6 พ.ย. 2550

ฟอร์ดส่ง โฟกัส TDCi บุกตลาดเก๋งคอมแพค





ฟอร์ดส่ง โฟกัส TDCi บุกตลาดเก๋งคอมแพค
ชูสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลแรง และประหยัดน้ำมันเหนือใคร

ครั้งแรกในไทยที่ลูกค้าจะได้สัมผัสกับความเร้าใจของรถคอมแพคเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล
“มิกโก เฮอร์โวเนน” นักแข่งดาวรุ่งจากเวิลด์แรลลี่แชมเปียนชิพบินตรงโชว์สุดยอดสมรรถนะฟอร์ด โฟกัสในไทย

กรุงเทพฯ ประเทศไทย 6 พฤศจิกายน 2550 -- ฟอร์ดเปิดตัวรถคอมแพคตระกูลโฟกัสครบไลน์ เพิ่ม “ฟอร์ด โฟกัส TDCi” รถคอมแพคเครื่องยนต์ดูราทอร์ค เทอร์โบ ดีเซล คอมมอลเรล รุ่นแรกของประเทศไทย
ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ คอมมอนเรลไดเร็กอินเจ็คชั่น (TDCi) 2.0 ลิตร รุ่นล่าสุดที่ทรงพลัง ตอบสนองได้ทันใจในทุกการขับขี่ สร้างความเร้าใจในทุกเส้นทาง และประหยัดน้ำมันเหนือใครด้วยอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 5.6 ลิตรต่อ100 ก.ม. หรือ 17.86 ก.ม.ต่อ ลิตร

“ฟอร์ด โฟกัส TDCi คือสุดยอดยนตกรรมคอมแพคทรงพลังแห่งยุค ที่ฟอร์ดภูมิใจนำเสนอในฐานะยานยนต์รุ่นล่าสุดในตระกูลฟอร์ด โฟกัส” นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทยกล่าว “และนี่คืออีกหนึ่งข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของฟอร์ดที่จะนำเสนอรถยนต์ที่ยอดเยี่ยม ตอบสนองเป็นเลิศ ปลอดภัย คุ้มค่าเกินราคา”

ในการเปิดตัวฟอร์ด โฟกัส TDCi ได้แสดงให้เห็นถึงขุมพลังมหาศาลของเครื่องยนต์ดูราทอร์ค เทอร์โบ ดีเซล คอมมอลเรล รุ่นล่าสุด โดยฟอร์ดได้เชิญสุดยอดนักแข่งมืออาชีพจากการแข่งขันเวิลด์แรลลี่แชมเปียนชิพ (WRC) “มิกโก เฮอร์โวเนน” มาแสดงการขับสาธิตให้เห็นถึงสุดยอดสมรรถนะของฟอร์ด โฟกัสใหม่ ให้ชมอย่างเต็มอิ่ม มิกโกเป็นหนึ่งในนักแข่งหลักของทีม บีพี-ฟอร์ด และเพิ่งจะคว้าชัยชนะในการแข่งขันแรลลี่ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

“แม้ว่าตามปกติแล้วในการแข่งขัน WRC ผมขับฟอร์ด โฟกัสที่มีการปรับแต่งเพื่อการแข่งแรลลี่โดยเฉพาะ แต่หลังจากที่ได้ทดลองขับฟอร์ด โฟกัส TDCi ใหม่ แล้ว ทำให้สัมผัสได้ถึง สมรรถนะอันยอดเยี่ยม การตอบสนองรวดเร็วทันใจ ขับสนุกไม่แพ้รถที่มีการปรับแต่งพิเศษ ซึ่งน่าจะถูกใจกลุ่มผู้รักรถที่มีสมรรถนะสูง” มิกโกกล่าว

เครื่องยนต์ดูราทอร์ค TDCi - ทรงพลังเหนือใคร ประหยัดน้ำมันเหนือกว่า
เครื่องยนต์ ดูราทอร์ค เทอร์โบ ดีเซล คอมมอลเรล TDCi เทคโนโลยีล้ำยุคของฟอร์ด ให้พลังเหนือใคร ด้วยแรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตรที่รอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 2,000 รอบต่อนาทีเท่านั้น และให้พลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเครื่องยนต์ดูราทอร์ค เทอร์โบ ดีเซล คอมมอลเรล รุ่นนี้ให้พลังอย่างต่อเนื่องในทุกช่วงความเร็วของเครื่องยนต์ ฟอร์ด โฟกัส TDCi ใหม่จึงให้อัตราเร่งและตอบสนองได้ดีเยี่ยมตั้งแต่รอบต่ำทำให้ผู้ขับขี่สนุกสนานกับสมรรถนะที่เร้าใจ ทั้งยังประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด

เครื่องยนต์ TDCi ติดตั้งเทคโนโลยีระบบเทอร์โบแปรผัน หรือ Variable Nozzle Turbo (VNT) ที่ถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และติดตั้งระบบคันเร่งไฟฟ้าช่วยให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สิ้นเปลืองน้ำมันน้อยลง ทั้งยังให้พลังและแรงบิดสูง ระบบคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมเครื่องยนต์ จะทำงานประสานกับเซ็นเซอร์ต่างๆ ทั้ง ระบบเกียร์ และระบบบังคับเลี้ยว เพื่อประมวลข้อมูลและควบคุมระบบการเผาไหม้ ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ทำงานเรียบ ให้การขับขี่ที่นุ่มนวล

นอกจากนี้ เครื่องยนต์ดูราทอร์ค เทอร์โบ ดีเซล คอมมอลเรล ได้ผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีทางวิศวกรรมอันทันสมัยและใช้มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยลดการสั่นสะเทือนที่เป็นข้อด้อยในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นก่อนๆ ขณะเดียวกันก็ยังทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบ และเงียบยิ่งขึ้น

ขับขี่เหนือชั้น ประทับใจทุกการขับขี่
ฟอร์ด โฟกัสมีชื่อเสียงมานานในเรื่องคุณภาพการขับขี่ที่เหนือระดับ ฟอร์ด โฟกัสใหม่ยังคงรักษาความโดดเด่นข้อนี้ โดยที่ฟอร์ด โฟกัส TDCi มีการทรงตัวและเกาะถนนเป็นเยี่ยม บังคับได้อย่างแม่นยำในทุกสภาพการขับขี่ ระบบกันสะเทือนหลังแบบ Control Blade Independent ช่วยให้ทรงตัวดี ลดแรงเหวี่ยงทั้งในแนวดิ่งและแนวราบ ทำให้เข้าโค้งได้อย่างแม่นยำและปลอดภัยยิ่งขึ้น แชสซีซึ่งถูกออกแบบให้สามารถลดการสั่นสะเทือนขณะรถวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคุมได้อย่างมั่นใจ ทำให้นั่งสบายในทุกสภาพการขับขี่แม้บนสภาพถนนขรุขระมาก

“คุณจะรู้สึกได้ถึงคุณภาพของฟอร์ด โฟกัส TDCi ใหม่ ทันทีที่ได้สัมผัส จากระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา อัตราทดชิด 6 สปีด "Durashift" ที่ถ่ายทอดกำลังอันมหาศาลของเครื่องยนต์สู่พื้นถนนได้อย่างนุ่มนวล ให้อัตราเร่งต่อเนื่อง ทำให้เร่งแซงได้อย่างมั่นใจ ช่วยในด้านความประหยัดเชื้อเพลิงด้วยเกียร์ 6 เมื่อวิ่งความเร็วสูง ด้วยรอบต่ำ” นายสาโรชกล่าว

นอกเหนือจากสมรรถนะอันทรงพลังของฟอร์ด โฟกัสใหม่ ฟอร์ดยังได้ติดตั้งระบบและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ทั้งระบบเบรก ABS ระบบกระจายแรงเบรคอิเล็กโทรนิค EBD ระบบถุงลมนิรภัย และโครงสร้างตัวถังนิรภัย ที่ให้ความมั่นใจ ปลอดภัยในทุกเส้นทาง

ดีไซน์ใหม่ สไตล์สปอร์ต ทันสมัยกว่าเดิม
ฟอร์ด โฟกัสใหม่ปรับโฉมให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ด้วยกันชนหน้าใหม่สไตล์สปอร์ต และไฟตัดหมอกทรงกลมที่เพิ่มความดุดันมากยิ่งขั้น ติดตั้งไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างเพิ่มความทันสมัยและปลอดภัย แฝงความหรูหราสไตล์ยุโรปด้วยล้ออัลลอยลาย 5 ก้านขนาด 16 นิ้ว

ภายในห้องโดยสาร ให้บรรยากาศอบอุ่นเชิญชวนให้สัมผัสกับความสะดวกสบายรื่นรมย์ตลอดทุกการเดินทาง ด้วยวัสดุคุณภาพเยี่ยมที่คัดสรรมาอย่างประณีต ตกแต่งอย่างทันสมัย เรียบหรูมีสไตล์ เบาะนั่งปรับด้วยระบบไฟฟ้า 4 ทิศทาง โอบกระชับทุกสรีระของร่างกาย เพิ่มความสะดวกและให้ความสบายไม่ว่าจะเดินทางระยะใกล้หรือไกล แผงหน้าปัดทันสมัยถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นมาตรวัดต่างๆ และข้อมูลที่จำเป็นในการขับขี่ได้อย่างชัดเจน สะดวกที่สุด ฟอร์ด โฟกัสใหม่ มีระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบ dual zone ให้ความสะดวกสูงสุดแก่ผู้โดยสารแต่ละที่นั่งสามารถปรับอุณหภูมิได้ตามต้องการ และยังมีช่องแอร์แยกอิสระให้ความเย็นฉ่ำตลอดการเดินทางสำหรับผู้โดยสารด้านหลังอีกด้วย (เฉพาะเครื่องยนต์เบนซินเท่านั้น)

ฟอร์ด โฟกัสใหม่ เครื่องยนต์เบนซิน ขับสนุกทุกเส้นทาง
นอกจากฟอร์ด โฟกัส TDCi ใหม่ แล้ว ฟอร์ด ยังคงมีรุ่นเครื่องยนต์เบนซินให้เลือก 2 ขนาด ได้แก่ 1.8 ลิตร และ 2.0 ลิตร ในรุ่นฟิเนซ (Finesse) 1.8 ลิตร มีทั้งแบบ 4 และ 5 ประตู ส่วนในขนาดเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรมีรุ่นเกีย (Ghia) 4 ประตู และรุ่นสปอร์ต (Sport) 5 ประตู

เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตรให้พลังสูงสุด 125 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที และให้แรงบิดสูงสุด 165 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่วนในรุ่น 2.0 ลิตรให้พลังสูงสุด 145 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาทีและแรงบิดสูงสุด 185 นิวตันเมตรที่ 4,500 รอบต่อนาที เครื่องยนต์เบนซินทุกรุ่นสามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ได้

.ในงานเปิดตัวฟอร์ด โฟกัส TDCi ใหม่ ฟอร์ดได้จัดกิจกรรมพิเศษร่วมกับเวอร์จินเรดิโอและเว็บไซต์ของฟอร์ด ให้ผู้ฟังและลูกค้าผู้โชคดีที่ตอบคำถามถูกได้มีโอกาสสัมผัสสุดยอดสมรรถนะของฟอร์ด โฟกัส TDCi ใหม่โดย มิกโก เฮอร์โวเนน สุดยอดนักแข่งมืออาชีพ เป็นผู้ขับ

# # #
ข้อมูลเกี่ยวกับฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี
ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี เป็นผู้ผลิตยานยนต์ระดับโลกซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน โดยเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชั้นนำให้แก่ตลาดต่างๆ กว่า 200 แห่ง บริษัทฯ มีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 260,000 คนและมีโรงงานประมาณ 100 แห่งทั่วโลก โดยเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำหลายแบรนด์ ได้แก่ ฟอร์ด, จากัวร์, แลนด์โรเวอร์, ลินคอล์น, มาสด้า, เมอร์คิวรี่ และ วอลโว่ รวมทั้งให้บริการสินเชื่อผ่านบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต

ผู้ที่สนใจสามารถเรียกดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.ford.co.th