18 ก.ย. 2551

น้ำมันดีเซลยี่ห้ออะไรดี





น้ำมันดีเซลยี่ห้ออะไรดี

พื้นฐานเดิมรถยนต์ใช้น้ำมันที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบที่ดูดจากใต้ผิวโลก นานเข้า ๆ กลุ่มผู้ผลิตก็ชักเหิม ขึ้นราคาเป็นว่าเล่น จนพลักดันให้เกิดการใช้แก๊สแบบต่าง ๆ รวมถึงเชื้อเพลิงจากการแปรรูปพืชในรูปของแอลกอฮอล์ และน้ำมันพืชต่าง ๆ 

 แรก ๆ ก็ค่อย ๆ ผสม แอลกอฮอล์ กับเบนซิน จาก 5-10-20 และ 85 เปอร์เซนต์ เป็น E85 ที่กำลังเป็นนโยบายพลังงานแห่งชาติในปัจจุบัน คือใช้เอทธานอล 85 ส่วน เบนซิน 15 ส่วน 
 ข้อเสียของมันคือค่าความร้อนน้อยว่า ทำให้ต่อลิตร วิ่งได้ระยะทางสั้นลง และทำให้เกิดการกัดกร่อน สึกหรอมากขึ้นกว่า เบนซิน 100 เปอร์เซนต์

 ในโลกของอุตสาหกรรมรถยนต์ก็หาทางออกทำรถที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนออกมาหลายยี่ห้อใช้ได้จริง 

 ตอนนี้มีปัญหาเรื่องปั๊มเติมไม่มีอยู่ทั่ว ๆ ไป จึงเป็นลักษณะต้นแบบเป็นส่วนมาก

 วันดีคืนดีก็มีข่าวว่ามีรถพลังน้ำ มันก็คือไฮโดรเจน ที่เอาน้ำมาแยกธาตุนั่นเอง ไม่ใช่เอาน้ำกรอกเข้าถังแล้วติดเครื่องยนต์เหมือนเติมน้ำมันในปั๊ม

 ปัจจุบันเชื้อเพลิงที่เหมาะสมกับประเทศไทยคือ NGV ที่มีสำรองในธรรมชาติใช้ได้อีกนาน ยังไม่ต้องคิดถึงไฮโดรเจนให้ปวดกระบาน แค่ตอนนี้หาปั๊ม NGV เติมให้พอก่อน เนื่องจากมันเก็บได้น้อย และถังมันหนาและหนัก เหมือนบรรทุกระเบิดใว้ท้ายรถ ยิ่งรถบรรทุกหัวลากที่ใช้ NGV ถังเรียงเป็นตับเหมือนรังไข่แมลงสาบ ยิ่งดูตลก

  เป็นเรื่องตลกที่จำเป็นต้องดู ในเมื่อปลูกพืชน้ำมันใช้พื้นที่มาก และใช้เวลาแปรรูป แถมคุณสมบัติของมันไม่ได้เหมือนน้ำมันจากการกลั่นน้ำมันดิบ มันก่อให้เกิดเขม่า มีการสึกหรอมากกว่า
อายุการใช้งานเครื่องยนต์จะสั้นลง

  น้ำมันดีเซลที่ดีที่สุดคือน้ำมันที่ผลิตจากแก๊สธรรมชาติ แต่แพงกว่าเล็กน้อยปัจจุบันมีผลิต 2 ยี่ห้อ คือ PURE และเชลล์ วี-เพาเวอร์ ดีเซล (ของดีต้องเลือกดูเอาเอง)