21 ม.ค. 2551

MAZDA จับ BT-50 วิ่งทดสอบพลังไบโอดีเซล


มาสด้าจับ บีที-50 วิ่งทดสอบพลังไบโอดีเซล
สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าหันมาใช้พลังงานทางเลือก

กรุงเทพฯ – ประเทศไทย, 21 มกราคม 2551 – บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเตรียมความพร้อมรองรับพลังงานทดแทน จัดทดสอบประสิทธิภาพรถปิคอัพขับสนุก มาสด้า บีที-50 รอบประเทศไทยรวมระยะทางกว่า 10,000 กิโลเมตร ด้วยการเติมน้ำมันไบโอดีเซล B2 และ B5 ตลอดการเดินทางทดสอบ ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของภาครัฐ รวมทั้งเป็นการร่วมอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ้งเป็นการลดภาวะโลกร้อน
จอห์น เรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับโครงการเรื่องพลังงานทดแทน หรือไบโอดีเซลที่ทางมาสด้านำเอารถปิคอัพขับสนุก มาสด้า บีที-50 เครื่องยนต์ 2500 ซีซี. ให้กำลังแรงม้าสูงสุดถึง 143 แรงม้า และรุ่นเครื่องยนต์ 3000 ซีซี. ให้กำลังแรงม้าสูงสุดถึง 156 แรงม้า โดยการทดสอบครั้งนี้ถือเป็นบทพิสูจน์ว่ารถปิคอัพขับสนุก มาสด้า บีที-50 ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันสามารถเติมน้ำมัน ไบโอดีเซลได้โดยไม่มีผลต่อสมรรถนะเครื่องยนต์และการสึกหรอ แต่จะช่วยประหยัดค่าน้ำมันได้ ทั้งนี้เพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้รถมีความมั่นใจในการใช้ไบโอดีเซลมากขึ้น รวมทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายการใช้พลังงานทางเลือกของรัฐบาล โดยให้นักแข่งรถยนต์ทั้งทางเรียบและครอสคันทรี ร่วมพิสูจน์คุณสมบัติของไบโอดีเซลกับการใช้ในชีวิตประจำวัน
สำหรับการทดสอบในครั้งนี้มาสด้ารถปิคอัพขับสนุก มาสด้า บีที-50 จำนวน 2 คัน โดยรุ่นเครื่องยนต์ 2500 ซีซี จะเติมน้ำมันไบโอดีเซล B2 ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ 3000 ซีซี. จะเติมน้ำมันไบโอดีเซล B5 ซึ่งรถทั้งสองคันจะขับขี่ทดสอบโดยคุณพีท ทองเจือ และทีมงาน โดยจะออกเดินทางจากกรุงเทพมุ่งหน้าลงทางภาคใต้ และกลับขึ้นทางภาคเหนือ ต่อไปยังภาคอีสาน และต่อไปยังภาคตะวันออก และกลับมาสิ้นสุดที่กรุงเทพ รวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 10,000 กิโลเมตร โดยการทดสอบในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ในช่วง 5,000 กิโลเมตรจะมีการตรวจเช็คเครื่องยนต์เพื่อประเมินและสรุปผลการทดสอบ
น้ำมันไบโอดีเซล คืออะไร
ไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงเหลวที่ผลิตได้จาก น้ำมันพืช และไขมันสัตว์ เช่น ปาล์ม มะพร้าว ถั่วเหลือง ทานตะวัน สบู่ดำ หรือแม่แต่น้ำมันพืช น้ำมันสัตว์ ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว นำมาทำปฏิกิริยาทางเคมี Transesterification ร่วมกับเมทานอล หรือ เอทานอลจนเกิดเป็นสารเอสเตอร์ ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซล เรียกว่า ไบโอดีเซล (B100) ซึ่งเมื่อนำมาผสมกับน้ำมันดีเซลเกรดที่ใช้กันในปัจจุบันในสัดส่วนร้อยละ 2 เรียกว่า B2 และถ้านำมาผสมสัดส่วนร้อยละ 5 เรียกว่า B5 สามารถนำมาใช้งานในเครื่องยนต์ดีเซลได้เป็นอย่างดี โดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์
โครงการมาสด้า บีที-50 ทดสอบพลังไบโอดีเซล
กำหนดการเดินทาง
ออกเดินทาง วันที่ 21 มกราคม 2551 เวลา 12.00 น. ณ อาคารเลครัชดา มาสด้า สำนักงานใหญ่
สิ้นสุดการทดสอบ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 12.00 น. ณ ศูนย์บริการรถยนต์มาสด้าซิตี้ พระราม 4
เส้นทางทดสอบ
กรุงเทพ – ภูเก็ต – กระบี่ – พังงา – สุราษฏร์ธานี – เชียงใหม่ – เชียงราย – หนองคาย – อุดรธานี – อุบลราชธานี – ปราจีนบุรี – ระยอง – ตราด - และสิ้นสุดที่กรุงเทพฯ
สิ่งที่ต้องพิสูจน์ก็คือ
• ตรวจสอบสภาพของเครื่องยนต์ ทดสอบจากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
• นำตัวอย่างน้ำมันมาทดสอบหาสารตกค้างในห้องปฏิบัติการ
• ทดสอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์
• ตรวจสอบไอเสีย ด้วยการขึ้นแท่นทดสอบเปรียบเทียบ
• ทดสอบอัตราการประหยัดพลังงาน บันทึกอัตราบริโภคน้ำมัน
• ขึ้นแท่นตรวจเช็คสภาพโดยรวม ตรวจสอบชิ้นส่วนในส่วนของไส้กรอง, น้ำมันเครื่อง, แหวน ลูกสูบ ฯลฯ