23 พ.ย. 2550

ทดสอบยางกู๊ดเยียร์ ที่สนามแข่งพีระเซอร์กิต






ทดสอบยางกู๊ดเยียร์ ที่สนามแข่งพีระเซอร์กิต

21-22 พ.ย.2550 ไปพัทยา เพื่อร่วมทดสอบยางรุ่นใหม่ของกู๊ดเยียร์ เป็นยางที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ตระกูล Wrangler เทคโนโลยี SilentArmor Technology™ ที่ออกแบบเป็นพิเศษให้รองรับการใช้งานของผู้ขับขี่รถ SUV และรถกระบะ ซึ่งมีสัดส่วนการตลาดรวมในประเทศไทยถึง 70 เปอร์เซ็นต์
การทดสอบครั้งนี้ได้ทำแบบค่อนข้างละเอียด แม้ไม่ใช่สนามทดสอบยางโดยเฉพาะ ก็มีการจัดเตรียมพื้นแทร็คเป็นรูปแบบที่ต้องการ มีการฉีดน้ำ มีการสร้างสิ่งกีดขวาง สร้างพื้นให้ขรุขระด้วยเส้นเชือกมะนิลาขนาดใหญ่เพื่อวัดความแตกต่างระหว่างยางรุ่นใหม่ของกู๊ดเยียร์ กับยางเปรียบเทียบ
แรกสุดเป็นการวัดระดับเสียง โดยมีเครื่องวัดควมดังเป็นเดซิเบล ก็ปรากฏว่าเสียงของยางรุ่นใหม่นี้เบากว่าอย่างชัดเจน แม้หูจะฟังแยกแยะยาก แต่หากเป็นการขับทางยางไกล ยางลายที่ลุย ๆ จะดังมาก นี่เป็นเทคนิคใหม่ในการออกแบบดอกยางให้สามารถมีสุ่มเสียงเบาลงได้
จากนั้นเป็นการทดสอบความแตกต่างของระยะเบรกในความเร็วต่าง ๆ ทั้งทางแห้ง ทางเปียกชุ่มน้ำ ยางลุ่ยใหม่ก็มีผลการทดสอบที่น่าพอใจ
แล้วก็ให้ลองขับสลาลอม กับลงแทร็คจริง กับยางเปรียบเทียบ 2 รอบ ทั้งแบบออฟโรดก็ได้สัมผัสกันจริง ๆ บริเวณด้านหน้าสนามที่มีทางวิบากให้ลองครบ
แม้จะใช้ระยะเวลาสั้น ๆ ก็สามารถแยกความแตกต่างได้ โดยเฉพาะการยึดเกาะที่ดีกว่าบนแทร็คทางเรียบทั้ง แห้งและเปียก ไปได้เร็ว และนุ่มนวลกว่าชัดเจน แต่ออฟโรดยังค้นหาความแตกต่างลำบากนิดหนึ่ง เนื่องจากเป็นการทดสอบสั้น ๆ ในทางวิบากมีลุยแอ่งโคลนด้วย
ตัวเลขความแตกต่างโดยเฉพาะเสียงผมได้ภายภาพไว้ด้วย