4 ต.ค. 2550

The new Mercedes-Benz C-Class ๓.๙๙ ล้าน(๒)






ความปลอดภัย

ความยอดเยี่ยมที่เกิดจากประสบการณ์

• ปรัชญาความปลอดภัยของเมอร์เซเดส-เบนซ์สำหรับการป้องกันในทุกช่วงอุบัติเหตุ
• ระบบป้องกันอุบัติเหตุ PRE-SAFE® ใน C-Class ใหม่
• พื้นที่รับแรงปะทะด้านหน้าที่กว้างขึ้นถึง 4 ระดับ
• ถุงลมนิรภัย 8 ลูก 10 ตำแหน่งและหมอนรองศีรษะคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน


ไม่มีอะไรจะมาทำลายประสบการณ์ได้ยกเว้นประสบการณ์ที่มากกว่า ในรถยนต์รุ่นใหม่ทุก ๆ รุ่นในช่วงระยะเวลามากกว่า 60 ปีที่เมอร์เซเดส-เบนซ์เพิ่มพูนประสบการณ์ความรู้ความชำนาญในด้านของความปลอดภัยในรถยนต์นั่ง ทำให้ผลที่ได้จากการค้นคว้าวิจัยด้านอุบัติเหตุนำไปสู่มาตรฐานเพื่อการปกป้องคุ้มครองจนได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกพัฒนาการในด้านนี้อย่างแท้จริง ทำให้เกิดระบบใหม่ที่ช่วยสนับสนุนผู้ขับขี่ให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่สูงสุด

เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้นำสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นมาใส่ไว้ใน C-Class ใหม่ด้วยเช่นกันและทำให้เป็นผู้นำทางด้านวิศวกรรมยานยนต์ในตลาดรถยนต์ระดับเดียวกัน เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญใน Sindelfingen ได้เรียนรู้มากขึ้นจากการค้นคว้าวิจัย วิเคราะห์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น การทดสอบที่ช่วยปรับปรุงการปกป้องคุ้มครองทุกชีวิตในห้องโดยสารให้ก้าวหน้ามากขึ้นและให้ความมั่นใจมากขึ้นถึงประโยชน์ที่ผู้ขับขี่ได้รับจากเทคโนโลยีชั้นสูงของรถยนต์นั่งระดับหรูที่ถ่ายทอดสู่ C-Class ใหม่

ปรัชญา PRO-SAFE™ ของเมอร์เซเดสคืออำนาจในการขับขี่และอุดมการณ์ที่เป็นเหมือนคำมั่นสัญญา การหยั่งรู้อย่างชัดเจนทางด้านความปลอดภัยที่สูงกว่ามาตรฐานที่เข้มงวดของการทดสอบการชน การตระหนักด้วยตัวเอง
ถึงสถานการณ์ในการขับขี่ทั้งหมด ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นความสำคัญสำหรับความปลอดภัยของทุกชีวิตภายในห้องโดยสารรวมถึงผู้สัญจรบนท้องถนนร่วมกัน หลักการความปลอดภัยของเมอร์เซเดสแบ่งออกเป็น 4 ส่วนด้วยกันดังนี้


1. การขับขี่อย่างปลอดภัย
การหลีกเลี่ยงอันตราย, การเตือนและความช่วยเหลือที่ทันท่วงที 2. เมื่อมีสัญญาณบอกถึงอันตราย
กระตุ้นการทำงานด้วยระบบ PRE-SAFE®

3. ระหว่างที่เกิดอุบัติเหตุ
การปกป้องคุ้มครอง
4. หลังเกิดอุบัติเหตุ
ป้องกันให้บรรเทาลง, การช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว



Mercedes-Benz C-Class ใหม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักการนี้ด้วยช่วยกัน เพราะฉะนั้นจึงมีความโดดเด่นแตกต่างจากรถยนต์คู่แข่งอื่น ๆ อย่างชัดเจน

การขับขี่อย่างปลอดภัย: การป้องกันอุบัติเหตุด้วยระบบช่วยเหลืออัจฉริยะ

การป้องกันอุบัติเหตุเป็นหลักการที่สำคัญของเมอร์เซเดส ด้วยระบบที่ยอดเยี่ยมอาทิ โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP®), ระบบช่วยเบรก (BAS) และระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE ซึ่งเป็นอุปกรณ์ติดตั้งมาตรฐานทำให้ C-Class เป็นแบบอย่างที่ยอดเยี่ยมสำหรับการขับขี่อย่างปลอดภัย ระบบเหล่านี้ช่วยผู้ขับขี่ในเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดและช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถรับมือกับสถานการณ์อันตรายได้อย่างมั่นใจ จากข้อมูลทางด้านอุบัติเหตุพบว่าจำนวนครั้งของการชนทางด้านหลังอย่างรุนแรงและอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการลื่นไถลลดลงอย่างมากด้วยเทคโนโลยีของเมอร์เซเดสเหล่านี้

อุปกรณ์ติดตั้งมาตรฐานใน C-Class ใหม่แบบซาลูนได้แก่เทคโนโลยีของระบบไฟส่องสว่างล่าสุดที่นำมาใช้จากรถยนต์นั่งระดับหรู ระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะประกอบด้วยฟังค์ชั่นการทำงานของไฟส่องสว่างที่แตกต่างกัน
5 ระดับเพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบในการขับขี่และสภาพอากาศภายนอก ช่วยให้ผู้ขับขี่มีทัศนวิสัยในการมองเห็นที่ชัดเจนมากขึ้น ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับรถในเวลากลางคืน


เมื่อมีสัญญาณอันตราย: ครั้งแรกของระบบ PRE-SAFE® ติดตั้งในรถยนต์นั่งระดับนี้

หนึ่งในจุดประสงค์หลักที่เป็นพันธะสัญญาของเมอร์เซเดสคือการบรรลุถึงการทำงานร่วมกันระหว่างระบบความปลอดภัยทั้งก่อนและหลังอุบัติเหตุ นั่นคือการเชื่อมการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุกับระบบที่ให้การปกป้องคุ้มครองผู้ขับขี่และผู้โดยสาราภายในรถ ลักษณะเฉพาะที่ถูกนำมาใช้สำหรับการก้าวสู่ยุคใหม่ของยนตรกรรมที่

เพียบพร้อมด้วยความปลอดภัยได้แก่ระบบ PRE-SAFE® แนวคิดใหม่ของระบบคาดการณ์ล่วงหน้าก่อนอุบัติเหตุตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักการด้านการให้ความปกป้องคุ้มครองซึ่งถูกนำมาใช้กับรถยนต์นั่ง Mercedes-Benz
S-Class ในปี ค.ศ. 2002 และได้ถูกนำมาใช้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน C-Class ใหม่นี้เช่นกัน ซึ่งทำให้ C-Class ใหม่เป็นรถยนต์นั่งแบบซาลูนรุ่นแรกในโลกที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะในการเป็นผู้กำหนดทิศทางของเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยในอนาคต

PRE-SAFE® ถูกนำมาเชื่อมกับระบบที่ให้ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากขึ้นเช่นโปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ(ESP®) และระบบช่วยเบรก (BAS) มีความสามารถในการจำแนกสถานการณ์การขับขี่ที่อาจทำให้เกิดอันตรายตั้งแต่ระยะเริ่มแรกด้วยการช่วยเหลือของตัวเซนเซอร์ ถ้า C-Class อยู่ในสถานการณ์ที่อาจเกิดการชนขึ้นได้อันเป็นผลมาจากการเกิดการอันเดอร์หรือโอเวอร์สเตียร์อย่างรุนแรงหรือถ้าผู้ขับขี่ใช้งานเบรกอย่างรุนแรงในสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดอันตรายขึ้น PRE-SAFE® จะกระตุ้นให้ระบบต่าง ๆ ทำงานซึ่งเป็นเสมือนสัญญาณบอกเหตุเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับรถยนต์และผู้ขับขี่ ผู้โดยสารภายในรถสำหรับอุบัติเหตุที่กำลังจะเกิดขึ้น ถ้าการชนหรือการปะทะสามารถหลีกเลี่ยงได้ในช่วงเวลาสุดท้ายหรือไม่เกิดขึ้นจริง เมอร์เซเดส-เบนซ์ C-Class จะสามารถเดินทางต่อไปได้โดยทันที กล่าวคือ ระบบ PRE-SAFE® สามารถที่จะกลับคืนสู่สภาพปกติ ทุกระบบจะกลับคืนสู่ตำแหน่งเดิม และสามารถใช้งานได้ใหม่ในทันที

ในการพัฒนาระบบความปลอดภัยในส่วนที่เกี่ยวกับการป้องกันนี้ วิศวกรของเมอร์เซเดสได้คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมการขับขี่ ที่เป็นอันตรายที่เกี่ยวข้องกับการชนทางด้านข้าง และแรงที่เกิดขึ้นจากทางด้านหน้า นอกจากนี้มาตรการที่ให้การป้องกันที่กำหนดอย่างชัดเจนยังถูกกระตุ้นให้ทำงานโดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย และมีความมุ่งมั่นที่เพื่อให้บรรลุถึงความมั่นใจอย่างเต็มที่ในระบบความปลอดภัยเช่นเข็มขัดนิรภัยและถุงลมนิรภัยสามารถให้การป้องกันได้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไประหว่างเกิดการชนเสมอ

• ระหว่างสถานการณ์ฉุกเฉินหรือการเบรกอย่างรุนแรงด้วยระบบช่วยเบรก (BAS), PRE-SAFE® จะสั่งการให้เข็มขัดนิรภัยรั้งกระชับเข้ากับตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า เพิ่มระยะห่างจากแผงหน้าปัดและลดการเลื่อนตำแหน่งไปด้านหน้าของเบาะที่นั่งระหว่างการชน ฟังค์ชั่นการทำงานที่สำคัญของ PRE-SAFE® นี้ เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าถูกติดตั้งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ซึ่งตอบสนองการทำงานภายในเวลาเพียง
หนึ่งในพันวินาที ระหว่างสถานการณ์ฉุกเฉินหรือการเบรกอย่างรุนแรง PRE-SAFE® จะปรับเบาะนั่งคู่หน้าให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดอีกด้วย – สำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งเบาะคู่หน้าแบบปรับด้วยไฟฟ้าพร้อม หน่วยความจำระบบนี้จะปรับทั้งพนักพิง, องศาของเบาะที่นั่งเช่นเดียวกับความสูง ตำแหน่งของเบาะที่นั่งให้อยู่ในตำแหน่งที่สัมพันธ์กับทำงานของถุงลมนิรภัยเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด และให้การทำงานของเข็มขัดนิรภัยบริเวณช่วงไหล่ให้การยับยั้งไม่ให้เกิดการลื่นไถลช่วยลดอันตรายระหว่างการเกิดอุบัติเหตุ

• ถ้ามีสถานการณ์อันตรายที่เกิดจากการลื่นไถลอันเนื่องมาจากการอันเดอร์ หรือโอเวอร์สเตียร์อย่างรุนแรง PRE-SAFE® จะสั่งการให้ระบบความปลอดภัยทำงานเพิ่มมากขึ้น ในสถานการณ์นี้หน้าต่างด้านข้างและซันรูฟหลังคาจะเลื่อนปิดโดยอัตโนมัติ การปิดหน้าต่างทำให้ม่านหน้าต่างนิรภัยทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพระหว่างเกิดการปะทะทางด้านข้างหรือเมื่อรถพลิกคว่ำ การป้องกันนี้ยังมีส่วนในการลดความเสี่ยงที่ผู้โดยสารภายในรถจะถูกเหวี่ยงออกมาจากตัวรถหรือมีวัตถุแปลกปลอม กระเด็นเข้ามาภายในห้องโดยสารระหว่างการชน การเลื่อนซันรูฟหลังคาปิดถูกนำมาใช้กับ PRE-SAFE® เนื่องจากผลการวิเคราะห์วิจัยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการพลิกคว่ำพบว่าผู้โดยสารภายในรถมีความเสี่ยงที่จะถูกเหวี่ยงออกจากตัวรถผ่านทางหลังคาที่เปิดอยู่ ซึ่งนอกจากป้องกันการถูกเหวี่ยงออกนอกตัวรถแล้วยังมีส่วนช่วยป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้ามาภายในห้องโดยสารอีกด้วย


มาตรการที่วิศวกรของเมอร์เซเดสนำมาปฏิบัติในระหว่างการทดสอบการชน แสดงให้เห็นว่าสามารถให้การปกป้องและป้องกันผู้ขับขี่และผู้โดยสารระหว่างการชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่นการใช้เข็มขัดนิรภัยแบบรั้งกลับอัตโนมัติ ผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้าจะถูกตรึงไว้กับเบาะที่นั่งไม่เลื่อนไถลไปด้านหน้าระหว่างเกิดการปะทะ ผลที่เกิดขึ้นบริเวณศีรษะและลำคอถูกทำให้น้อยลง การทดสอบแสดงให้เห็นว่าการบาดเจ็บบริเวณศีรษะลดลงประมาณ 30% ขณะที่บริเวณลำคอลดลง 40% โดยประมาณ

ระหว่างเกิดอุบัติเหตุ: ทุกชีวิตภายในห้องโดยสารได้รับการป้องกันโดยแบ่งเป็น 4 ระดับ

ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนา C-Class ใหม่ผ่านการทดสอบการชนมากกว่า 100 ครั้ง ไม่เพียงการทดสอบการชนที่แตกต่างกันมากกว่า 24 รูปแบบสำหรับรถยนต์นั่งแบบซาลูนแต่ยังรวมถึงการทดสอบที่กำหนดขึ้นเป็นพิเศษอีก 9 รูปแบบ ซึ่งการทดสอบเป็นการภายในนี้บางครั้งอยู่เหนือกว่าข้อกำหนดตามกฎหมายด้วย ซึ่งการผ่านการทดสอบเหล่านี้นำไปสู่การเป็นผู้นำสูงสุดของความปลอดภัยในรถยนต์ภายใต้สัญลักษณ์ดวงดาวแห่ง เมอร์เซเดส

นอกจากนี้ C-Class ใหม่ยังผ่านการทดสอบด้วยการจำลองสถานการณ์เพื่อทดสอบในคอมพิวเตอร์มากกว่า 5,500 ครั้งซึ่งทำให้ทีมงานวิศวกรได้ข้อมูลรายละเอียดที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาทางด้านความปลอดภัยอย่างยิ่ง

ผลแห่งความทุ่มเททั้งเวลาและความอุตสาหะในการพัฒนา ทำให้ C-Class ใหม่มีความโดดเด่นในการรับมือกับสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุซึ่งเกิดขึ้นจริงบนท้องถนนดังต่อไปนี้

การปะทะทางด้านหน้า
เปรียบเทียบกับ C-Class รุ่นก่อน เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้ขยายส่วนที่ดูดซับแรงปะทะและปรับปรุงการถ่ายเทพลังงานที่เกิดขึ้นให้ดีขึ้น โครงสร้างส่วนหน้าของ C-Class ใหม่มีส่วนที่รับแรงปะทะอย่างเป็นอิสระ 4 ส่วนซึ่งสามารถกระจายแรงปะทะที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่กว้างมากขึ้นโดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อห้องโดยสารนิรภัย นอกจากนี้ยังมีคานขวางด้านหน้าที่ทำจากอลูมิเนียมที่แข็งแกร่งและคานด้านข้างซึ่งเพิ่มความสามารถในการรับแรงปะทะโดยตรงจากด้านหน้าไปยังโครงสร้างด้านข้าง, ผนังกันไฟและอุโมงค์ของระบบส่งกำลัง การสนับสนุนทั้งหมดจากวัสดุที่ทำจากเหล็กกล้าที่มีความแข็งแกร่งสูงยังมีส่วนในการช่วยดูดซับแรงปะทะที่เกิดขึ้น และด้วยความมุ่งมั่นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดนำไปสู่การพัฒนาล่าสุดของพื้นห้องโดยสารด้านข้างซึ่งระหว่างการชนสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงรูปได้เพื่อดูดซับแรงปะทะที่เกิดขึ้น ขณะที่โครงเหล็กกล้าเหนือซุ้มล้อที่เชื่อมต่อกับเสา A-pillars ยังทำหน้าที่เป็นส่วนรับแรงปะทะด้านข้างอีกด้วย

ระหว่างการชนที่เกิดขึ้นทางด้านหน้า สเกิร์ตด้านข้างจะทำหน้าที่สนับสนุนการทำหน้าที่ของยางที่มีส่วนช่วยในการดูดซับแรงปะทะและป้องกันไม่ให้ก้าวล้ำเข้ามาที่พื้นห้องโดยสาร

เพื่อให้การช่วยเหลือสนับสนุนการทำงานของล้อคู่หน้า เมอร์เซเดส-เบนซ์ยังได้พัฒนาสตรัทพิเศษและเพิ่มส่วนประกอบที่ดูดซับแรงปะทะบริเวณซุ้มล้อ สตรัทพิเศษเหล่านี้วางตำแหน่งทแยงมุมทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้โครงสร้างห้องโดยสารลดต่ำลงระหว่างการชน ทำให้ C-Class ใหม่สามารถดูดซับแรงปะทะและปกป้องทุกชีวิตภายในห้องโดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทางด้านของผู้ขับขี่ X-strut เชื่อมต่อกับโช้คอัพด้วยคานขวางที่แข็งแกร่งด้านใต้กระจกบังลมด้านหน้า ระหว่างการปะทะ สตรัทนี้ทำหน้าที่ป้องกันโช้คอัพและลูกสูบหลักของเบรกที่เชื่อมต่อกับแป้นเหยียบในห้องโดยสารไม่ให้เคลื่อนตัวมาสูงขึ้น สตรัทนี้ทำจากเหล็กกล้าที่มีความแข็งแกร่งสูงเป็นพิเศษดังนั้นจึงทำหน้าที่ได้สองอย่างควบคู่กัน ช่วยลดแรงที่เกิดขึ้นในส่วนของผนังกันไฟและป้องกันไม่ให้แป้นเหยียบต่าง ๆ ดันตัวเข้ามาในห้องโดยสาร นอกจากนี้เมอร์เซเดส-เบนซ์ยังได้พัฒนาระบบพวงมาลัยเพิ่มมากขึ้นโดยได้ติดตั้งส่วนประกอบที่ดูดซับแรงปะทะ แกนพวงมาลัยสามารถยุบตัวลงมากขึ้น 100 มม. ระหว่างเกิดการปะทะทางด้านหน้า

การปะทะด้านข้าง

เนื่องจากพื้นที่ดูดซับแรงปะทะ (crumple zone) ด้านข้างมีขนาดที่เล็กมากระหว่างเกิดการปะทะทางด้านข้าง วิศวกรของเมอร์เซเดสจึงระมัดระวังรอบคอบอย่างยิ่งเพื่อให้มั่นใจว่าแรงปะทะถูกกระจายออกไปในวงกว้าง เสา B-pillars 4 ระดับและคานด้านข้างมีส่วนสำคัญในเรื่องนี้ บางส่วนของส่วนประกอบทั้งสองส่วนทำจากเหล็กกล้าที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ, เหล็กกล้าที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง แรงปะทะที่เกิดขึ้นที่เสา B-pillars ถูกถ่ายเทไปยังตัวรถด้านที่ไม่ถูกกระทบกระเทือนผ่านทางโครงสร้างของเบาะนั่งที่แข็งแกร่งและคอนโซลกลาง นอกจากนี้เบาะนั่งของ C-Class ใหม่ถูกติดตั้งด้วยส่วนที่มีลักษณะเป็นท่อและส่วนประกอบที่ดูดซับแรงปะทะทางด้านข้าง การกระจายน้ำหนักจากเสา B-pillars ไปยังคานขวางด้านใต้เบาะที่นั่งและ tunnel struts เป็นไปอย่างรวดเร็ว เสา B-pillars ยังสามารถที่จะกระจายแรงที่เกิดขึ้นไปยังโครงหลังคาได้อีกด้วย ในระดับความสูงปานกลาง โครงสร้างของประตูห้องโดยสารที่แข็งแกร่งยังช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับโครงสร้างของตัวรถอีกด้วย

การปะทะทางด้านหลัง

พื้นที่ดูดซับแรงปะทะเป็นส่วนประกอบที่สำคัญทางด้านหลังของ C-Class ใหม่ด้วยเช่นกัน ประกอบด้วยคานด้านข้างแบบ multi-piece และคานขวางซึ่งสามารถที่จะดูดซับแรงปะทะและกระจายแรงที่เกิดขึ้นไปยังโครงสร้างของตัวรถ ถังน้ำมันถูกติดตั้งในตำแหน่งที่ได้รับการป้องกันอย่างดีด้านใต้ของชุดเบาะนั่งด้านหลัง

ห้องโดยสารนิรภัย

ขณะที่โครงสร้างของส่วนที่รับน้ำหนักที่แตกต่างกันทางด้านหน้า,ด้านข้างและด้านหลังของรถยนต์นั่งแบบซาลูนนี้ถูกออกแบบให้เปลี่ยนแปลงรูปและดูดซับแรงที่เกิดขึ้นระหว่างการปะทะ ห้องโดยสารนิรภัยทำหน้าที่เป็นแกนหลักของหลักการด้านความปลอดภัยใน C-Class ใหม่ แม้แต่สถานการณ์ที่เกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรงจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เป็นสถานที่ที่ให้ความปลอดภัยสูงสุดสำหรับทุกชีวิตภายในห้องโดยสาร วิศวกรของเมอร์เซเดสบรรลุถึงวัตถุประสงค์นี้โดยการใช้เหล็ก
อัลลอยที่มีความแข็งแกร่งและที่มีความแข็งแกร่งสูงเป็นพิเศษ และเพิ่มความหนาของผนังห้องโดยสารเช่นเดียวกับการพัฒนาโครงสร้างที่แข็งแกร่งของพื้นห้องโดยสาร คานด้านข้างที่ต่อเนื่องกันสองชุด,คานขวางและสตรัทสองชุดซึ่งสามารถที่จะถ่ายแรงปะทะทางด้านข้างไปยังตัวรถอีกด้านหนึ่งที่ไม่ได้รับการกระทบกระเทือน

ระบบที่ให้การปกป้อง: ถุงลมนิรภัย 8 ตำแหน่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ภายในห้องโดยสารเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยที่ยอดเยี่ยมของ C-Class ใหม่ได้รับการสนับสนุนด้วยระบบที่ให้การปกป้องใหม่ล่าสุด เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 3 จุดแบบผ่อนแรงและรั้งกลับอัตโนมัติถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์

มาตรฐานสำหรับผู้ขับขี่, ผู้โดยสารด้านหน้าและผู้โดยสารด้านหลัง 2 ตำแหน่ง แรงที่เกิดขึ้นถูกทำให้กระจายออกไปอย่างเหมาะสมโดยอุปกรณ์หลักที่สำคัญทางด้านหน้า: เมื่อเข็มขัดนิรภัยถูกดึงยืดออกไปจนสุด แรงดึงของเข็มขัดนิรภัยจะลดระดับต่ำลง จากนั้นจะคลายตัวเพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้าได้สัมผัสกับถุงลมนิรภัยที่พองตัวออกมามากขึ้นช่วยลดการเคลื่อนไหวของลำตัว

นอกจากนี้ใน C-Class ใหม่ยังติดตั้งถุงลมนิรภัย 8 ตำแหน่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน: ถุงลมนิรภัยแบบปรับได้

2 ตำแหน่งสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า, ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่งติดตั้งในพนักพิงเบาะนั่งด้านหน้าถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่งสำหรับผู้โดยสารด้านหลังและม่านหน้าต่างนิรภัยขนาดใหญ่ 2 ตำแหน่งซึ่งพองตัวออกมาตั้งแต่เสา A-pillars จนถึงเสา C-pillars ระหว่างการปะทะทางด้านข้าง

ถุงลมนิรภัยด้านหน้าถูกกระตุ้นให้พองตัวออกเป็นสองระดับขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการปะทะ จมูกด้านหน้าของ C-Class ใหม่ถูกติดตั้งด้วยเซนเซอร์ 2 ตัว เนื่องจากตำแหน่งในการติดตั้งไว้ที่จมูกด้านหน้านี้ทำให้เซนเซอร์สามารถตรวจสอบความรุนแรงของการปะทะได้ตั้งแต่เริ่มต้น ข้อมูลที่ได้จากเซนเซอร์นี้สามารถลดระยะเวลาระหว่างการปะทะกับการทำงานของถุงลมนิรภัยและเข็มขัดนิรภัย ดังนั้นเข็มขัดนิรภัยสามารถทำงานได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกของการปะทะทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารถูกเชื่อมติดกับห้องโดยสารนิรภัยระหว่างเกิดการปะทะและสามารถลดการเคลื่อนไหวของร่างกาย ในกรณีที่อุบัติเหตุไม่รุนแรงถุงลมนิรภัยจะทำงานเพียงระดับแรกและหากการปะทะมีความรุนแรงมากขึ้นการทำงานของถุงลมนิรภัยจะพองตัวออกมาในระดับสูงสุด

ระบบเซนเซอร์สำหรับการปะทะทางด้านข้างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่ารุ่นก่อน เซนเซอร์ที่ประตูทำงานอย่างรวดเร็วและแม่นยำ และส่งข้อมูลมายังหน่วยควบคุมที่เกี่ยวกับการปะทะทางด้านข้าง เซนเซอร์เหล่านี้มีการสนองตอบเมื่ออากาศระหว่างภายนอกกับภายในบานประตูถูกกดเข้ามาระหว่างการชน นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเซนเซอร์ด้านข้างที่เสา B-pillars อีกด้วย

NECK-PRO เป็นอีกคุณสมบัติพิเศษทางด้านความปลอดภัยใน C-Class ใหม่ เป็นชื่อที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ซึ่งเป็นผู้พัฒนาขึ้นมาตั้งให้กับหมอนรองศีรษะที่ตอบสนองต่อการปะทะเช่นเดียวกับ PRE-SAFE® และนวัตกรรมอื่น ๆ ของเมอร์เซเดส ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการวิเคราะห์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริง NECK-PRO มีผลต่อการลดความเสี่ยงในการเกิดความบาดเจ็บบริเวณลำคอระหว่างเกิดการปะทะจากทางด้านหลัง ถ้าเซนเซอร์ตรวจพบการปะทะจากทางด้านหลังที่มีความรุนแรง จะปล่อยสปริงภายในของหมอนรองศีรษะทำให้หมอนรองศีรษะเคลื่อนที่ไปด้านหน้าประมาณ 40 มม.ในทันทีและทำมุมเงยตัวสูงขึ้น 30 มม. ซึ่งหมายถึงว่าศีรษะของผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้าได้รับการปกป้องตั้งแต่เริ่มเกิดการปะทะ

หลังจากที่ NECK-PRO ทำงาน หมอนรองศีรษะสามารถดันกลับไปอยู่ในตำแหน่งเดิมได้โดยใช้อุปกรณ์ที่ให้มาพร้อมกับรถและพร้อมที่จะใช้งานได้ใหม่ในทันที หมอนรองศีรษะแบบ NECK-PRO head restraints นี้เป็นอุปกรณ์ติดตั้งมาตรฐานใน C-Class ใหม่

หลังเกิดอุบัติเหตุ: ฟิวส์พิเศษป้องกันการเกิดเพลิงไหม้อีกหนึ่งนวัตกรรมความปลอดภัย

จุดมุ่งหมายในส่วนของความปลอดภัยนี้ คือการหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรงซ้ำซ้อนและการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ ในการที่จะป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อนที่อาจทำให้เกิดความเสียหายขึ้นนั้น ระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังเครื่องยนต์จะถูกตัดการทำงานโดยอัตโนมัติ ระบบสัญญาณไฟเตือนฉุกเฉินจะทำงานเพื่อเตือนผู้ร่วมทางอื่น ๆ ให้ทราบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน หลังจากอุบัติเหตุที่ทำให้ถุงลมนิรภัยทำงาน ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้างจะเปิดออกเพื่อให้อากาศจากภายนอกเข้าไปภายในห้องโดยสาร ประตูถูกปลดล๊อคโดยอัตโนมัติเพื่อที่ผู้ให้การช่วยเหลือสามารถที่จะนำผู้บาดเจ็บออกมาได้อย่างรวดเร็ว

การออกแบบข้อต่อพิเศษป้องกันประตูอัดแน่นไปกับชิ้นส่วนตัวถังอื่น โดยที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถที่จะเปิดประตูออกมาได้หลังเกิดอุบัติเหตุโดยเมอร์เซเดส-เบนซ์เลือกใช้ระบบสายเคเบิล Bowden ซึ่งจะไม่เปลี่ยนแปลงรูปหลังจากเกิดอุบัติเหตุทำให้ประตูยังคงสามารถที่จะเปิดออกได้จากภายในห้องโดยสาร

เพื่อป้องกันระบบไฟฟ้าลัดวงจรและอาจเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ได้ C-Class ใหม่ติดตั้งฟิวส์พิเศษในสายเคเบิลที่เชื่อมต่อระหว่างแบตเตอรี่กับตัวกำเนิดกระแสไฟฟ้า หลังอุบัติเหตุอย่างรุนแรงการจ่ายไฟจะถูกตัดออก แต่อย่างไรก็ตามเน็ตเวิร์คต่าง ๆ ที่เหลืออยู่ยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ฝากระโปรงหน้าเพื่อปกป้องผู้สัญจรบนทางเท้า

การให้ความปลอดภัยกับคนเดินเท้าเป็นอีกหัวข้อหลักในการพัฒนาทางด้านความปลอดภัยใน C-Class ใหม่ อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเมอร์เซเดส-เบนซ์ เพราะได้ตระหนักมาเป็นระยะเวลายาวนานในการที่จะลดความเสี่ยงอันตรายที่จะก่อให้เกิดความเสียหายให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนอื่น ๆ รวมไปถึงคนเดินเท้าและผู้ขับขี่จักรยานยนต์ พื้นผิวตัวถังที่ราบเรียบ, กันชนที่ดูดซับแรงปะทะ, กระจกบังลมแบบลามิเนต, กระจกมองหลังพับได้, มือจับเปิดประตูและใบปัดน้ำฝนแบบซ่อนตัวอยู่ต่ำกว่าขอบฝากระโปรงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อมูลรายละเอียดปลีกย่อยที่ช่วยเหลือจุดมุ่งหมายนี้ นวัตกรรมความปลอดภัยเชิงป้องกันก่อนเกิดอุบัติเหตุเช่น ระบบช่วยเบรกเป็นระบบหลักที่ช่วยปกป้องคนเดินเท้าเช่นเดียวกับที่ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุหรือช่วยลดความเร็วในการปะทะ ซึ่งได้รับการยืนยันด้วยผลการวิเคราะห์วิจัยการเกิดอุบัติเหตุล่าสุด

ในการที่จะลดความเสี่ยงในการเกิดอันตรายกับคนเดินเท้า ฝากระโปรงของ C-Class ใหม่ถูกออกแบบให้เปลี่ยนแปลงรูปถ้าถูกกระแทกด้วยศีรษะ พื้นที่ที่สามารถเปลี่ยนรูปได้ระหว่างฝากระโปรงและส่วนประกอบ
อื่น ๆ ที่อยู่ด้านล่างถูกขยายใหญ่ขึ้นด้วยสองวิธีการ ประการแรกโครงร่างภายนอกที่สูงขึ้นและประการที่สองตำแหน่งของเครื่องยนต์, ส่วนของโช้คอัพ, ชุดควบคุมอยู่ต่ำลงกว่ารุ่นก่อนเพื่อเพิ่มพื้นที่นิรภัย


แนวคิดในการซ่อมแซม : ค่าใช้จ่ายต่ำเนื่องจากวิศวกรรมด้านตัวถังอัจฉริยะ

กันชนหน้าที่ดูดซับแรงปะทะทำจากพลาสติก, การเชื่อมต่อด้วยสลักสำหรับโครงสร้างตัวถังด้านหน้าและด้านหลังและกล่องรับแรงปะทะเป็นส่วนประกอบหลักของแนวคิดที่ชาญฉลาดซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่เกิดจากอุบัติเหตุ ส่วนประกอบเหล่านี้ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อดูดซับแรงปะทะที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุเล็กน้อย

• กันชนหน้าทำจากพลาสติกซึ่งมีส่วนประกอบของโฟมสามารถดูดซับแรงปะทะที่เกิดขึ้นด้วยความเร็วสูงสุด 4 กม./ชม. และสามารถคืนตัวกลับสู่สภาพเดิมได้โดยอัตโนมัติหลังการปะทะ

• การเชื่อมต่อชิ้นส่วนตัวถังส่วนใหญ่ของจมูกด้านหน้าซึ่งประกอบด้วยชิ้นส่วนอลูมิเนียมแนวขวางกับกล่องรับแรงปะทะที่ทำจากอลูมิเนียมสองกล่อง ความแข็งแกร่งและการดูดซับแรงปะทะถูกคำนวณอย่างแม่นยำเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงรูปร่างหากเกิดการปะทะด้วยความเร็วไม่เกิน 15 กม./ชม. ความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ถูกจำกัดอยู่ที่ส่วนประกอบต่าง ๆ ของจมูกด้านหน้า ชิ้นส่วนต่าง ๆ ถูกเชื่อมต่อกันด้วยสลักยึดดังนั้นจึงสามารถถอดเปลี่ยนได้โดยไม่เป็นภาระที่ยุ่งยากแต่อย่างใด

• กันชนด้านหลังมีคุณสมบัติในการยืดหยุ่นเพื่อดูดซับแรงปะทะเช่นเดียวกับกันชนหน้าและไม่เกิดความเสียหายแต่อย่างใดถ้าความเร็วในการปะทะไม่เกิน 4 กม./ชม.
ชิ้นส่วนโครงสร้างด้านหลังของ C-Class ใหม่ประกอบด้วยวัตถุสามมิติแข็ง, กว้าง, หนา, คานขวางที่งอตัวได้และกล่องรับแรงปะทะที่ทำจากเหล็กกล้า ทั้งหมดถูกยึดติดกับโครงสร้างตัวถัง สามารถดูดซับแรงปะทะที่เกิดจากการชนด้วยความเร็ว 15 กม./ชม.

Website: www.mercedes-benz.co.th