14 ก.พ. 2551

MAZDA BT-50 ทดสอบพลังไบโอดีเซล 10,000 กิโลเมตร สบม.



มาสด้า บีที-50 ทดสอบพลังไบโอดีเซลผ่านฉลุย
10,000 กิโลเมตร รอบประเทศไทยไม่มีปัญหา

กรุงเทพฯ – ประเทศไทย, 14 กุมภาพันธ์ 2551 – บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความสำเร็จภายหลังจัดทดสอบประสิทธิภาพรถปิคอัพขับสนุก มาสด้า บีที-50 รอบประเทศไทยรวมระยะทางกว่า 10,000 กิโลเมตร ด้วยการเติมน้ำมันไบโอดีเซล B2 และ B5 ตลอดการเดินทางทดสอบ ซึ่งผลการทดสอบในระยะทางช่วง 5,000 และ 10,000 กิโลเมตร เครื่องยนต์ยังคงเดินเรียบ และจากการตรวจเช็คเครื่องยนต์และระบบต่างๆ ไม่พบปัญหาใดๆ เครื่องยนต์สะอาดขึ้น มลพิษลดลง อัตราการประหยัดน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 17-18 กิโลเมตรต่อลิตรที่ความเร็วเฉลี่ย 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ผลการทดสอบยืนยันชัดเจนว่ารถปิคอัพมาสด้า บีที-50 สามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซลทั้ง 2 ชนิดได้ ซึ่งจุดประสงค์หลักเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า รวมทั้งเป็นการสนองนโยบายของภาครัฐ รวมทั้งเป็นการและสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
สุรีทิพย์ ละอองทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากการนำเอารถปิคอัพมาสด้า บีที-50 ทั้ง 2 คัน เติมน้ำมันไบโอดีเซลโดยการวิ่งให้งานแบบปกติรวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 10,000 กิโลเมตร รวมระยะเวลาการเดินทางทั้งสิ้น 22 วัน ผลปรากฏว่ารถปิคอัพมาสด้า บีที-50 ทั้ง 2 คัน ที่ทำการทดสอบในครั้งนี้ผ่านฉลุย ทั้งสมรรถนะของเครื่องยนต์ ความแรงของเครื่องยนต์ อัตราการปริโภคน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ถือเป็นบทพิสูจน์ว่ารถปิคอัพขับสนุก มาสด้า บีที-50 อีกครั้งหนึ่งที่สามารถเติมน้ำมันไบโอดีเซลได้โดยไม่มีผลต่อสมรรถนะเครื่องยนต์ ทั้งนี้มาสด้าเชื่อมั่นว่าการทดสอบในครั้งนี้จะส่งผลให้ประชาชนทั่วไปรวมทั้งลูกค้ามาสด้ามีความมั่นใจในการใช้ไบโอดีเซลมากขึ้น และมาสด้าจะเติมน้ำมันไบโอดีเซลกับรถมาสด้า บีที-50 ที่ลงทำการแข่งรถยนต์ทั้งประเภททางเรียบและครอสคันทรีอีกเช่นกัน
โครงการมาสด้า บีที-50 ทดสอบพลังไบโอดีเซล
เส้นทางการทดสอบ
รอบแรก ระยะทางประมาณ 7,000 กิโลเมตร
ออกเดินทาง วันที่ 21 มกราคม 2551 เวลา 12.00 น. ณ อาคารเลครัชดา มาสด้าสำนักงานใหญ่
เส้นทาง กรุงเทพ – ภูเก็ต – กระบี่ – พังงา – สุราษฏร์ธานี – เชียงใหม่ – เชียงราย – หนองคาย – อุดรธานี – อุบลราชธานี – ปราจีนบุรี – ระยอง – ตราด – และสิ้นสุดที่กรุงเทพฯ
รอบที่ 2 ระยะทางประมาณ 3,000 กิโลเมตร
เส้นทาง กรุงเทพ – ภูเก็ต – กระบี่ – พังงา – สุราษฏร์ธานี – เชียงใหม่ – เชียงราย - กรุงเทพ
สิ้นสุดการทดสอบ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 12.00 น. ณ ศูนย์บริการรถยนต์มาสด้าซิตี้ พระราม 4
ผลการทดสอบ
1. ตรวจสอบสภาพของเครื่องยนต์ ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ทดสอบจากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
 สภาพเครื่องยนต์ปกติ ระบบเครื่องยนต์ทำงานปกติไม่มีเสียงดังแปลกๆ
2. นำตัวอย่างน้ำมันมาทดสอบหาสารตกค้างในห้องปฏิบัติการ
 ไม่พบสิ่งแปลกปลอมหรือสิ่งเจือปน
3. ทดสอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์
 อัตราเร่งตอบสนองปกติ
4. ตรวจสอบไอเสีย ด้วยการขึ้นแท่นทดสอบเปรียบเทียบ
 เครื่องยนต์สะอาด มลพิษจากไอเสียลดลง
5. ทดสอบอัตราการประหยัดพลังงาน บันทึกอัตราบริโภคน้ำมัน
 อัตราการบริโภคน้ำมันเฉลี่ยตลอดการเดินทางประมาณ 17-18 กิโลเมตร/ลิตร
6. ขึ้นแท่นตรวจเช็คสภาพโดยรวม ตรวจสอบชิ้นส่วนในส่วนของไส้กรอง, น้ำมันเครื่อง, แหวน ลูกสูบ ฯลฯ
 จากการตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆเกี่ยวกับระบบของเครื่องยนต์ทั้งชุด ผลปรากฏว่า ชิ้นส่วนต่างโดยทั่วไปเป็นปกติดีทุกอย่าง
จากการทดสอบในครั้งนี้มาสด้ารถปิคอัพมาสด้า บีที-50 ทั้ง 2 คัน โดยรุ่นเครื่องยนต์ 2500 ซีซี. ทีเติมน้ำมันไบโอดีเซล B2 และรุ่นเครื่องยนต์ 3000 ซีซี. ที่เติมน้ำมันไบโอดีเซล B5 ซึ่งรถทั้งสองคันจะขับขี่ทดสอบโดยคุณพีท ทองเจือ และทีมงาน การทดสอบในช่วงแรกวิ่งรอบประเทศไทย โดยออกเดินทางจากกรุงเทพมุ่งหน้าลงทางภาคใต้ และกลับขึ้นทางภาคเหนือ ต่อไปยังภาคอีสาน และต่อไปยังภาคตะวันออก และกลับมาสิ้นสุดที่กรุงเทพ รวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 7,000 กิโลเมตร และช่วงที่ 2 เส้นทาง กรุงเทพ ภูเก็ต – เชียงใหม่ – เชียงราย และสิ้นสุดที่กรุงเทพ รวมระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตร ทั้งสองช่วงได้มีการมีการตรวจเช็คเครื่องยนต์ทั้งระบบได้ผลสรุปผลการทดสอบเป็นที่น่าพอในอย่างยิ่ง