20 มี.ค. 2551

คอยพบกับ Verve Concept ในบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 29 26 มีนาคม – 6 เมษายน 2551






“เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” (Verve Concept) รุ่น 4 ประตู น็อทแบ็ค
แสดงให้เห็นถึงแนวคิดในการออกแบบต่างๆ ที่จะนำมาใช้ในการออกแบบรถยนต์นั่งขนาดเล็กของฟอร์ดในอนาคต

“เปี่ยมพลังพร้อมทะยาน”
“เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” เป็นผลงานชิ้นเอกของทีมนักออกแบบของฟอร์ดในยุโรป รังสรรค์ด้วยปรัชญาการออกแบบในแนวคิด “เคเนอติก ดีไซน์” (kinetic design) ที่นำมาใช้กับรถยนต์นั่งขนาดเล็กเป็นครั้งแรก
ทำให้ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” นั้น มีรูปลักษณ์และคุณสมบัติของรถยุโรประดับหรูที่ไม่เคยมีมาก่อนในรถระดับนี้

“คำว่า “เคเนอติก ดีไซน์” หมายถึง พลังที่เปี่ยมล้นพร้อมจะพุ่งทะยานออกไป และเป็นทิศทางการออกแบบที่สื่อถึงทุกอารมณ์ที่ต้องการ ไม่ว่าจะความทรงพลัง ความรู้สึกเหมือนว่ารถกำลังพุ่งไปข้างหน้าแม้ว่าจะจอดนิ่งก็ตาม” มาร์ติน สมิธ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายออกแบบของฟอร์ดยุโรป เอเชียแปซิฟิก และแอฟริกา อธิบาย

ฟอร์ด ได้เริ่มนำแนวคิดการออกแบบแนว “เคเนอติก ดีไซน์” มาใช้เป็นครั้งแรกในการออกแบบ “ฟอร์ด
ไอโอซิส คอนเซ็ปต์” รถยนต์ซีดาน 4 ประตูที่มีรูปโฉมทันสมัยปราดเปรียว ในงานแฟรงค์เฟิร์ตออโต้โชว์เมื่อ พ.ศ. 2548 หลังจากนั้น รถต้นแบบ “ฟอร์ด ไอโอซิส คอนเซ็ปต์” มีอิทธิพลอย่างสูงในการพัฒนาฟอร์ด
มอนเดโอรุ่นปัจจุบัน

ล่าสุดฟอร์ดได้ใช้หลักการออกแบบดังกล่าวในการพัฒนา ฟอร์ด เฟียสต้า รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปที่งานเจนีวามอเตอร์โชว์เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

รูปโฉมทันสมัยสะดุดตา
หัวใจในการออกแบบตามหลัก “เคเนอติก ดีไซน์” และ "เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์" คือการใช้เส้นสายที่โค้งลื่นไหล ตัวถังและกระจกหน้าต่างด้านข้างไร้เสากลางสร้างความโดดเด่น เติมความรู้สึกถึงความทรงพลังด้วยซุ้มล้อขนาดใหญ่สื่อถึงพลังและความแข็งแร่ง เสา C-Pillar ที่ออกแบบใหม่ให้ความรู้สึกถึงความกระตือรือร้น และด้านหลังของตัวรถรวมทั้งโค้งหลังคาถูกออกแบบมาให้รับกับรูปโฉมโดยรวม

“เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” เร้าใจและสวยงามอย่างโดดเด่นด้วยสีม่วง Frosted Grape ตั้งแต่กระจังหน้ารูปสี่เหลี่ยมคางหมูไปจนจดด้านท้ายรถที่ออกแบบให้โค้งลาดทันสมัยและสอดรับกับไฟท้ายใหม่แบบสองดวงที่ติดตั้งแนวตั้งในระดับสูง

โฉมใหม่ของรถยนต์ฟอร์ด สะดุดตาตั้งแต่หัวจรดท้าย ด้วยกระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ซึ่งซี่ตะแกรงแนวตั้งและแนวนอนสอดประสานกันได้อย่างโดดเด่นในรูปทรงเหมือนหัวกระสุนที่พุ่งทะยาน และตราสัญลักษณ์ฟอร์ดตรงกลางกระจังหน้าที่เป็นเอกลักษณ์

ฝากระโปรงหน้าดีไซน์ใหม่ออกแบบและสร้างขึ้นด้วยความประณีต รับกับไฟหน้าทรงเรียวที่เด่นบ่งบอกถึงความโฉบเฉี่ยว ซึ่งเป็นการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฟอร์ด มอนเดโอ ทำให้ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์”
ดูเป็นมิตร เปิดเผย และมีบุคลิกที่เชิญชวนให้เข้ามาทำความรู้จัก ไฟหน้าของ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” ประกอบด้วยไฟแบบ LED ที่ให้ความสว่างมาก

“เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” 4 ประตูรุ่นนี้ ติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วลาย 12 ก้าน แบบ 2 ชิ้นที่เสริมความแตกต่างให้กับรถ และใช้ยางที่มีริ้วด้านข้าง รับกับสีสันอันสะดุดตาของตัวถัง

ปฏิวัติแนวคิดการออกแบบภายในห้องโดยสาร (สำหรับรถต้นแบบเวิร์ฟ รุ่น 3 ประตู)
ภายในห้องโดยสารของ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” รุ่น 3 ประตู ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด สวยทันสมัยไม่แพ้ด้านนอก ทีมนักออกแบบของฟอร์ดเลือกใช้เส้นกราฟฟิกรูปทรงโค้งมน และสีสันที่จัดจ้า ประกอบกับวัสดุที่มีคุณภาพ ดูทันสมัย เพื่อเติมอารมณ์แห่งความหรูหรา ทันสมัย นำแฟชั่น รวมทั้งยังได้ริเริ่มนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และเสนอแนวคิดที่แปลกใหม่สำหรับรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่ง "เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์" รุ่น 3 ประตูนี้ได้ออกเผยโฉมครั้งแรกเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2550 ในงานแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์

แนวคิดและโฉมใหม่ของการออกแบบภายในห้องโดยสารถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในการเปิดตัว "เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์" รุ่น 3 ประตู โดยแผงหน้าปัดถูกออกแบบให้มีความโค้งเว้าน่าสนใจ และทำให้แผงคอนโซลหน้าแบบเดิมที่ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ในแนวตั้งดูล้าสมัยไปทันที ฟอร์ดเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ได้ริเริ่มนวัตกรรมด้านการออกแบบภายในห้องโดยสารในแนวคิดนี้ก่อนค่ายรถยนต์อื่น


การกำหนดพื้นผิวสัมผัสที่มีขนาดใหญ่และรูปทรงที่โค้งมน เพรียว โดยเฉพาะแผงหน้าปัดและแผงปุ่มควบคุมที่ประตู สื่อให้เห็นถึงหลักการ “เคเนอติก ดีไซน์” อย่างชัดเจน องค์ประกอบเหล่านี้จะโอบล้อมรอบตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ขณะที่หลังคากระจกให้ทัศนวิสัยที่กว้างขวาง

แรงบันดาลใจจากโทรศัพท์เคลื่อนที่
“เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” เป็นรถต้นแบบที่ออกแบบมาเพื่อคนรุ่นใหม่ที่เกิดและเติบโตขึ้นมาพร้อมกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ คุ้นเคยกับแผงปุ่มกดของโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้กันแพร่หลายในทุกวันนี้
จากแนวเคเนอติก ดีไซน์ที่สื่อถึงวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่นั้น หัวใจของการออกแบบภายในห้องโดยสาร คือ ตรงกลางของคอนโซล ที่มีรูปลักษณ์สอดคล้องกับความโค้งเว้าของแผงหน้าปัด ตามคอนเซ็ปต์ของฟอร์ดคอนเวิร์สซิสเทมที่รวมการพัฒนายนตกรรมที่เชื่อมโยงระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร (Human Machine Interface - HMI) ในการออกแบบ เทคโนโลยีนี้สื่อให้เห็นว่ารถยนต์ขนาดเล็กในอนาคตจะมีรูปลักษณ์ทันสมัยเพียงไร

ในการออกแบบแผงหน้าปัดใหม่ วิศวกรนักออกแบบของฟอร์ดได้แยกระบบเสียงและความบันเทิงในรถยนต์ ได้แก่ หน้าจอ ปุ่มควบคุมต่างๆ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ออกเป็นส่วนๆ เพื่อให้สามารถจัดวางในตำแหน่งใหม่ที่สะดวกต่อการใช้งานและมีความคล้ายคลึงกับโทรศัพท์เคลื่อนที่มากขึ้น

การกำหนดตำแหน่งอุปกรณ์และแผงควบคุมต่างๆ สื่อถึงความเข้าใจของฟอร์ดที่จะพัฒนารถยนต์ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตยุคใหม่ รวมทั้งยังทำให้ฟอร์ดสามารถเติมอุปกรณ์อื่นๆ เข้าไปได้ เช่น ระบบนำทาง หรือปุ่มควบคุมโทรศัพท์ในรถยนต์

ปุ่มและสวิตช์ต่างๆ ถูกออกแบบมาอย่างประณีต เช่นเดียวกับโทรศัพท์เคลื่อนที่คุณภาพสูงที่มีดีไซน์ทันสมัย ด้วยหลักการในการออกแบบเหล่านี้ทำให้แผงหน้าปัดของ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” มีรูปลักษณ์ที่แตกต่างไปจากที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน

ระบบปรับอากาศใน “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” ใช้ปุ่มปรับที่เป็นรูปทรงรีขนาดใหญ่ ดูทันสมัยยิ่งขึ้น

การออกแบบแผงหน้าปัดจะลื่นไหลต่อเนื่องไปยังคอนโซลกลางซึ่งเป็นที่เก็บของ ซึ่งรวมถึงถาดสำหรับวางโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือเครื่องเล่น MP3 และช่องขนาดใหญ่พอที่จะวางกระเป๋าสตางค์หรือกระเป๋าถือที่ข้างเบรกมือ

มาตรวัดความเร็วและรอบเครื่องยนต์ออกแบบในรูปทรงคล้ายกล้องส่องทางไกลและใช้สีสว่าง ส่งให้แผงหน้าปัดและแผงปุ่มควบคุมระบบต่างๆ ตรงกลางโดดเด่นขึ้น พร้อมทั้งยังตัดกันกับโทนสีสดใสที่ใช้ในการตกแต่งห้องโดยสาร

พวงมาลัยของ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” หุ้มด้วยวัสดุที่นุ่มมือ ขลิบริมที่ตรงกลางด้วยวัสดุสีสว่างสดใส นำสายตาสู่ตราสัญลักษณ์ฟอร์ดที่โดดเด่น ก้านพวงมาลัยด้านซ้ายและขวามีดีไซน์ที่รับกับการออกแบบหน้าปัด และแผงควบคุมที่ใช้เทคโนโลยี HMI

สีสันสดใสเจิดจ้า แต่กลมกลืน
ภายในห้องโดยสารของ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” ให้ความรู้สึกถึงความทันสมัย ด้วยการใช้โทนสีและวัสดุที่สื่อถึงแนวทางการออกแบบของ “ฟอร์ด ไททาเนียม”
การเลือกใช้สีและวัสดุมีความสำคัญมากต่อการสร้างสรรค์รถยนต์ฟอร์ดให้เป็นยานยนต์ที่สื่อถึงอารมณ์ และสร้างความประทับใจ ฟอร์ดได้สร้างสไตล์ใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ โดยใช้โทนสีเทาขรึมและเงินวาวเพื่อสื่อถึงความหรูหราของ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์”

วัสดุภายในห้องโดยสารได้แก่
• ส่วนบนของแผงหน้าปัดตกแต่งด้วยสีเงิน Fairland dark silver และหนังด้าน
• คอนโซลกลางใช้สีเทา Optimum aluminum grey
• ใช้หนังสีเทาเข้ม Syracuse dark anthracite grey ในบริเวณส่วนล่างของแผงหน้าปัด
• ขลิบริมด้านบนของช่องเก็บของด้านหน้าด้วยวัสดุวาวสีโทนเงินสะดุดตา (ซึ่งทีมนักออกแบบเปิดกว้างว่าลูกค้าอาจเป็นผู้เลือกเองได้ว่าต้องการวัสดุดังกล่าว)

ในด้านองค์ประกอบเล็กๆ น้อยๆ ของการตกแต่งภายใน เช่น ก้านควบคุมการใช้งานต่างๆ ที่คอพวงมาลัยสะท้อนให้เห็นว่าทีมฟอร์ดใส่ใจในรายละเอียดมาก โดยได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากสินค้าที่สื่อถึงความหรูหรา เช่น เครื่องสำอาง ฯลฯ ความใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้สะท้อนถึงความประณีตพิถีพิถันและความแม่นยำในการผลิตไม่ว่าจะการสื่ออารมณ์ในองค์รวม คุณภาพ หรือสีสันที่โดดเด่น

องค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้ ผสานกันอย่างกลมกลืน เป็นเอกภาพ และสื่อถึงคุณภาพที่เหนือระดับ ซึ่งทำให้ “เวิร์ฟ คอนเซ็ปต์” เป็นผลงานการออกแบบชิ้นเอกที่สื่อได้ชัดเจนถึงความล้ำสมัยตรงใจคนรุ่นใหม่ที่สนใจในแฟชั่นอย่างแท้จริง