10 ก.ค. 2551

วอลโว่ C30 ถูกจารกรรม กลับกระหึ่ม



วอลโว่ C30 ที่ถูกจารกรรม
กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ที่สวิส!!

วอลโว่ C30 ซึ่งถูกจารกรรมในแบบที่ไม่มีใครคาดคิดที่เมืองซูริก ประเทศสวิสเซอร์แลนด์กลายเป็น ทอล์คออฟเดอะทาวน์ หลังฝ่ายการตลาด วอลโว่ คาร์ สวิสเซอร์แลนด์เข้าแจ้งความกับตำรวจ และตามตัวกลุ่มขโมยจนพบในที่สุด ทว่ารถยนต์ที่สูญหายยังคงไร้ร่องรอย

ฟังดูเหมือนเป็นแคมเปญการตลาดที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน หากบอกว่า เช้าวันหนึ่ง ป้ายบิลบอร์ดขนาดยักษ์รูปรถยนต์ “วอลโว่ C30” ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่แถวเบลเลอวิว ในย่านดาวน์ทาวน์ของเมืองซูริก ถูกเจาะเป็นรูกลวงโตในตำแหน่งที่เคยเป็นรูปวอลโว่ C30 มองดูแล้วเหมือนมีใครสักคนมาตัดและเอารถในรูปไป

“แน่นอนว่า เราแจ้งตำรวจทันทีที่ทราบข่าว ขณะเดียวกัน เราก็ตัดสินใจที่จะนำเรื่องนี้มาประชาสัมพันธ์เรื่องราว พร้อมทั้งเสนอรถให้กลุ่มคนที่ขโมยรูปจากบิลบอร์ดใช้ฟรีตลอดวันหยุดสุดสัปดาห์ แลกกับการนำรูปมาคืน” มร.จอร์จ เรดแฮมเมอร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด Volvo Automobile Schweiz

“หลายคนเชื่อว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดมากกว่า ทว่าเราต้องปฏิเสธว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง วอลโว่เพียงต้องการเปลี่ยนเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ออกมาในมุมมองที่ดีขึ้นเท่านั้น ทว่าไม่ว่าจะอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นคงพอบอกได้ว่า วอลโว่ C30 เป็นรถยนต์ที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามในสวิสเซอร์แลนด์” มร.เรดแฮมเมอร์ กล่าวต่อ

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวกลับกลายเป็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมีศิลปินกลุ่มหนึ่งอยู่เบื้องหลัง พวกเขาเรียกตัวเองว่า “Die Messer” ซึ่งมีความหมายว่า “The Knives” พวกเขาทำการเจาะเอารูปวอลโว่ C30 ออกไปจากบิลบอร์ดก็เพื่อนำมาเป็นผลงานที่พวกเขาส่งเข้าร่วมการประกวดงานศิลปะบนท้องถนน (Street-art Competition) ในเมืองซูริก (ลองเข้าไปชม “งานศิลป์” ของศิลปินกลุ่มนี้รวมถึงผลงานที่ร่วมส่งเข้าประกวดในการแข่งขันครั้งนี้ได้ที่ http://www.stadt-wohnen.ch/stadtlabor/streetart_bilder.php)

จอร์จ เรดแฮมเมอร์ยังกล่าวอีกว่า ฝ่ายการตลาดของวอลโว่ คาร์ สวิสเซอร์แลนด์ไม่ได้ต้องการเอาผิดทางกฎหมายกับกลุ่มผู้ขโมยรูปซึ่งแสดงความมุ่งมาดปรารถนาในรถยนต์วอลโว่ C30 แต่ประการใด สิ่งที่บริษัทต้องการคือ การได้รูปรถยนต์ที่หายไปนั้นกลับคืนมา ซึ่งจนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ ก็ยังไม่ได้รับคืน

ในไม่ช้า วอลโว่ C70 จะได้รับการเปิดตัวบนบิลบอร์ดขนาดยักษ์คล้ายๆ กันในเมืองซูริก สงสัยว่า วอลโว่คงต้องตั้งบิลบอร์ดให้ห่างๆ กลุ่ม Die Messer กลุ่มนี้เสียแล้ว!!

ส่วนในประเทศไทย ทุกคนสามารถไปสัมผัสตัวจริงเสียงจริงของสุดยอดรถยนต์เร้าใจ “วอลโว่ C30” คันนี้ได้ ที่โชว์รูมวอลโว่ทุกแห่งทั่วประเทศ