3 ก.ค. 2551

Mazda ไฮโดรเจน ไฮบริด


มาสด้าพรีมาซี พลังงานสะอาด

เครื่องยนต์ ไฮโดรเจน ไฮบริด

เริ่มทดสอบวิ่งบนถนนจริง หลังได้รับอนุมัติจากรัฐบาลญี่ปุ่น

ระบบไฮบริดช่วยเพิ่มพลังของเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นอีก 40% พร้อมเพิ่มระยะทางได้ไกลขึ้นกว่าเดิมจากการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนถึงหนึ่งเท่าตัวเป็น 200 กม.

ฮิโรชิม่า ญี่ปุ่น - มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้รับอนุมัติจากกระทรวงการขนส่งทางบกของญี่ปุ่นให้ทำนำเอารถมินิแวน รุ่น มาสด้า พรีมาซี อาร์อี ไฮโดรเจน ไฮบริด มาวิ่งทดสอบบนถนนสาธารณะ โดยเครื่องยนต์โรตารี่ ไฮโดรเจน ใหม่ล่าสุดรุ่นนี้มาพร้อมระบบไฮบริดซึ่งสามารถเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ได้ถึง 40% และสามารถวิ่งได้ระยะทางที่ไกลมากขึ้นในการใช้เชื้อเพลิงระบบไฮโดรเจนถึงหนึ่งเท่าตัวเป็น 200 กม. มาสด้าคาดว่าการทดสอบวิ่งบนถนนจะเสร็จสิ้นและเริ่มการผลิตในเชิงพาณิชย์สำหรับตลาดญี่ปุ่นได้ในปี 2551 รถยนต์มาสด้า พรีมาซี อาร์อี ไฮโดรเจน ไฮบริด คือรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่สามารถใช้ได้ทั้งไฮโดรเจนและน้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง

ขณะเดียวกัน มาสด้ายังประกาศจะนำเอารถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี่ ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนออกแสดงในงานประชุมประเทศผู้นำสูงสุด หรือ G8 ที่เมืองโตยาโกะ เกาะฮอคไกโด ภายในเดือนกรกฎาคม 2551นี้ โดยจะจัดแสดงรถยนต์รุ่นพรีมาซี อาร์อี ไฮโดรเจน ไฮบริด ร่วมกับรุ่นอาร์เอ็กซ์-8 ไฮโดรเจน อาร์อี ซึ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ในส่วนของนิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อมภาย (1) ในงานประชุมครั้งนี้

มาสด้า พรีมาซี อาร์อี ไฮโดรเจน ไฮบริด

มร. อากิฮิโร่ กาชิวากิ ผู้จัดการโครงการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์โรตารี่ไฮโดรเจนของมาสด้า กล่าวว่า เรามีความมุ่งมั่นในการปรับปรุงประสิทธิภาพของรถยนต์เครื่องโรตารี่ไฮโดรเจนเพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมยานยนต์มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การได้รับอนุมัติจากรัฐบาลญี่ปุ่นในการวิ่งทดสอบของรถพรีมาซี อาร์อี ไฮโดรเจน ไฮบริด บนถนนจริงได้ทันก่อนที่จะมีการประชุมสูงสุด G8 ที่ฮอคไกโด ถือว่าเป็นช่วงจังหวะเวลาที่ดีมาก เพราะเป็นช่วงที่ประชาชนจากทั่วโลกกำลังจับตามองเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่น โดยเรามีแผนที่จะดำเนินการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้ต่อไปเพื่อให้สามารถเริ่มการผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปีนี้

รถยนต์พรีมาซี อาร์อี ไฮโดรเจน ไฮบริด (2) มาพร้อมระบบการรองรับเชื้อเพลิงสองชนิด ซึ่งเริ่มเป็นที่รู้จักจากรถยนต์มาสด้า อาร์เอ็กซ์-8 ไฮโดรเจน อาร์อี รถยนต์เชิงพาณิชย์รุ่นแรกของโลกที่ใช้เครื่องยนต์โรตารี่ไฮโดรเจนขณะเปิดตัวเมื่อปี 2549 รถยนต์มาสด้า พรีมาซี อาร์อี ไฮโดรเจน ไฮบริด มีระบบเครื่องยนต์ไฮบริดที่ผสานมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ากับเครื่องยนต์ โรตารี่ ไฮโดรเจน เพื่อประสิทธิภาพที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น เทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ของมาสด้าในรถยนต์รุ่นนี้คือการใช้วัสดุไบโอเทคเป็นส่วนประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ภายในตัวรถและผ้าคลุมเบาะที่นั่ง ซึ่งการใช้วัสดุที่ได้มาจากพืชเหล่านี้จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ภายใต้นโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อม “Sustainable Zoom-Zoom” มาสด้ามุ่งมั่นที่จะผสมผสานระหว่างความสนุกสนานในการขับขี่ ความเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยอย่างกลมกลืน โดยอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีตามแนวคิด ซูม ซูม ในการพัฒนายานยนต์ที่มาพร้อม รูปลักษณ์ที่ให้ความสนุกสนานในการขับขี่

หมายเหตุ

1 นิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อมเป็นการจัดแสดงและสาธิตเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดด้านสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงานของญี่ปุ่นซึ่งจัดขึ้นในศูนย์สื่อมวลชนนานาชาติสำหรับผู้สื่อข่าวในงานประชุมสูงสุด G8 ที่เมืองโตยาโกะ เกาะฮอคไกโด

2 ระบบรองรับเชื้อเพลิงสองชนิดให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้ระหว่างเชื้อเพลิงไฮโดรเจนหรือน้ำมันเบนซินได้โดยการกดปุ่ม

ข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับมาสด้า พรีมาซี อาร์อี ไฮโดรเจน ไฮบริด

แบบ มาสด้า พรีมาซี

ความยาวทั้งหมด 4595 มม.

ความกว้างทั้งหมด 1745 มม.

ความสูงทั้งหมด 1620 มม.

เครื่องยนต์ โรตารี่ไฮโดรเจนของมาสด้า รองรับเชื้อเพลิงสองชนิด

มอเตอร์ แบบใช้กำลังกระแสไฟฟ้าสลับที่มีอัตราเร็ว

กำลังส่งสูงสุด 110 กิโลวัตต์

เครื่องกำเนิดไฟฟ้า แบบใช้กำลังกระแสไฟฟ้าสลับที่มีอัตราเร็ว

แบตเตอรี่ ลิเธียมอีออน

จำนวนที่นั่ง 5 ที่นั่ง

เชื้อเพลิง ไฮโดรเจนและน้ำมันเบนซิน

ถังไฮโดรเจน ทนความดันได้สูงสุด 35 MPa

พัฒนาการด้านยานยนต์ไฮโดรเจนของมาสด้า

2534 พัฒนารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์โรตารี่ไฮโดรเจนได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ในรุ่น HR-X

2535 ทดสอบวิ่งรถกอล์ฟที่ติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิง

2536 พัฒนารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์โรตารี่ไฮโดรเจนรุ่นที่สอง ในรุ่นเอชอาร์-เอ็กซ์2

พัฒนารถยนต์สำหรับทดสอบ เอ็มเอ็กซ์-5 ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี่ไฮโดรเจน

2538 ทดสอบวิ่งรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์โรตารี่ไฮโดรเจนรุ่น Capella Cargo บนถนนสาธารณะเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น

2540 พัฒนารถยนต์ Demio FC-EV

2544 พัฒนารถยนต์ Premacy FC-EV พร้อมทดสอบวิ่งบนถนนสาธารณะในญี่ปุ่น (ใช้ระบบเซลล์เชื้อเพลิงเมทานอลแปรสภาพ)

2546 ประกาศแผนพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่ไฮโดรเจนสำหรับรถอาร์เอ็กซ์-8

2547 ได้รับอนุมัติจากกระทรวงการขนส่งทางบกของญี่ปุ่นให้ทำการทดสอบรถอาร์เอ็กซ์-8 ไฮโดรเจน อาร์อี บนถนนสาธารณะ

2549 เริ่มการผลิตเชิงพาณิชย์สำหรับรถรุ่นอาร์เอ็กซ์-8 ไฮโดรเจน อาร์อี ในญี่ปุ่น

2550 ลงนามข้อตกลงผลิตเครื่องยนต์โรตารี่อาร์เอ็กซ์-8 ไฮโดรเจนให้แก่โครงการ Hynor ของนอร์เวย์

2551 ได้รับอนุมัติจากกระทรวงการขนส่งทางบกของญี่ปุ่นให้ทำการทดสอบรถพรีมาซี ไฮโดรเจน อาร์อี ไฮบริด บนถนนสาธารณะ

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาสด้าพรีมาซี อาร์อี ไฮโดรเจน ไฮบริด ได้ที่ www.mazda.com/mazdaspirit/env/hybrid/premacy_hre.html

รถยนต์ของมาสด้าเป็นที่คุ้นเคยในเมืองไทยมานานกว่า 57 ปี และยังคงดำเนินบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทย มาสด้ามุ่งมั่นในการนำอารมณ์สนุกสนานวัยเด็กกลับมาสู่ทุกท่านอีกครั้ง ด้วยการผลิตรถยนต์ภายใต้แนวคิด "ซูม-ซูม" อันเปี่ยมไปด้วยคุณลักษณะแห่งความ "ท้าทาย" "สร้างสรรค์" และ "ร่าเริง" เพื่อให้ทุกการขับขี่ของคุณไม่ใช่เพียงการเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง นอกเหนือจากยนตรกรรมอันทรงเอกลักษณ์แล้ว เรายังทุ่มเทอย่างหนักในการพัฒนาการบริการหลังการขายเพื่อให้ลูกค้าของมาสด้าทุกคนได้รับความพึงพอใจ เพราะเรายึดมั่นว่า รอยยิ้มของท่านคือความภาคภูมิใจของเรา

เชิญสัมผัสและทดลองขับรถยนต์นั่งสปอร์ตซีดานมาสด้า3 และสปอร์ตปิคอัพมาสด้า BT-50 สปอร์ตปิคอัพ พลังแรง และรถยนต์มาสด้าทุกรุ่นได้ที่ที่โชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐานของมาสด้า 90 แห่งทั่วประเทศ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ มาสด้า สปีดไลน์ หมายเลขโทศัพท์ 0-2661-9880 หรือต่างจังหวัดโทรฟรี ได้ที่หมายเลข 1-800-226-408