20 มี.ค. 2551

วันที่ 12 - 16 เมษายน 2551 ณ เมืองโบราณ-พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ จังหวัดสมุทรปราการเทศกาลมหาสงกรานต์เมืองโบราณ




สืบสานวัฒนธรรมชาวไทย 4 ภาค ม่วนซื่นม่วนใจ๋ 150 บาท เที่ยวสงกรานต์ไทย
วันที่ 12 - 16 เมษายน 2551 ณ เมืองโบราณ-พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ จังหวัดสมุทรปราการ
สืบสานวัฒนธรรมไทยรวมใจ 4 ภาค “ม่วนซื่นม่วนใจ๋ เที่ยวสงกรานต์แบบไทย ๆ หร่อยจังฮู้” เที่ยวได้ครบในวันเดียว สัมผัสด้วยใจกับภาพสะท้อนวิถีชีวิตของผู้คนในสยามประเทศที่มีความหลากหลายทางศาสนา ความเชื่อ และวิถีชีวิตที่อาศัยอยู่ด้วยกันได้อย่างสมานฉันท์ โดยผ่านงานทางศิลปะ สถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า บอกเล่าถึงความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนวิถีทางวัฒนธรรม
นายกำธร ทองธิว ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดบริษัทเมืองโบราณ จำกัด เปิดเผยว่า เมืองโบราณ ร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ กำหนดจัดงาน “มหาสงกรานต์เมืองโบราณ – สมุทรปราการ” ระหว่างวันที่ 12 – 16 เมษายน 2551 ณ เมืองโบราณ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า เพิ่มทางเลือกให้จังหวัดสมุทรปราการเป็นแหล่งท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกแห่งหนึ่ง รวมทั้งส่งเสริมให้เยาวชนไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงทัศนคติของชาวไทย 4 ภาคต่อการให้ความสำคัญต่อสถาบันครอบครัว
กิจกรรมภายในงานสงกรานต์เมืองโบราณ
งานมหาสงกรานต์เมืองโบราณได้นำเสนอให้เห็นถึงงานพิธีบุญที่ควบคู่ไปกับงานรื่นเริงซึ่งคนในชุมชนมีส่วนร่วมและแสดงออกถึงความสนุกสนานได้อย่างเต็มที่ โดยผ่านสื่อทางวัฒนธรรมที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ในแต่ละท้องถิ่น
สื่อทางวัฒนธรรมไม่ว่าจะเป็นพิธีบุญของผู้คนในท้องถิ่นตลอดจนมหรสพการแสดง กิจกรรมการละเล่น ได้นำเสนอให้สอดคล้องกับแผนผังในแต่ละภูมิภาคอันจัดวางไว้อย่างเหมาะสมในพื้นที่ของเมืองโบราณในงานมหาสงกรานต์เมืองโบราณ
รูปแบบการจัดงาน ฯ ยังคงความเป็นไทยเหมือนปีก่อน ๆ ที่แสดงถึงการอนุรักษ์ประเพณีไทยโบราณ 4 ภาค รวม 6 จุดการแสดง โดยแต่ละภาคจะจัดแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีไทย การแสดง การละเล่นพื้นบ้าน อาหาร และประเพณีสงกรานต์ประจำท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ณ เมืองโบราณในพื้นที่กว่า 800 ไร่รูปแผนที่ประเทศไทย
เที่ยวสงกรานต์ภาคใต้ ณ ลานกิจกรรม ข้างศาลาการเปรียญวัดใหญ่สุวรรณาราม สัมผัสบรรยากาศของตลาดบก อันเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของผู้คนที่เดินทางมาแลกเปลี่ยนสินค้าและวัฒนธรรม แวะชิมอาหารสูตรต้นตำหรับปักษ์ใต้ เช่น แกงเหลือง แกงไตปลา ข้าวยำ เลือกซื้อสินค้าพื้นเมือง พร้อมเพลิดเพลินไปกับมหรสพการแสดง อาทิ โขนสด (เด็ก) โนราห์ ระบำรื่นเริงแบบต่าง ๆ ของชาวใต้
เที่ยวงานสงกรานต์ภาคกลาง ณ ลานสนามชัย หน้าพระที่นั่งสรรเพ็ชญ์ปราสาท ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงาม สรงน้ำพระพุทธรูป แล้วไหว้พระพุทธบาทสระบุรี นมัสการพระปฏิมากรศักดิ์สิทธิ์ในหอพระแก้ว พร้อมร่วมกิจกรรมการแสดงการละเล่น เช่น รำกระบี่ รำกระบอง รำกลองยาว
เที่ยวงานสงกรานต์ภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน ณ วิหารสุโขทัย ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูป กราบขอพรพระในวิหารสุโขทัยเพื่อความเป็นสิริมงคล แล้วมาชมบรรยากาศสองฝั่งคลองในตลาดน้ำ ชุมชนแห่งการค้าขายและหลากหลายทางวัฒนธรรม รับประทานอาหารท้องถิ่นทั้งของหวานของคาว ชมการละเล่น อาทิ ชกมวยทะเล การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านทางน้ำที่ปะปนไปด้วยความสนุกสนาน
เที่ยวงานป๋าเวณีปี๋ใหม่ - สงกรานต์ภาคเหนือ ณ วัดจองคำ วัดเชียงของ วัดภูมินทร์ และบริเวณลานกิจกรรมของหมู่บ้านไทยภาคเหนือ ดินแดนที่งดงามไปด้วยจารีตประเพณีอันดีงาม สัมผัสบรรยากาศงานบุญแบบพื้นถิ่นคนเมือง เช่น พิธีสังขารล่อง การถวายไม้ค้ำสะหรี (ไม้ค้ำโพธิ์) พิธีสืบชะตา ขนทรายเข้าวัด ก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ รับประทานอาหารพื้นเมืองที่หอคำ สนุกสนานไปกับมหรสพและกิจกรรมการแสดง เช่น การบรรเลงดนตรีท้องถิ่นจากวงสะล้อ ซอ ซึง ตีกลองสะบัดชัย ฟ้อนนกกิงกะหร่า หมากรุกคน ทดลองเขียนร่มบ่อสร้างเก็บเป็นของที่ระลึก ณ ทุ่งโล่งแห่งนครสยามหรือปลายนา อาณาบริเวณที่จัดแสดงคติความเชื่อของคนในโลกตะวันออก มีกิจกรรมแห่งความเมตตา คือ การปล่อยปลาเป็นกิริยาบุญ และนมัสการพระศรีอาริยเมตไตรยในศาลาพระอรหันต์ พระโพธิสัตว์กวนอิม เพื่อขอพรแห่งความสุข
เยือนท้องถิ่นอีสาน - เที่ยวงานสงกรานต์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ บริเวณวิหารล้านช้างและพระธาตุพนม ร่วมสรงน้ำพระตามแบบชาวอีสาน นมัสการพระประธานในวิหาร สัมผัสบรรยากาศแห่งความม่วนซื่นโฮเเซว ในเอกลักษณ์แบบงานบุญอีสาน ครื้นเครงกับการบรรเลงของวงโปงลาง ประกอบการฟ้อน การเซิ้ง ที่สนุกสนาน เช่น ฟ้อนภูไท เต้ยหัวโนนดาล สาวกาฬสินธุ์รำเพลิน เซิ้งตัดหวาย เซิ้งแหย่ไข่มดแดง ฯลฯ พร้อมชิมอาหารอีสานรสแซ่บ
และอีกหนึ่งกิจกรรมใหม่ที่เมืองโบราณร่วมสืบสานความเป็นไทย นั้นคือ กิจกรรมปั้นทราย เพื่อสร้างความสามัคคีให้กับสถาบันครอบครัวและการศึกษา คณะผู้จัดจึงได้จัดการประกวดปั้นทราย ประเภทครอบครัว ในหัวข้อ “วัฒนธรรมไทย” ชิงถ้วยรางวัลและเงินรางวัลรวม 15,000 บาท จำนวน 8 รางวัล และประเภทสถาบันการศึกษา ในหัวข้อ “ที่สุดในโลก” ชิงถ้วยรางวัลและโล่รางวัล พร้อมเงินรางวัลรวม 195,000 บาท รวม 5 รางวัล ครอบครัวนักท่องเที่ยวและสถาบันศึกษาใดสนใจที่จะเข้าร่วมการประกวดสามารถสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2551 สอบถามได้ที่ โทร. 0-2709-1644 หรือ www.ancientcity.com
นางสาวเบญจวรรณ สุเนตรวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 8 กล่าวว่า เมืองโบราณ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของภาคเอกชน พื้นที่ของเมืองโบราณมีรูปพรรณสัณฐานคล้ายแผนที่ประเทศไทย บรรจุสถานที่ต่าง ๆ อันน่าอัศจรรย์ที่มีมากกว่า 116 แห่ง ออกเดินทางแต่เช้าจะใช้รถยนต์ส่วนตัว หรือรถโดยสารประจำทางก็สะดวกสามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้เหมือนกัน ด้วยพื้นที่ของเมืองโบราณที่มีมากถึง 800 ไร่ และมีรูปพรรณสัณฐานคล้ายแผนที่ประเทศไทย บรรจุสถานที่ต่าง ๆ อันน่าอัศจรรย์ ผู้สร้างมีความตั้งใจจะสร้างขึ้นเพื่อให้คนไทยได้หวนรำลึกถึงรากเหง้าแห่งความเป็นไทย ภูมิปัญญา ความพอเพียงในการใช้ชีวิตประจำวัน พร้อมนำเสนอความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษที่ได้สั่งสม สืบทอด และส่งต่อให้แก่ชนรุ่นหลัง และผู้มาเยือนจากต่างชาติได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตแบบไทย ๆ
หากมองเมืองโบราณเป็นสมุดบันทึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ นำเสนอภูมิปัญญาไทยที่ถูกถ่ายทอดออกมาทางสถาปัตยกรรมรูปแบบต่าง ๆ ผสมผสานกับงานวิจิตรศิลป์และประณีตศิลป์ จัดวางโครงสร้างและสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่สอดคล้องและสัมพันธ์กัน ก่อเกิดบรรยากาศที่โน้มนำให้ผู้มาเยือนได้รับทั้งความรู้ ความเข้าใจ ความสุข และเพิ่มความรักระหว่างคนในครอบครัวและคนรอบข้างมากยิ่งขึ้น
ย่างเท้าก้าวเข้าสู่เมืองโบราณ ผ่านซุ้มประตูเดินทางย้อนเวลาสู่เมืองที่เจริญรุ่งเรืองทั้งด้านวัตถุและวัฒนธรรม มีสิ่งปลูกสร้างหลายยุคหลายสมัยได้เรียนรู้เรื่องราวของประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ศาสนา ศิลปะและขนบธรรมเนียมประเพณีของคนไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน เช่น พระที่นั่งองค์สำคัญ ๆ วัดวาอาราม พระสถูปเจดีย์ พระปรางค์ ปราสาทหิน และบ้านไทยในรูปแบบต่าง ๆ รวม 4 ภาค วิถีชีวิตไทยภาคเหนือ – ภาคอีสาน – ภาคใต้ และภาคกลาง รวมไปถึงสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ อาคารบางหลังเป็นสถานที่ซึ่งเมืองโบราณได้ขอผาติกรรมมารักษาไว้
ในวาระขึ้นปีใหม่ไทย “เทศกาลวันสงกรานต์” สำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 8 ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางท่องเที่ยว ใส่เสื้อลายดอกเที่ยวงานสงกรานต์ 4 ภาค สัมผัสบรรยากาศไทย ๆ ทั่วทุกมุมเมืองของเมืองไทยได้ที่ เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เมืองโบราณ สมุทรปราการ โทร.0-2709-1644, 0-2709-1645, 0-2709-1648 และสำนักงาน ททท. ภาคกลางเขต 8 โทร. 0-3731-2282, 0-3731-2284, 1672 และ www.tat8.com
ซื้อ Happy Package ขับรถสุขใจ เที่ยว 21 จังหวัดภาคกลาง แถมคู่มือเดินทาง 13 เล่มมูลค่า 1,350 บาท
และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ มากมาย ได้ที่ กลุ่ม Happiness Group โทร. 0-2720-5487-8, www.tat8.com, www.selfdrivethailand.com