15 ก.พ. 2551

Mercedes-Benz Active Safety Experience (01)




ท่านั่ง การปรับระยะที่เเหมาะสมของผู้ขับคือปัจจัยสำคัญที่สามารถเพิ่มความปลอดภัยเป็นอันดับแรก  
โดยเฉพาะรถสมัยใหม่ที่มีถุงลมนิรภัย การวางมือ การวางนิ้ว การวางแขนมีส่วนสัมพันธ์กับการขับปลอดภัย



ดูคลิปการจัดตำแหน่ง ท่าทางที่ถูกต้อง รถยุคใหม่การจับพวงมาลัยต้องอยู่ที่ตำแหน่ง 3 และ 9 นาฬิกา เนื่องจากมีแอร์แบ๊ก และปุ่มต่าง ๆ ต้องคอนโทรล ซึ่งรวมเป็นกระจุกอยู่บริเวณสองข้างพวงมาลัยทั้งสิ้น เบนซ์บางรุ่นเปลี่ยนเกียร์ตรงด้านขวาของพวงมาลัยคล้าย ๆ คันสวิทฃ์ไฟเลี้ยว หรือปัดน้ำฝนดี ๆ นี่เอง
http://www.youtube.com/watch?v=g5cTNjsnjhc&feature=PlayList&p=4A8CDD7B2DECAA3C&index=0&playnext=1

ถุงลมนิรภัยเมื่อเกิดอุบุติเหตุมันจะระเบิดออกมาด้วยความเร็วกว่า 200 กม./ชม. ซึ่งทำให้คนขับบาดเจ็บได้หากท่านั่งไม่ถูกต้อง หรือแขน นิ้วมือที่ขวางทางอยู่อาจหักได้

หมายเหต คลิปวีดิโอ ขณะที่ผมขับทดสอบได้มาแล้วครับ เพื่อนผมเป็นคนถ่ายให้ ลองดูมาดตอนขับหน่อย
ตามลิงค์นี้ http://www.youtube.com/my_videos_edit?ns=1&video_id=1_WTZpSsfTs&next=/my_videos


อย่างไรก็ตามรายการ Mercedes-Benz Active Safety Experience ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 แล้ว และนี่เป็นครั้งที่ 3 ที่ผมได้เข้าร่วมด้วย ทีมงานผู้ฝึกสอนต่างกันไป ครั้งก่อนเป็นทีมจากเยอรมัน มีผู้หญิงด้วยจะเน้นความเร็วสูงกว่าครั้งนี้ แต่ครั้งนี้เน้นเรื่องการปฎิบัติอย่างละเอียดเพื่อให้เห็นสมรรถนะรถเบนซ์ปัจจุบันที่มีระบบต่าง ๆ ช่วยทำให้ควมคุมรถได้ปลอดภัยมากขึ้น หากไม่แนะนำกันแล้วก็เหมือนมีของดีแต่ใช้ไม่ครบ หรือใช้ไม่ถูกต้อง

ทีมฝึกสอนทีมนี้เป็นชายล้วนมาจากออสเตรเลีย เป็นผู้เชี่ยวชาญในงานด้านนี้มานับสิบปี เป็นนักแข่งรถระดับแนวหน้าที่กวาดรางวัลแชมป์มาแล้วโชกโชน

ระบบเบรกเอบีเอส และระบบช่วยการควบบคุมการทรงตัวจะเน้นเป็นพิเศษ โดยการขับหลบหลีกสิ่งกีดขวาง การขับหลบในทางเปียกแล้วเบรกอย่างแรงหลังจากพ้นเหตุฉุกเฉินได้แล้ว เนื่องจากถ้าคนหรือสัตว์หรือก้อนหิน ต้นไม้ที่ขวางทางอยู่หากมาด้วยความเร็วสูงจะเบรกไม่ทัน การหักพวงมาลัยหลบในรถที่มีระบบเซฟตี้ดี ๆ อย่างเบนซื จะสามารถรอดปลอดภัยได้อย่างไม่ยากเกินไป โดยเฉพาะหากมีการฝึกฝน และมีการเรียนรู้อย่างงานนี้บ้าง

ที่ยังไม่ได้ทดสอบก็เป็นระบบปรีเซฟต์แบบเตือนให้เบรกเมื่อรถอยู่บนทางหลวงในความเร็วสูง หรือการช่วยเบรกกรณีรถคันหน้าหยุดกระทันหันหรือข้างหน้าเกิดอุบัติเหตุในทางมอเตอร์เวย์ที่ความเร็วสูงมาก ๆ

เบนซ์ยังมีระบบเรดาร์ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่อยู่เลยออกไปจากรัศมีไฟหน้าในเวลากลางคืนที่น่าทดสอบเหมือนกัน

ดือนหน้า 6-10 มีนาคม 2551 มีรายการ Mercedes-Benz Active Safety Experience ที่อุบลราชธานี และ 13-17 มีนาคม 2551 ที่สุราษฎร์ธานีครับ