ๆ นำไปแปรรูปเป็นผลไม้ดองและนำไปแช่อิ่ม สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง
มะยง รสชาติแปลกมีสองรสในหนึ่งผล “หวานอมเปรี้ยว” หากมะยงรสชิดไปทางหวานมากกว่าเปรี้ยวจะเรียก “มะยงชิด” หากรสชิดไปทางเปรี้ยวมากกว่าหวาน จะเรียก “มะยง หรือมะยงห่าง” ผลของมะยงจะมีขนาดใหญ่กว่ามะปรางหวาน และหากบำรุงดูแลอย่างดีผลจะใหญ่กว่าไข่ไก่ด้วย นับผล 8–15 ผลเป็นหนึ่งกิโลกรับ ราคาเฉลี่ย 100 – 300 บาท
ด้วยรสชาติของผลไม้ขึ้นชื่อของเมืองนครนายกที่มีความหลากหลาย เนื้อนุ่มกรอบ สีสดน่ารับประทาน จึงเป็นผลผลิตทางการเกษตรเป็นที่ต้องการของตลาด ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนจังหวัดนครนายกเอาใจใส่บำรุงและดูแลสวนมะปรางให้มีผลผลิตที่มีคุณภาพและราคาย่อมเยา
นางสาวเบญจวรรณ สุเนตรวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 8 กล่าวว่า ททท. ได้จัดเก็บข้อมูลและลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนมะปรางหวาน มะยงชิดในพื้นที่จังหวัดนครนายก และได้รับทราบว่าผลผลิต “มะปรางหวานและมะยงชิด” จะเริ่มสุกและเก็บเกี่ยวได้ประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวจัดวางโปรแกรมเสริมชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร “สวนมะปรางหวาน มะยงชิด” ในจังหวัดนครนายกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม
จัดวางเส้นทางท่องเที่ยวอย่างง่าย ๆ หาเวลาเดินทาง สัก 2 วัน 1 คืน เดินทางออกจากบ้านแต่เช้าถึงจังหวัดนครนายก ขับรถชมตลาดหลากสีสัน “หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15” แหล่งเพาะพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับใหญ่ที่สุดในประเทศไทย, ท่องเที่ยวในเขตทหารน่าเที่ยว “โรงเรียนเตรียมทหาร” และ“โรงเรียนนายร้อย จปร.”, ไหว้พระศักดิ์สิทธิ์และชมสถาปัตยกรรมของศาสนสถาน เช่น วัดพระพุทธฉาย, อุโบสถวัดใหญ่ทักขิณาราม, ขอพรหลวงพ่อปากแดงวัดพราหมณี, สักการะและชมความงามขององค์พระแก้วมรกตจำลองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ วัดคีรีวัน, เรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง “ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ” ช่วงเย็นก่อนพลบคำเข้าที่พักเลือกโรงแรมหรูหรือรีสอร์ท หลากหลายบรรยากาศมีให้เลือกมากกว่า 40 แห่ง
เช้าวันใหม่ของวันที่สอง ชมความยิ่งใหญ่ในน้ำพระทัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาราษฎร์ปวงชนชาวไทยในการแก้ไขปัญหาการจัดสรรทรัพยากรของน้ำ โดยทรงมีพระราชดำริให้จัดสร้าง “เขื่อนขุนด่านปราการชล”, ทดสอบกำลังแขนด้วยกิจกรรมบนสายน้ำ “ล่องแก่งลำน้ำนครนายก” ยามบ่ายหลบร้อนเข้าสวน ชวนชิมมะปรางหวานมะยงชิด และเลือกซื้อเป็นของฝาก ก่อนจะเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและขอรับตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่ สำนักงาน ททท. ภาคกลางเขต 8 โทร. 0-3731-2282,0-3731-2284, 1672 หรือ Download เพิ่มเติม ได้ที่ www.tat8.com
นายกริน ไลนฤทธิสิงห์ เกษตรจังหวัดนครนายก ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เพื่อประชาสัมพันธ์ผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดนครนายก “มะยงชิด มะปรางหวาน” และส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร จังหวัดนครนายก ร่วมกับชมรมชาวสวนมะปรางจังหวัดนครนายก กำหนดจัดงาน “มะยงชิด มะปรางหวาน จังหวัดนครนายก” ระหว่างวันที่ 20 – 26 กุมภาพันธ์ 2551 ณ บริเวณด้านข้างศาลากลางจังหวัดนครนายก ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครนายก โทร.0-3731-1289, 0-3731-2710 หรือ ชมรมสวนมะปรางจังหวัดนครนายก 08-7940-7707