5 มิ.ย. 2551

ทาทา ยัง ฟอร์ด แอมบาสเดอร์





แคมเปญ “ฟอร์ด โฟกัส ทาทา ยัง”

แคมเปญ “ฟอร์ด โฟกัส ทาทา ยัง” เป็นแคมเปญการตลาดแรก ที่เริ่มใช้ ฟอร์ด แอมบาสซาเดอร์คนแรกของเมืองไทย “ทาทา ยัง” ซูเปอร์สตาร์สาวที่มีคุณสมบัติเหมือนกับรถของฟอร์ด และเป็นตัวแทนฟอร์ดในการสร้างสีสันและความสุข เพื่อให้ "ทุกวันเป็นวันของคุณ" สำหรับลูกค้าฟอร์ดและผู้ที่ได้สัมผัสแบรนด์ฟอร์ดทุกคน ทั้งนี้ ทาทา ยัง เป็นตัวแทนของกลุ่มเป้าหมายของฟอร์ดโฟกัส นั่น คือ คนเมืองที่มีไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ที่เปี่ยมความสามารถ บุคลิกโดดเด่น มั่นใจ และเป็นตัวของตัวเอง

ก่อนที่จะเริ่มแคมเปญการตลาดอย่างครบวงจรนี้ ฟอร์ด ประเทศไทยได้มอบ ฟอร์ด โฟกัส TDCi สีน้ำเงิน Racing Blue ให้ศิลปินสาวสุดฮอต ใช้เป็นพาหนะคู่ใจ เพื่อสัมผัสกับประสบการณ์ประทับใจในการขับขี่ด้วยตนเอง หัวใจหลักในการสื่อสารแคมเปญนี้ จึงให้ทาทา ยัง เป็นผู้บอกเล่าประสบการณ์ประทับใจจากการได้ครอบครองและขับขี่ฟอร์ด โฟกัส ที่เธอได้สัมผัสกับ 3 จุดเด่นของฟอร์ด โฟกัส อย่างชัดเจน คือ
1. สมรรถนะการขับขี่ ที่สามารถควบคุมรถได้ดังใจคิด ไม่ว่าจะเข้าโค้ง เร่งแซง หรือเลี้ยวมุมใดๆ ก็มั่นใจด้วยเกียร์ธรรมดาระบบ 6-speed dual mass flywheel ของเครื่องดีเซล TDCi หรือ เกียร์ออโตเมติกระบบ automatic sequential sports shift ของเครื่องยนต์ E20 พร้อมทั้งระบบกันสะเทือนอิสระ 4 ล้อ การทรงตัวที่ดีเยี่ยม
2. ความปลอดภัย จากการออกแบบโครงสร้างที่ช่วยกระจายแรงกระแทกออกไปจากตัวห้องผู้โดยสาร อุปกรณ์และโครงสร้างด้านความปลอดภัยเต็มพิกัด เช่น ระบบเบรก ABS และ EBD, ถุงลมนิรภัย คานกันกระแทกด้านข้าง และระบบเข็มขัดนิรภัยดึงกลับอัตโนมัติ
3. ทางเลือกของเครื่องยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง มีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน E20 ขนาด 1.8 และ 2.0 ลิตร ที่สามารถเติมได้ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน 95 แก๊สโซฮอล์ E10 และ แก๊สโซฮอล์ E20 และเครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค เทอร์โบดีเซล คอมมอนเรล TDCi แรงบิด 320 นิวตัน-เมตร ที่รอบเครื่องยนต์ 1,800 รอบ ต่อนาที ที่แรงและประหยัดน้ำมันหนึ่งเดียวในตลาดของรถระดับเดียวกัน

รูปแบบโฆษณา
ความคิดสร้างสรรค์ในการโฆษณาครั้งนี้ ได้ดึงบุคลิกอันโดนเด่นของทาทา ยัง ที่มีชีวิตชีวา เปี่ยมพลัง โฉบเฉี่ยวทันสมัย แสดงออกด้วยการเคลื่อนไหวที่เต็มไปด้วยพลัง เป็นองค์ประกอบหลัก ร่วมกับรถฟอร์ด โฟกัส พาหนะคู่ใจของทาทา ยัง เป็นภาพหลัก (key visual) ที่ใช้ในแคมเปญการสื่อสารนี้ รวมทั้งเส้นสายประกอบที่สื่อถึงการเคลื่อนไหว พุ่งทะยานได้ดังใจคิด ไม่ว่าจะบนท้องถนนหรือสนามแข่ง โดยใช้สีหลักของภาพแต่ละชุดให้สอดคล้องกับใจความสำคัญที่ต้องสื่อสาร เช่น สีเขียว ที่สื่อถึงความสดใส และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับโฆษณาที่สื่อถึงทางเลือกสำหรับเครื่องยนต์ของฟอร์ด โฟกัส ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า ทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซินที่รองรับแก๊สโซฮอล์ E20 และเครื่องยนต์ดีเซลTDCi ที่ประหยัดน้ำมันสูงและ สีน้ำเงิน สื่อถึงความมั่นใจต่อประสิทธิภาพในการขับขี่และควบคุมฟอร์ด โฟกัสได้ดังใจ เปรียบเหมือนชุดสีน้ำเงินของนักแข่งทีมฟอร์ดในสนามระดับโลก และสีส้ม ที่สะดุดตาและเห็นได้ในระยะไกล และใช้ บนท้องถนนเพื่อเตือนให้ระวังเรื่องความปลอดภัย ดังนั้นฟอร์ดจึงเลือกใช้เพื่อชูจุดเด่นเรื่องความปลอดภัยอันโดดเด่นและมีชื่อเสียงของฟอร์ดโฟกัส โดยภาพหลักนี้ได้นำมาประยุกต์ใช้กับทุกสื่อของแคมเปญสื่อสารดังกล่าว

การเลือกใช้สื่อ
เนื่องจากกลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่มคนเมืองที่ทำงานในออฟฟิศ และมีรูปแบบการใช้ชีวิตทันสมัย จึงเลือกใช้สื่อผสมผสานแบบเต็มรูปแบบ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ได้แก่
1. วิทยุ – เน้นสถานีวิทยุของคนทำงาน คนเมือง โดยมีสปอตวิทยุ เป็นเสียงของทาทา ยัง คุยกับ วู้ดดี้ พิธีการชื่อดัง ในรูปแบบเพื่อนคุยกัน เพื่อเน้นถึงการแชร์ประสบการณ์การขับขี่ฟอร์ด โฟกัสจากผู้ใช้ให้กับเพื่อนๆ ที่สร้างความใกล้ชิด
2. รถไฟฟ้า – เป็นสื่อสมัยใหม่ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดสื่อหนึ่งในปัจจุบัน โดยฟอร์ดได้ทำการโฆษณาบนตัวรถไฟฟ้าภายนอกและโปสเตอร์ที่ติดภายในรถ รวมทั้งป้ายโฆษณาที่จุดขายตั๋วในทุกสถานี
3. ป้ายโฆษณา – ทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ชลบุรี ขอนแก่น หัวหิน หาดใหญ่ และภูเก็ต โดยในกรุงเทพฯ ได้เลือกป้ายโฆษณาขนาดยักษ์ที่ MBK ซึ่งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีป้ายโฆษณาบนทางด่วนบริเวณแจ้งวัฒนะ และบางนา ที่มีผู้สัญจรผ่านเป็นจำนวนมาก
4. เว็บไซต์ – เป็นสื่อสมัยใหม่ที่เข้าถึงตัวกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพในปัจจุบัน โดยฟอร์ดได้จัดป้ายโฆษณาบนเว็บไซต์ที่กลุ่มเป้าหมายนิยมอ่าน เช่น ผู้จัดการออนไลน์ ฮอทเมล์ ไฮไฟฟ์ สนุกดอทคอม และสยามสปอร์ต
5. นิตยสารไลฟ์สไตล์ ชั้นนำ
6. โชว์รูมฟอร์ดทั่วประเทศ – นับเป็นจุดสำคัญที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของฟอร์ดจะได้สัมผัสประสบการณ์ทั้งแบรนด์ฟอร์ดและการทดลองขับขี่รถยนต์ของฟอร์ดอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนั้นฟอร์ด จึงเน้นการป้ายแบนเนอร์นอกโชว์รูม ป้ายแบนเนอร์และโปสเตอร์ต่างๆ และวีดิทัศน์ทาทา ยัง สำหรับโชว์รูม

แคมเปญส่งเสริมการขายพิเศษ "ฟอร์ด โฟกัส"
เพื่อตอกย้ำความมั่นใจในคุณภาพมาตรฐานยุโรปของฟอร์ด โฟกัส และสร้างประสบการณ์ความสุขในการขับขี่ บริษัทฯ นำเสนอ "แพ็คเกจ 5-5-5" คือ การรับประกันคุณภาพ 5 ปีหรือ 100,000 กิโลเมตร ค่าบำรุงรักษาฟรี 5 ปี และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินฟรี 5 ปี นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังกระตุ้นการตัดสินใจในการเป็นเจ้าของและสัมผัสประสบการณ์ขับขี่ที่เร้าใจ บริษัทฯ จึงมอบ ดอกเบี้ย 0% และผ่อนสบายเริ่มต้นที่ 9,999 บาทต่อเดือน

นอกจากการสื่อสารผ่านสื่อต่างๆ แล้ว ฟอร์ดยังได้จัดกิจกรรมการตลาดอื่นๆ ได้แก่ การนำรถฟอร์ด โฟกัส จัดแสดงตามสถานที่ต่างๆ ที่เข้าถึงตัวลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เช่น อาคารสำนักงานย่านใจกลางธุรกิจ ห้างสรรพสินค้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต สำนักงานหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ฯลฯ รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับเชื้อเพลิงทดแทน

กิจกรรมพิเศษ "ให้ทุกวันเป็นวันของคุณ" กับฟอร์ด แอมบาสเดอร์ ทาทา ยัง
เพื่อให้ทุกวันเป็นวันของคุณ แก่ครอบครัวฟอร์ด และสร้างความสุขความใกล้ชิดกับแบรนด์ฟอร์ด เราได้โปรโมชั่นพิเศษ ร่วม "งานปาร์ตี้คอนเสิร์ตกับทาทา ยัง" เอกสิทธิ์พิเศษมอบให้แก่ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์
ฟอร์ดทุกรุ่น ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม ให้สมาชิกใหม่ของครอครัวฟอร์ดได้มีโอกาสเข้าชมคอนเสิร์ตสุดมันและพบปะกับของซูเปอร์สตาร์สาวทาทา ยังอย่างใกล้ชิด