1 พ.ค. 2551

BMW 320d ใหม่












BMW 320d ใหม่
SPORT SEDAN


บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ซีดานหรูที่แฝงไว้ด้วยความสปอร์ต ทันสมัย มอบความสนุก เร้าใจ ในการขับขี่ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจและปลอดภัย ออกแบบภายในห้องโดยสารตามหลักเออโกโนมิคที่ให้ความสะดวกสบายโดยใช้วัสดุคุณภาพสูง พื้นที่วางขาของผู้โดยสารด้านหลังเพิ่มขึ้น ควบคุมระบบการทำงานภายในรถด้วยปุ่มไอไดรว์ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณคอนโซลกลาง

ขนาดของตัวรถใหญ่ขึ้นในทุกมิติ แต่ยังรักษาน้ำหนักให้ใกล้เคียงกับซีรีส์ 3 รุ่นที่แล้ว (ความสูงเพิ่มขึ้น 6 มม. / ความยาวเพิ่ม 49 มม./ ฐานล้อยาวขึ้น 35 มม.) โอเวอร์แฮงค์หน้าและหลังสั้น ฝากระโปรงหน้ายาวขึ้น รูปทรงให้ความรู้สึกราวกับเป็นรถสปอร์ตคูเป้ เส้นสายที่ตัวรถเต็มเปี่ยมไปด้วยความสง่างามให้ความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวแม้ในยามจอดนิ่ง อุปกรณ์ภายนอกใช้สีเดียวกับตัวรถให้ความรู้สึกที่เป็นหนึ่งเดียว

ไฟคู่หน้าแบบไบซีนอนทั้งไฟสูงและไฟต่ำซึ่งติดตั้งเซนเซอร์ควบคุมให้ส่องสว่างขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อเข้าที่ มืด รูปทรงไฟหน้ารับกันได้ดีกับกระจังรูปไตคู่ที่ล้อมรอบไว้ด้วยวัสดุอลูมิเนียม มีระบบไฟส่องทางที่ยังคงสว่างอยู่ในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินอยู่ภายนอกตัวรถขณะที่ดับเครื่องยนต์แล้ว นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งไฟตัดหมอกมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อความปลอดภัยในขับขี่ท่ามกลางทัศนวิสัยอันเลวร้าย ที่ปัดน้ำฝนติดตั้งอุปกรณ์เรนเซนเซอร์ที่จะปรับระดับการทำงานตามปริมาณน้ำฝนที่กระทบกับกระจกหน้า การออกแบบตัวรถตามแนวขวางจะทำให้ท้ายรถแลดูกว้างและอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้กับพื้นดิน ไฟท้ายรูปตัวแอลที่ให้ความชัดเจนในการมองเห็น ที่กันชนหน้า-หลังติดตั้งสัญญาณเตือนระยะห่างจากวัตถุอื่นที่อยู่รอบตัวรถเพื่อเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยในขณะเข้าจอด

การออกแบบภายใน
ภายในรถออกแบบได้อย่างหรูหรา เพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน เบาะนั่ง บุด้วยหนังแท้แบบดาโคตา (Dakota) เบาะนั่งของผู้ขับปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำที่จะบันทึกตำแหน่งที่เหมาะสมกับผู้ขับขี่แต่ละท่านเอาไว้ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันรูปทรงสปอร์ตหุ้มด้วยหนังแท้ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกประกอบไปด้วย ระบบควบคุมความเร็วคงที่อัตโนมัติ (Cruise Control) ออนบอร์ดคอมพิวเตอร์ที่จะคอยแจ้งข้อมูลที่ผู้ขับขี่ต้องการทราบ กระจกส่องหลังจะลดแสงไฟจากรถที่ขับตามหลังซึ่งจะรบกวนสายตาผู้ขับขี่โดยอัตโนมัติ ตามคอนโซลด้านหน้าและแนวด้านข้างของประตูตกแต่งด้วยลายไม้ชั้นดีแบบเบอรร์ วอลนัท (Burr Walnut) อุปกรณ์เพื่อความบันเทิงภายในรถประกอบไปด้วยเครื่องเสียงคุณภาพสูงพร้อมซีดี 6 แผ่น

ส่วนในด้านของอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยภายในห้องโดยสารประกอบไปด้วยถุงลมนิรภัยด้านหน้าและด้านข้างสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า ถุงลมนิรภัยป้องกันศีรษะสำหรับผู้โดยสารทุกท่าน
จุดเด่นของซีรีส์ 3 รุ่นนี้คือ เครื่องยนต์ดีเซลตัวใหม่ที่มีขนาดความจุ 1,995 ซีซี. ให้สมรรถนะที่ดีใน



ขณะที่มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลงด้วยเทคโนโลยีคอมมอนเรลแบบไดเรคอินเจคชั่นพร้อมเทอร์ โบชาร์จที่มีความล้ำหน้า ให้กำลังสูงสุด 130 กิโลวัตต์ หรือ 177 แรงม้า ส่วนแรงบิด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-3,000 รอบต่อนาที ถือว่าเป็นหนึ่งในบรรดาเครื่องยนต์ดีเซลที่มีกำลังสูงสุดเมื่อเทียบกับรถยนต์ยี่ห้ออื่นในคลาสเดียวกัน อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทำได้ถึง 16.6 กิโลเมตร/ลิตร

อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใช้เวลาเพียง 8.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 228 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ได้รับการขยายอัตราทดเกียร์ให้มีความต่อเนื่อง ซึ่งจะให้ผลดีในด้านอัตราเร่ง การถ่ายทอดกำลังเต็มไปด้วยความต่อเนื่องและนุ่มนวล อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง

การควบคุมบังคับและความคล่องตัวในการขับขี่ถือได้ว่าเหนือชั้นกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน ให้ความสปอร์ตผสมผสานกับความสะดวกสบายในการใช้งาน โครงสร้างแชสซีส์ที่มีน้ำหนักเบา ระบบรองรับที่ได้ปรับแต่งมาเป็นอย่างดี และยังคงใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลังซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยูมาเป็นเวลาช้านาน

การกระจายน้ำหนักลงที่เพลาด้านหน้าและหลังทำได้ใกล้เคียงกันในสัดส่วน 50/50 ซึ่งไม่มีรถยนต์ขนาดเดียวกันค่ายใดทำได้ มีผลให้การควบคุมบังคับเต็มไปด้วยเสถียรภาพโดยเฉพาะในขณะเข้าโค้งทำได้อย่างเฉียบคมและแม่นยำ ให้การยึดเกาะถนนที่เป็นเลิศ

การออกแบบระบบรองรับใช้แนวคิดที่ให้ความสำคัญในเรื่องการผสมผสานระหว่างความสะดวกสบายสบายและความสนุก เร้าใจ ในการขับขี่ หลายๆ ชิ้นส่วนของระบบรองรับทำจากวัสดุอลูมิเนียมที่มีความแข็งแกร่ง ทนทาน น้ำหนักเบา ระบบรองรับด้านหน้าทำด้วยอลูมิเนียมที่ให้ผลดีในเรื่องการบังคับทิศทางได้อย่างมั่นคงในการยึดเกาะพื้นผิวถนนและเสียงรบกวนที่เกิดจากยางอยู่ในระดับที่ต่ำ ส่วนระบบรองรับด้านหลังแบบ ไฟว์-ลิงค์ ทำจากเหล็กน้ำหนักเบาที่มีความทนทานเป็นพิเศษ ช่วยให้ล้ออยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องอยู่ตลอดเวลา ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม ระบบรองรับได้รับการปรับแต่งมาเป็นอย่างดีทั้งในส่วนของโช้คอัพและสปริงโดยเน้นบุคลิกการขับขี่ที่สปอร์ตและสบาย

จุดเด่นในด้านต่างๆ ของบีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 3 รวมไปถึงนวัตกรรมต่างๆ เช่น ระบบ Dynamic Stability Control (DSC) และยางแบบพิเศษที่สามารถวิ่งไปได้โดยไม่มีลม (Run-Flat Tires) รวมไปถึงระบบอื่นๆ ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยทั้งในเชิงป้องกันและแก้ไขให้อยู่ในระดับสูงสุด

อุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นมา
- ออนบอร์ดมอนิเตอร์ พร้อมฟังก์ชั่นโทรทัศน์ จอขนาด 8.8 นิ้ว
- ม่านบังแดดกระจกหลังแบบควบคุมด้วยไฟฟ้า
- ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ Bluetooth
- ปลั๊ก Aux-in ที่ที่พักแขนระหว่างผู้โดยสารเบาะหน้า