9 ต.ค. 2550

ถอยรถตกสระน้ำ น่าจะขับรถเกียร์ออโต้ไม่ชำนาญ






เมื่อวานช่วงใกล้ ๕ โมงเย็น มีนักข่าว หนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" โทรเข้ามือถือผม สอบถามความคิดเห็นกรณีไฮโซ บริษัทผู้นำเข้ารถเฟอร์รารี่ ถอยรถฮอนด้า ซิตี้ เกียร์ออโต้ พุ่งลงสระน้ำเสียชีวิต ตามข่าวพาดหัว "คม ชัด ลึก" ฉบับ วันนี้(๙ ต.ค.๒๕๕๐)นั้น

ผมได้แสดงความคิดเห็นว่า น่าจะเกิดจากการไม่คุ้นเคยกับการขับรถเกียร์ออโต้ ปกติการขับที่ถูกต้อง จะต้องเหยียบเบรกตลอดเวลา เมื่อยังไม่ต้องการเลื่อนรถออก ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งเกียร์ใดก็ตาม เพราะรถที่ใช้เกียร์ออโต้เมื่อเข้าเกียร์แล้วปล่อยเบรกมันจะเคลื่อนทันที 

เมื่ิออยู่ในต่ำแหน่ง R รถก็จะถอยหลัง ขณะถอยแม้เร่งเบา ๆ ก็มีแรงมากอยู่แล้ว หากเร่งพรวดพราดก็จะควบคุมรถไม่ได้

ในกรณีที่ไม่คุ้นเคย เมื่อรถเริ่มถอย โดยเข้าเกียร์ขณะที่ไม่ได้เหยียบเบรก รถมันจะถอยทันที ผู้ขับอาจจะตกใจ แทนที่จะเหยียบเบรกกลับกดคันเร่งอย่างแรง ทำให้รถพุ่งพรวดถอย จนตกสระ

ขณะที่รถตกลงไปในน้ำคนขับอาจพยามยามเข้าเกียร์ ด้วยความตกใจไปที่ตำแหน่ง P แล้วเครื่องดับเนื่องจากน้ำเข้าเครื่อง และจมลงใต้สระอย่างรวดเร็ว แม้จะมีคนพยายามช่วยก็ไม่ทัน

ปกติการเปลี่ยนตำแหน่ง จาก R ไป P และจาก P ลงมาที่ R จะต้องกดปุ่มที่หัวเกียร์จึงจะเลื่อนได้

ในกรณีนี้ถ้าเกียร์ไม่ชำรุด ก็แสดงว่าผู้ขับเลื่อนเอง อาจด้วยความสับสนในช่วงที่ตกใจ หรือเพราะความไม่ชำนาญ ก็ต้องสอบสวนกันต่อไป

เนื่องจากในตำแหน่ง P ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าเมื่อนำรถขึ้นมาจากก้นสระเกียร์อยู่ในตำแหน่งนี้นั้น ทำให้สงสัยกันว่าเกียร์จะมีปัญหาหรืออย่างไร ?

ทำไมมันถอยได้ในตำแหน่งนี้ ?

เพื่อความชัดเจน ก็ต้องพิสูจน์กันต่อไปว่าเกียร์มันชำรุดหรือไม่ ?

**************
ข้อควรปฎิบัติในการใช้รถเกียร์อัตโนมัติ
 คือ เมื่ออยู่ในตำแหน่งคนขับ เท้าขวาต้องเหยียบเบรกไว้ตลอดเวลา จะยกจากแป้นเบรกเมื่อจะเคลื่อนรถเท่านั้น ทำให้เป็นนิสัยแล้วจะไม่พลาด

เพราะบางคราวอาจเข้าเกียร์ผิดได้

เมื่อจอดตามไฟแดงนาน ๆ ควรเลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง N ซึ่งเป็นเกียร์ว่าง และดึงเบรกมือไว้ด้วย