3 ต.ค. 2550

โต้โยต้า ส่งเสริมปลูกต้นไม้ ลดโลกร้อน






เมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๕๐ ที่โรงแรมรามาการ์เดน บริษัทโตโยต้าผู้สนับสนุนการสัมมนาทางวิชาการโครงการปลูกต้นไม้เพื่อลดภาวะโลกร้อน ช่วยทำให้บ้านและเมืองใหญ่มีความร่มรื่น

มีวิทยากรที่ทำงานด้านนี้หลายท่านมาร่วมรายการ ผู้ว่ากทม.มาพูดเรื่องสิ่งแวดล้อมและความพยายามของกรุงเทพฯมหานครในการปลูกต้นไม้ การลดมลภาวะทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเสียง การกำจัดขยะ และความสำคัญของต้นไม้ตามถนนหนทาง

วิทยากรได้ชี้ให้เห็นว่าในเมืองสามารถสร้างให้มีต้นไม่ร่มรื่นคล้ายเป็นป่าได้ โดยเฉพาะมูลนิธิราชพฤกษ์ได้อาสาปลูกป่ามานาน ๒๐ ปี ได้ยืนยันว่าตามวัดวาต่าง ๆ ที่ประสงค์จะปลูกต้นไม้ในบริเวณวัดให้แจ้งมาเลย

แม่ชีศันสนีย์ แห่งเสถียรธรรมสถาน ได้มาปลูกต้นไม้ในใจของผู้คน โดยเน้นให้เห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมโดยท่านได้ทำให้เป็นตัวอย่างที่เสถียรธรรมสถานตั้งแต่ ปี ๒๕๓๐ จนพื้นที่ ๔๐ ไร่ เต็มไปด้วยต้นไม้ เป็นโอเอซิสกลางกรุงจนเป็นที่ร่ำลือไปทั่วโลก เคยเป็นที่ประชุมสภาสรีจาก ๖๐ ประเทศมาแล้ว

ท่านแม่ชีผู้มีใบหน้ายิ้มแย้มเปี่ยมสุข ได้ร่วมเป็นวิทยากรช่วงจบรายการสร้างความประทับใจแก่ผู้ร่วมสัมนาอย่าง
ทั่วหน้า โดยเฉพาะการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการให้

ท่าน ดร.ระพี สาคริก ผู้ที่มีบทบาทสำคัญด้านการพัฒนาด้านการเกษตรโดยเฉพาะการทำธุรกิจส่งออกกล้วยไม้ แม้ท่านจะเป็นคุณปู่อายุ ครบ ๗ รอบ ๘๔ ปี ก็ยังแข็งแรงได้มาเปิดรายการสัมมนาครั้งสำคัญนี้อย่างน่าจดจำ

ผู้เข้าร่วมสัมนาหลายร้อยคน ล้วนเป็นผู้ปรารถนาสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะบางคนได้แรงใจกลับไปสร้างป่าทั้งในบ้าน และทำป่าให้เกิดขึ้นใจจิตใจอย่างแน่วแน่มั่นคง

นับว่าเป็นโครงการที่ดี มีประโยชน์ต่อสังคม โดยเฉพาะยุคปัจจุบันโลกกำลังถูกมลภาวะคุกคาม และโลกกำลังร้อนขึ้นทุกขณะ หากไม่ช่วยกันรักษา และปลูกต้นไม้เพิ่มในทุกที่แล้วสักวันหนึ่งมนุษย์ทั้งโลกจะเดือดร้อน