15 ก.พ. 2551

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยืนยันรถยนต์ทุกรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล สามารถใช้ ไบโอดีเซล B5 Plus ของ ปตท ได้


เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยืนยันรถยนต์ทุกรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล สามารถใช้ ไบโอดีเซล B5 Plus ของ ปตท ได้

กรุงเทพฯ - บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์หรูภายใต้สัญลักษณ์ดาวสามแฉกของเยอรมนี และหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถเพื่อการพาณิชย์ ประกาศอย่างชัดเจนในวันนี้ว่า รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลหรือเครื่องยนต์ Common-Rail Direct Injection (CDI) อันเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของเมอร์เซเดส-เบนซ์ สามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซล B5 Plus ของปตท.ได้แน่นอน
นายฉัตวิทัย ตันตราภรณ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร บริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า “เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้พิสูจน์แล้วถึงการเป็นผู้นำในวงการอุตสาหกรรมพร้อมทั้งสนับสนุนให้ผู้ใช้รถหันมาใช้พลังงานทางเลือกอย่างไบโอดีเซล ด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ CDI อันทรงพลัง ในรถทุกรุ่นที่ผลิตจากโรงงานตั้งแต่เริ่มแรกและจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดขณะนี้ สามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซล B5 Plus ได้ไม่มีปัญหา รถเมอร์เซเดส-เบนซ์ CDI จึงมีส่วนร่วมในเรื่องของการรณรงณ์การใช้ไบโอดีเซลเป็นพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อม
สำหรับน้ำมันไบโอดีเซล B5 ของปตท. นั้นสามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ดีเซลของเมอร์เซเดส- เบนซ์ได้โดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ใดๆทั้งสิ้น ผู้ที่ใช้รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์สามารถเติม ไบโอดีเซล B5 ได้ตามปกติ อย่างไรก็ดี บริษัทฯขอแนะนำให้ลูกค้ารถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ในรุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์แบบดีเซลนั้น ใช้นำมันไบโอดีเซลที่มีอัตราส่วนผสมไม่เกิน5% (B5) เท่านั้น
การเริ่มใช้น้ำมันไบโอดีเซล B5 ครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวย่างหนึ่งในการพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิง ไบโอดีเซลใช้ในระดับประเทศ ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์ เองก็ยอมรับน้ำมันดังกล่าวมานานหลายปีแล้วเช่นเดียวกับเมื่อมีการเปิดใช้ไบโอดีเซล B5 ในทวีปยุโรปเมื่อหลายปีก่อน
เมอร์เซเดส-เบนซ์มองว่า ไบโอดีเซลนั้นเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของกลยุทธ์ด้านเชื้อเพลิง ซึ่งให้การเผาใหม้ที่มีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีดีเซลเป็นเทคโนโลยีที่สะอาด และได้รับการยอมรับ ไบโอดีเซลสามารถผลิตจากน้ำมันพืช ซึ่งจะใช้ในปริมาณที่บริสุทธ์หรือผสมกับนำมันดีเซลปรกติบางส่วนก็ได้
เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) นับเป็นรายแรกของตลาดรถหรูที่ริเริ่มนำนวัตกรรมเทคโนโลยี CDI เข้ามาให้เป็นที่รู้จักในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2001 โดยเริ่มจากรุ่น E 220 CDI ด้วยความโดดเด่นด้านสมรรถนะและประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงประกอบกับมีค่าใช้จ่ายด้านบำรุงรักษาต่ำ ปัจจุบันเครื่องยนต์ CDI ได้รับการพัฒนาเป็นเจนเนเรชั่นที่ 3 แล้วจึงมีอันทรงประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคอย่างรวดเร็วและครองความนิยมมาจนทุกวันนี้
สำหรับรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่ทางบริษัทฯ ให้การรับรองว่าสามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซล B5 Plus ของ ปตท ได้มีดังต่อไปนี้
รุ่น แบบ เครื่องยนต์
A 180 CDI Sedan W 169 OM640
B 180 CDI Sedan T 245 OM640
S 320 CDI L V 221 OM642
ML 280 CDI W 164 OM642
R 280 CDI W 251 OM642
C 220 CDI Sedan W 203 OM646
E 220 CDI Estate S 211 OM642
E 220 CDI Sedan W 211, W 210 OM646
Vito 115 CDI BR 639 OM646

บุคคลในภาพ นายอรุณ สมุทรสาร (ซ้าย) รองประธานบริหารฝ่ายหลังการขาย บริษัทเมอร์ เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และมร.โอลิเวอร์ โวลลินสกี รองประธานบริหารฝ่ายวิศวกรรมและการผลิต บริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวน้ำมันไบโอดีเซล B5 Plus ของ ปตท.เมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมยืนยันเครื่องยนต์ดีเซลของเมอร์เซเดส-เบนซ์ สามารถใช้นำมันดังกล่าวได้ โดยมี พลโท (หญิง) พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นาย นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธาน