1 พ.ค. 2551

ฟอร์ด โฟกัส RS WRC นำโด่ง





ฟอร์ด โฟกัส RS WRC นำโด่ง WRC 
คว้าชัยในสนามจอร์แดน
มิกโก เฮอร์โวเนน มั่นใจครองเจ้าความเร็วต่อเนื่อง


กรุงเทพฯ ประเทศไทย 30 เมษายน 2551 -- ฟอร์ด สร้างประวัติศาสตร์ในวงการความเร็วอีกครั้งหลัง ฟอร์ด โฟกัส RS WRC 7 คัน ติดกลุ่ม 9 อันดับแรกและทีมฟอร์ด 3 ทีมติด 6 อันดับแรกในการแข่งขันแรลลี่สุดทรหดของโลก รายการ “เวิลด์แชมเปียนชิปแรลลี่” (World Rally Championship) หรือ WRC จากการแข่งขันในประเทศจอร์แดน โดยมี มิกโก เฮอร์โวเนน ยอดนักแข่งดาวรุ่งและจาร์โม เลห์ติเนน แห่งทีม บีพี ฟอร์ด
อาบูดาบี เวิลด์แรลลี่ ทำคะแนนนำเป็นอันดับหนึ่งในประเภทนักแข่งของปีนี้

จอห์น เฟลมมิ่ง ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟอร์ด ยุโรป กล่าวว่า “ตลอดการแข่งขัน 3 วันที่ผ่านมา เราได้เห็นกันเต็มตาว่าการแข่งขันแรลลี่ครั้งนี้เข้มข้นมากที่สุด ทั้งอากาศที่ร้อนระอุ ด่านแต่ละด่านก็ทรหดมาก คนที่จะฝ่ามาได้จะต้องเป็นคนที่เก่งและพร้อมที่สุดเท่านั้น แต่ฟอร์ดไม่เพียงแต่ฝ่าด่านและความท้าทายเหล่านี้มาได้เท่านั้น เรายังชนะด้วย และฟอร์ด โฟกัส RS WRC ของเราก็คือผู้ชนะ เราภูมิใจมากที่ได้เห็นตราสัญลักษณ์ของฟอร์ดอยู่ในตำแหน่งผู้ชนะ ทั้งในประเภทบุคคลและทีม”

มาร์ค ดีนส์ ผู้อำนวยการฝ่ายมอเตอร์สปอร์ต ฟอร์ด ยุโรป กล่าวเสริมว่า “แม้ว่าอากาศจะร้อน และสภาพถนนจะแย่มาก แต่ฟอร์ด โฟกัส 7 คันของเราก็สามารถทำผลงานดีเด่นติดอันดับท็อป 9 ของการแข่งขัน พิสูจน์ถึงความทนทาน และสมรรถนะที่โดดเด่นได้เป็นอย่างดี”

การแข่งขันในจอร์แดนนับเป็นอีกหนึ่งการแข่งขันที่ดุเดือดและเป็นสุดยอดแห่งบทพิสูจน์ความแกร่งของคนและรถ ไม่ว่าจะในเรื่องของความเร็ว ความทนทาน ความแข็งแกร่ง และวางใจได้ โดยทุกทีมที่แข่งขันต้องขับบนถนนกรวด ในสภาพอากาศที่ร้อนเกือบ 40 องศาเซลเซียส ไปริมขอบทะเลสาบเดดซี บางช่วงเป็นถนนที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึง 400 เมตร ฝ่าด่านทดสอบความเร็วถึง 22 สถานีรวมระยะทาง 359.26 ก.ม.



ในการแข่งขันวันแรก นักแข่งไฟแรงของทีม บีพี ฟอร์ด อาบูดาบี เวิลด์แรลลี่ สามารถทำเวลาดีเป็นอันดับหนึ่ง และด้วยการวางแผนมาเป็นอย่างดีทีมฟอร์ดจึงดึงเวลาลงเล็กน้อยในช่วงสุดท้ายของวันที่สองเพื่อให้ทีมคู่แข่งจากสเปนนำไปก่อน เพื่อที่ในวันสุดท้าย ทีมสเปนจะต้องบุกถนนดินลื่นไปเป็นทีมแรก ปล่อยให้ทีมฟอร์ดขับทำความเร็วได้อย่างสบายๆ ตามรอยที่ทีมแรกบุกเบิกไว้ให้ก่อนแล้ว ทำให้มิกโก เฮอร์โวเนนสามารถประหยัดเวลาในด่านนี้ได้ดีกว่าทีมอันดับสองถึง 23.7 วินาที

ส่วนอีก 2 คู่หูของทีมบีพี ฟอร์ด อาบูดาบี เวิลด์แรลลี่ ได้แก่ ยาริ-มัตติ ลัตวาลา และมิอิกกา อันติลา ซึ่งแม้จะประสบปัญหาช่วงล่างด้านหลังซ้ายหักในระหว่างการแข่ง แต่ทีมช่างก็สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้นักแข่งทั้งสองยังคงบุกตะลุยต่ออีกเป็นระยะทางถึง 41 ก.ม. ได้และทำคะแนนมาเป็นอันดับ 7 ในการแข่งขันประเภทบุคคล

และคู่สุดท้ายของทีม ได้แก่ คาห์ลิด อัล อัซซิมิ และไมเคิล ออร์ ก็นำฟอร์ด โฟกัส RS WRC ทำคะแนนตามมาเป็นอันดับ 9

การแข่งขันในจอร์แดน เป็นสนามที่ 5 จากทั้งหมด 15 สนาม ที่ WRC จะจัดขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยในปีนี้เป็นครั้งแรกที่ผู้จัดได้เลือกประเทศจอร์แดนเป็นหนึ่งในสนามแข่งสุดทรหดเพื่อพิสูจน์ความสามารถของนักแข่งระดับโลก ความแกร่งและสมรรถนะอันเหนือชั้นของรถยนต์

ทีมแรลลี่ของฟอร์ด ครองแชมป์ WRC ประเภททีมอย่างต่อเนื่องมาแล้ว 2 ปีซ้อนในปี 2006 และ 2007 นำทีมนักแข่งดาวรุ่งชาวฟินแลนด์ มิกโก เฮอร์โวเนน ผู้ซึ่งคว้าชัยชนะให้กับทีมฟอร์ดมาแล้ว มิกโกเคยมาเยือนประเทศไทย พร้อมทั้งโชว์ฝีมือการขับรถให้คนไทยได้เห็นแบบเต็มตาในการเปิดตัวฟอร์ด โฟกัส TDCi เมื่อปลายปี 2007 ซึ่งสร้างกระแสและทำให้คนไทยรู้จักการแข่งขันสุดโหดเวิลด์แรลลี่แชมเปียนชิปและสมรรถนะของฟอร์ด โฟกัสมากยิ่งขึ้น

ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดภาพได้จากเว็บไซต์ www.worldrallypics.com/ford

ผลการแข่งขันปัจจุบัน (รวม 5 สนาม)

ประเภทนักแข่ง ประเภทผู้ผลิต
1. มิกโก เฮอร์โวเนน 35 คะแนน 1. บีพี ฟอร์ด อาบูดาบี 57 คะแนน
2. เซบาสเตียน โลบ 30 คะแนน 2. ซีตรอง โทเทล 50 คะแนน
3. คริส แอทคินสัน 28 คะแนน 3. ซูบารุ 39 คะแนน
4. ยาริ-มัตติ ลัตวาลา 18 คะแนน 4. สโตบาร์ท วีเค เอ็ม สปอร์ต 29 คะแนน
5. ดานี ซอร์โด 17 คะแนน 5. มันชิส์ ฟอร์ด 14 คะแนน
6. จิจิ กัลลี 12 คุแนน 6. ซูซูกิ 6 คะแนน