3 ก.ค. 2551

เชฟโรเลต อีคิวน็อกซ์ “ปลอดน้ำมัน ไร้มลพิษ”



เชฟโรเลต อีคิวน็อกซ์

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไฮโดรเจน ฟิวเซล ปลอดน้ำมัน ไร้มลพิษ

วอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เชฟโรเลต อีควิน็อกซ์ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า พลังทางเลือกใหม่ ไฮโดรเจน ฟิวเซล นวัตกรรมสรรสร้างด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้า ได้รับความร่วมมือจาก กระทรวงพลังงาน สหรัฐอเมริกา เป็นกองหน้า พร้อมด้วย สื่อมวลชน บุคคลผู้มีชื่อเสียง และนักธุรกิจ ช่วยผลักดัน อีควิน็อกซ์ ฟิวเซล ยานยนต์แห่งอนาคตสู่ความเป็นจริง

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ส่งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เชฟโรเลต อีควิน็อกซ์ ไฺฺฮโดรเจน ฟิวเซล(Chevrolet Equinox Hydrogen Fuel Cell) ให้เจ้าหน้าที่จาก กระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกา หรือ ดีโออี (DOE: Department of Energy) เพื่อให้ได้ทดลองใช้นวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ในการเดินทางประกอบภารกิจต่างๆ ตลอด 6 เดือนข้างหน้า ขณะเดียวกันทางกระทรวงพลังงานฯ เตรียมพร้อมให้ความคิดเห็นจากการทดลองใช้งานจริงของ เชฟโรเลต อีควิน็อกซ์ เพื่อประโยชน์ในการผลักดันให้ อีควิน็อกซ์ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ออกมาสู่ความเป็นจริงในอนาคตอันใกล้ ซึ่งโครงการนำรถ เชฟวี่ อีควิน็อกซ์ ให้ ดีโออี ได้นำมาทดลองใช้งาน เป็นส่วนหนึ่งของ โปรเจค ไดร์ฟเวย์ (Project Driveway) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไฮ โดรเจน ฟิวเซล ให้ผู้บริโภคได้ทดสอบการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นการทดลองตลาด และขับเคลื่อนความร่วมมือของทุกฝ่ายให้ อีควิน็อกซ์ ฟิวเซล ออกสู่ผู้บริโภคได้สำเร็จ

โปรเจค ไดร์ฟเวย์ เป็นโครงการที่สำคัญของกลยุทธ์ “Gas Friendly to Gas Free” หรือ ลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจนถึงระดับปลอดการใช้น้ำมันโดยสิ้นเชิง โดยใช้เทคโนโลยีล้ำหน้าเพื่อเพิ่มช่องทางที่หลากหลายในการแก้ปัญหาด้านพลังงาน ซึ่ง เชฟโรเลต ได้นำ อีควิน็อกซ์ ฟิวเซล จำนวนกว่า 100 คัน ใช้ผู้ขับขี่ที่หลากหลายได้ทดลองขับบนท้องถนนตามเมืองสำคัญทางธุรกิจ เช่น แคลิฟอร์เนียตอนใต้่ นิวยอร์ค และ วอชิงตัน ดีซี.รวมทั้ง ตามเมืองใหญ่ๆ ทั้งในทวีปยุโรป และเอเชีย ซึ่ง เชฟโรเลต อีควิน็อกซ์ ไฮโดรเจน ฟิวเซล เป็นรถยนต์ที่ปลอดการใช้น้ำมัน และไร้มลพิษอย่างสิ้นเชิง ส่วนที่เหลือจากการทำปฎิกิริยาทางเคมีระหว่าง ไฮโดรเจน กับ ออกซิเจน ในฟิวเซลจะเหลือเพียงน้ำบริสุทธิ์ที่หยดออกมาจากปลายท่อไอเสีย

เรารู้สึกยินดีที่ ดีโออี เข้ามาร่วมกับโครงการที่สำคัญนี้ เพื่อผลักดันให้เทคโนโลยีที่ล้ำหน้าแห่งอนาคตกลายมาเป็นความจริงให้ผู้บริโภคได้ใช้งานในอนาึคตอันใกล้มากยิ่งขึ้น มิส เชอรีล แคตตัน (Cheryl Catton) ผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายการตลาดของ เชฟโรเลต สหรัฐอเมริกา เกริ่นนำพร้อมกล่าวต่อไปอีกว่า การเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการนี้ของ ดีโออี แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือเป็นอย่างดีระหว่างภาคอุตสาหกรรมและรัฐบาล ที่จะช่วยหาทางออกสำหรับวิกฤติการณ์พลังาน และผลจากการทดลองใช้งานจริืงของผู้เข้าร่วมโครงการไดร์ฟเวย์นี้จะสามารถช่วยเราได้มากในการกำหนดทิศทางของอีควิน็อกซ์และแผนในการแนะนำรถพลังงานไฟฟ้า ไฮโดรเจน ฟิวเซล ออกสู่ตลาด

การเข้าร่วมทดสอบรถยนต์ เชฟโรเลต อีควิน็อกซ์ ฟิวเซล ในโครงการไดร์ฟเวย์ จะมีทั้งตัวแทนจากกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจของจีเอ็ม ตัวแทนจากภาครัฐบาล บุคคลผู้มีชื่อเสียง และสื่อมวลชน ขณะเดียวกันบุคคลทั่วไปก็สามารถอาสาสมัครเข้าร่วมกับโครงการไดร์ฟเวย์นี้ได้ ทาง www.chevy.com ซึ่งหลังจากโครงการนี้เปิดตัวมาตั้งแต่ปลายปี 2550 ที่ีผ่านมา มีผู้ให้ึความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการไดร์ฟเวย์มากถึงเกือบ 62,000 คน ซึ่งในช่วง 2 ปี ต่อจากนี้ ผู้สมัครที่ได้รับคัดเลือกจากทางเว็บไซต์จะได้ทดลองใช้งาน เชฟโรเลต อีควิน็อกซ์ ฟิวเซล เป็นเวลา 2-3 เดือน พร้อมรายงานความคิดเห็นเกี่ียวกับผลด้านสมรรถนะจากการทดลองใช้งาน และผู้ที่ได้รับเลือกเข้าร่วมโครงการไดร์ฟเวย์จะได้รับ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไฮโดรเจน ฟิวเซล ไปทดลองใช้พร้อมการประกันภัย