3 ก.ค. 2551



มาสด้าเริ่มพัฒนาพลาสติกชีวภาพ
จากพืชที่ไม่ใช่อาหาร
“โครงการมาสด้าไบโอพลาสติก” ความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรม การศึกษา และรัฐบาล ตั้งเป้าเริ่มใช้ ไบโอพลาสติกในการผลิตรถยนต์ภายในปี 2556
ฮิโรชิมา, ญี่ปุ่น - มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยกับมหาวิทยาลัย ฮิโรชิมา เพื่อริเริ่ม “โครงการมาสด้าไบโอพลาสติก” โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาไบโอพลาสติกจากมวลชีวภาพประเภทเซลลูโลสจากพืชที่ไม่ใช่อาหาร และเพื่อนำมาใช้ในการผลิตรถยนต์ในปี 2556
ไบโอพลาสติกที่พัฒนาขึ้นนี้จะไม่เป็นการเบียดเบียนทรัพยากรอาหาร เพราะผลิตขึ้นจากมวลชีวภาพประเภทเซลลูโลสจากพืชที่ไม่ใช่อาหาร เช่น ซากไม้ เปลือกไม้ และเนื่องจากเป็นมวลชีวภาพที่มาจากพืชและสอดคล้องกับแนวคิด “คาร์บอนสมดุล” * ไบโอพลาสติกที่ผลิตขึ้นนี้ยังช่วยลดการพึ่งพาทรัพยากรเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีจำกัดและลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วย
โครงการนี้จะมุ่งเน้นที่การออกแบบขั้นตอนการผลิตสำหรับโพลีโพรพีลีนที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ซึ่งเหมาะสมสำหรับใช้เป็นส่วนประกอบต่าง ๆ ของรถยนต์ โดยเริ่มจากการแปรสภาพมวลชีวภาพประเภทเซลลูโลสให้เป็นเอทานอล และนำมาผสมกับสารผสมเอทิลีนและโพรพิลีนชนิดต่าง ๆ โพลีโพรพีลีนที่ผลิตขึ้นต้องสามารถทนต่อความร้อนได้ดี แข็งแกร่ง และทนทานพอที่จะใช้ทำกันชนรถ และแผงอุปกรณ์ในรถยนต์ โครงการนี้ยังเป็นการหาแนวทางในการปรับปรุงขั้นตอนการผลิตไบโอพลาสติกให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเกิดประโยชน์สูงสุดด้วย
เซอิตะ คาไน ผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสด้านวิจัยและพัฒนาของมาสด้า กล่าวว่า “การพัฒนาไบโอพลาสติกจากพืชที่ไม่ใช่อาหารซึ่งได้มาจากทรัพยากรพืชที่ปลูกขึ้นใหม่ได้เป็นแนวทางที่ดีในการรับมือกับภาวะโลกร้อน และยังลดความกังวลเกี่ยวกับการเบียดเบียนทรัพยากรอาหารของโลกด้วย มาสด้ามีความยินดีที่ได้รวมพลังกับคู่ค้าต่าง ๆ ในภูมิภาคเพื่อนำเทคโนโลยีด้านมวลชีวภาพต่าง ๆ มาผสานเข้าด้วยกันอย่างมีระบบ จากความร่วมมือดังกล่าว เราตั้งใจที่จะเสริมสร้างให้ฮิโรชิมาเป็นศูนย์กลางของการวิจัยด้านมวลชีวภาพ และพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทั่วโลก”
จากผลการวิจัยด้านเทคโนโลยีมวลชีวภาพก่อนหน้านี้ มาสด้าสามารถพัฒนาไบโอพลาสติกที่ทนความร้อนและมีความแข็งแกร่งสูงเป็นครั้งแรกของโลก และผลิตเส้นใยสำหรับผลิตที่นั่งรถยนต์ซึ่งได้มาจากพืช 100% เป็นรายแรกของโลกเช่นกัน ซึ่งวัสดุชีวภาพทั้งสองชนิดนี้ได้นำมาใช้ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งภายในของรถยนต์ไฮบริดรุ่น Premacy Hydrogen RE ของมาสด้า ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์โรตารี่ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง และมีแผนจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ในญี่ปุ่นภายในปี 2551 นี้
มาสด้าเริ่มโครงการวิจัยร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮิโรชิมาเมื่อปี 2548 ข้อตกลงความร่วมมือในการวิจัยเทคโนโลยีด้านยานยนต์ครั้งนี้ครอบคลุมถึงเทคโนโลยีด้านมวลชีวภาพด้วย โดยในอนาคต มาสด้ามีแผนที่จะขยายขอบข่ายการวิจัยร่วมในด้านเทคโนโลยีมวลชีวภาพ ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยฮิโรชิมาในทำการวิจัยร่วมในสาขาอื่นๆ ด้วย โดยสถาบันวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงแห่งชาติญี่ปุ่นจะเข้าร่วมในโครงการไบโอพลาสติกในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลงในการให้ความร่วมมือด้านการวิจัยด้านมวลชีวภาพกับมหาวิทยาลัยฮิโรชิมาด้วย
ในเดือนมีนาคม 2550 มาสด้าได้ประกาศวิสัยทัศน์ระยะยาวเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีภายใต้แนวคิด “Sustainable Zoom-Zoom” ซึ่งมีความมุ่งมั่นในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมโดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งครอบคลุมถึงการวิจัยด้านมวลชีวภาพด้วย
หมายเหตุ: “คาร์บอนสมดุล” หมายถึงขั้นตอนที่ไม่ก่อให้เกิดผลต่อระดับของคาร์บอนไดออกไซด์โดยรวมในชั้นบรรยากาศ เช่น การปลูกต้นไม้ใหม่หนึ่งต้นทุกครั้งที่มีการตัดต้นไม้หนึ่งต้นนับเป็นภาวะคาร์บอนสมดุล เพราะแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการตัดและเผาต้นไม้หนึ่งต้น มีปริมาณใกล้เคียงกันกับคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต้นไม้ต้นนั้นดูดซึมตอนมีชีวิตอยู่ด้วยการสังเคราะห์แสง
รถยนต์ของมาสด้าเป็นที่คุ้นเคยในเมืองไทยมานานกว่า 57 ปี และยังคงดำเนินบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทย มาสด้ามุ่งมั่นในการนำอารมณ์สนุกสนานวัยเด็กกลับมาสู่ทุกท่านอีกครั้ง ด้วยการผลิตรถยนต์ภายใต้แนวคิด "ซูม-ซูม" อันเปี่ยมไปด้วยคุณลักษณะแห่งความ "ท้าทาย" "สร้างสรรค์" และ "ร่าเริง" เพื่อให้ทุกการขับขี่ของคุณไม่ใช่เพียงการเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง นอกเหนือจากยนตรกรรมอันทรงเอกลักษณ์แล้ว เรายังทุ่มเทอย่างหนักในการพัฒนาการบริการหลังการขายเพื่อให้ลูกค้าของมาสด้าทุกคนได้รับความพึงพอใจ เพราะเรายึดมั่นว่า รอยยิ้มของท่านคือความภาคภูมิใจของเรา
เชิญสัมผัสและทดลองขับรถยนต์นั่งสปอร์ตซีดานมาสด้า3 และสปอร์ตปิคอัพมาสด้า BT-50 สปอร์ตปิคอัพ พลังแรง และรถยนต์มาสด้าทุกรุ่นได้ที่โชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐานของมาสด้า 90 แห่งทั่วประเทศ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ มาสด้า สปีดไลน์ หมายเลขโทศัพท์ 0-2661-9880 หรือต่างจังหวัดโทรฟรี ได้ที่หมายเลข 1-800-226-408