24 พ.ย. 2550

chevy captiva ลุยออสเตรเลียและนิวซีแลนด์



จีเอ็มเดินหน้าส่งออก แคปติวา
ความสำเร็จอีกก้าวของประเทศไทยสู่การเป็นฐานส่งออกรถยนต์ระดับโลก


กรุงเทพฯ – เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย ตอกย้ำความยอดเยี่ยมด้านการผลิตและความยืดหยุ่นของการผลิตของศูนย์การผลิตรถยนต์ จังหวัดระยอง เดินหน้าผลิตรถยนต์อเนกประสงค์เอสยูวี “แคปติวา” ส่งออกประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ สะท้อนความสำเร็จของแคปติวาในตลาดรถยนต์ทั่วโลก นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยการผลิตรถยนต์ของจีเอ็มในประเทศเกาหลี ซึ่งอยู่ในระหว่างการขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่เพิ่มมากขึ้น

ในเอเชีย แคปติวานับได้ว่ามีฐานตลาดที่แข็งแกร่ง เนื่องจากได้รับการออกแบบและพัฒนาขึ้นในภูมิภาคโดยคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคจากทั่วโลกให้ได้มากที่สุด เมื่อปลายปีที่แล้วจีเอ็มได้เปิดตัวแคปติวาในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ตามด้วยการเปิดตัวในประเทศไทยและอีกหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อราวต้นปี 2550

ศูนย์การผลิตรถยนต์จีเอ็ม จังหวัดระยอง นับเป็นศูนย์การผลิตและประกอบรถยนต์ที่โดดเด่นที่สุดทั้งในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย โดยเริ่มดำเนินการผลิตแคปติวาเพื่อส่งออกไปยังออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ นอกเหนือจากรถยนต์อเนกประสงค์เอสยูวี 7 ที่นั่งอย่างแคปติวาแล้ว ศูนย์การผลิตฯ จังหวัดระยอง ยังดำเนินการผลิตตามระบบการผลิตของจีเอ็มทั่วโลก (Global Manufacturing System) โดยผลิตรถยนต์คุณภาพรุ่นต่างๆ เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น อาวีโอ รถยนต์นั่งขนาดเล็ก ออพตร้าซีดาน รถยนต์นั่งขนาดกลางออพตร้าเอสเตท รถยนต์อเนกประสงค์สำหรับครอบครัว และโคโลราโด กระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งถือได้ว่าศูนย์การผลิตฯ จังหวัดระยอง นั้นเป็นปัจจัยสำคัญหลักสำหรับการขยายตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของจีเอ็ม

มร. สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ความสามารถของศูนย์การผลิตฯ จังหวัดระยอง ในการรองรับความต้องการของตลาดที่มีต่อแคปติวาซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้นนั้น เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับการปฏิบัติการ คุณภาพ และความยืดหยุ่นของระบบการผลิต รวมถึงขีดความสามารถของพนักงานอีกด้วย”

“จีเอ็มประเทศไทยมีส่วนสำคัญในการตอบสนองความต้องการของตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอได้อย่างทันท่วงที ซึ่งการแบ่งเบาภาระการผลิตแคปติวานี้ถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด นอกจากนั้นยังเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับศูนย์การผลิตฯ จังหวัดระยอง ของเราอีกทางหนึ่ง”

“ความสำเร็จของแคปติวาในทั่วโลกทำให้ศูนย์การผลิตฯ จีเอ็มแดวูในประเทศเกาหลี ได้ดำเนินการมาถึงจุดที่เต็มกำลังการผลิตแล้ว ขณะที่เกาหลีต้องใช้ระยะเวลาในการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น ศูนย์การผลิตฯ ประเทศไทยจะอาศัยความเชี่ยวชาญและความยืดหยุ่นในการผลิตเพื่อรองรับความต้องการของตลาดในส่วนที่เกินกำลังการผลิตของเกาหลี”

ในปัจจุบัน ศูนย์การผลิตรถยนต์จีเอ็ม จังหวัดระยอง ดำเนินการเกือบเต็มกำลังการผลิตเพื่อผลิตรถยนต์สำหรับตลาดในประเทศและส่งออกไปยังนานาประเทศ ด้วยเงินลงทุนจำนวนมหาศาล จีเอ็มใช้เวลาหลายหมื่นชั่วโมง ในการสร้างศูนย์ประกอบรถยนต์ชั้นนำระดับโลกขึ้นในประเทศไทย และฝึกอบรมพนักงานตามมาตรฐานเดียว กับศูนย์การผลิตรถยนต์ของจีเอ็มในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

“ผมเชื่อมั่นเสมอว่า ศูนย์การผลิตฯ จังหวัดระยองของเราสามารถผลิตรถยนต์และรถกระบะคุณภาพเยี่ยมได้เหนือกว่ามาตรฐานซึ่งสูงอยู่แล้วของจีเอ็ม ในประเทศไทยเราได้รับประโยชน์เต็มที่จากแรงงานซึ่งเปี่ยมไปด้วยทักษะด้านยานยนต์ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับอะไหล่และชื้นส่วนที่ได้รับกาีรพัฒนาอย่างเต็มที่ รวมถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพ การผลิตแคปติวาเพื่อส่งออกนี้เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่การเป็นฐานการผลิตรถยนต์ระดับโลกสำหรับจีเอ็มต่อไปในอนาคต” มร. สตีฟ กล่าวทิ้งทาย