11 ก.ย. 2551

Volvo ReCharge Concept













เสียบปลั๊ก แล้ววิ่งฉิว  
Volvo ReCharge Concept
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 9 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. เมื่อชาร์ตเต็มแล้วเดินทาง 150 กม. วิ่งรวดเดียว กินน้ำมันแค่ 52.63 กม./ลิตร ในกรณีที่ใช้แบตเตอร์รี่อย่างเดียว 100 กม. ไม่ต้องเติมน้ำมันแม้แต่หยดเดียว !!

Volvo ReCharge Concept

รถไฮบริด วิ่งด้วยพลังมอเตอร์แยกขับโดยตรงสู่แต่ละล้อ มีเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร ที่สามารถใช้น้ำมันได้หลากหลายชนิด เป็นตัวแบ๊กอัพ เพื่อปั่นเจนเนอร์เรเตอร์เพื่อชาร์ตแบตฯ และขับเคลื่อนมอเตอร์โดยตรง เมื่อไฟแบตฯเริ่มอ่อนลง
เครื่องยนต์จะสตาร์ตขึ้นโดยอัตโนมัตเพื่อผลิตไฟฟ้า และชาร์ตแบตเตอร์รี่ไปพร้อม ๆ กันเมื่อพลังแบตเตอร์รี่ลดลงเหลือ 70 เปอร์เซนต์
ในกรณีที่ต้องการความมั่นใจคนขับก็สามารถติดเครื่องยนต์ด้วยตัวเองก่อนเพื่อชาร์ตไฟให้เต็มเมื่ออยู่บนไฮเวย์เพื่อสำรองไฟฟ้าในแบตเตอร์รี่สำหรับการใช้งานในเขตเมืองที่จะเข้าไปผจญกับการจารจรที่คับคั่งอย่างไร้มลภาวะ ด้วยเสียงที่เงียบกริบ 
 Volvo ReCharge Concept ยังสามารถเสียบปลักไฟบ้านแล้ววิ่งฉิวได้ไกลถึง 100 กม. โดยการชาร์ตไฟเต็มในเวลาแค่ 3 ชั่งโมง
เมื่อใช้แบเตอร์รี่อย่างเดียวโดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์ อัตราความสิ้นเปลือง ก็จะเป็น 0.00 ลิตร/100 กม. !!
ไม่ง้อน้ำมันใด ๆ ก็ได้ อาศัยแค่ปลั๊กไฟบ้านที่ไหนก็ได้เพื่อชาร์ตแบตฯ แล้ว อีก 3 ชั่งโมงต่อมาก็วิ่งต่อไปได้อีก 100 กม.
จึงเข้าล็อคกับกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ในเมืองส่วนมากที่วิ่งแค่วันละไม่เกิน 80 กม. ซึ่งกลุ่มนี้มีถึง 80 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว

Volvo ReCharge Concept ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์แยกแต่ละล้ออย่างอิสระ ไม่มีระบบเกียร์ให้ยุ่งยาก ในการบำรุงรักษาเกียร์เพลาขับที่ซับซ้อนอย่างในรถธรรมดาไปได้อย่างสิ้นเชิง

Volvo ReCharge Concept เป็นรถต้นแบบ มีพื้นฐานตัวถังจาก รุ่น C30 เปิดตัวครั้งแรกในงานแฟรงค์เฟิณืต มอเตอร์โชว์ ครั้งล่าสุด
 “รถไฮบริดไฟฟ้าแบบนี้เป็นยานพาหนะอนาคตที่จำเป็นต้องพัฒนาเพื่อให้อยู่ภายใต้การควบคุมบริมาณก๊าสคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ เป็นรถไฟฟ้าคอนเซพท์คาร์ที่ใช้เครื่องยนต์เป็นแหล่งแบกอัพพลังไฟฟ้าที่ถือว่าเยี่ยมยอดที่สุด” มร. Magnus Jonsson ประธานอาวุโสแผนกวิจัยและพัฒนาของวอลโวคาร์กล่าวถึงสถิติการใช้รถยนต์ที่น่าสนใจ เพื่อรองรับความต้องการ

Volvo ReCharge Concept เป็นรถไฮบริดที่ใช้นวรรตกรรมล่าสุดในนาม "series hybrid" ไม่มีกลไก หรือระบบส่งกำลัง เช่นเกียร์ ต่อเชื่อมระหว่างเครื่องยนต์กับล้อทั้ง 4

มอเตอร์ไฟฟ้าแยกอิสระแต่ละล้อ
• แบตเตอร์รี่ ลิเธี่ยม-โพลิเมอร์ พ่วงเป็นชุดอยู่ในกล่องมิดชิดด้านท้ายรถ
• มอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว แยกขับเคลื่อน และส่งแรงบิดแต่ละล้ออย่างอิสระแก่กัน
• เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 4 จังหวะ สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้หลากหลายชนิด เป็นตัวขับเจนเนอร์เรเตอร์แบบพิเศษ เพื่อส่งพลังงานไฟฟ้าสู่มอเตอร์โดยตรง หรือพร้อม ๆ กับชาร์ตแบตเตอร์รี่ไปด้วยในเวลาเดียวกัน