9 ก.ย. 2551

Edmunds.com ชี้ว่า เชฟโรเลต อาวีโอ คุ้มค่า เหนือไฮบริด



Edmunds.com บอกว่า“เชฟโรเลต อาวีโอ”

ที่สุดแห่งความคุ้มค่าเหนือกว่ารถไฮบริด 


แคลิฟอร์เนีย - เชฟโรเลต อาวีโอ ได้รับการพิสูจน์ความคุ้มค่าน่าใช้งานอีกครั้ง หลังเวบไซต์รถยนต์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ชี้อาวีโอ เป็นรถสุดยอดแห่งความประหยัดจากการคำนวณปัจจัยรอบด้านตลอดการใช้งาน 5 ปี เหนือกว่ารถไฮบริด และรถคอมแพกต์ซีดานยี่ห้ออื่นในตลาด  

เวบไซต์เอดมันด์ (Edmunds.com) เวบไซต์รถยนต์ชื่อดังในสหรัฐฯ เปิดเผยผลการศึกษาการใช้เงินให้คุ้มค่าในการซื้อรถยนต์ในหัวข้อ “True Cost to Own” ระบุ รถคอมแพกต์ซีดาน เชฟโรเลต อาวีโอ เป็นรถยนต์ที่มีความคุ้มค่ามากที่สุด คิดคำนวณจากราคาค่าใช้จ่ายทั้งหมดตลอดการใช้งาน 5 ปีเต็ม

การคำนวณของเวบไซต์เอดมันด์ในครั้งนี้ มองที่ค่าเฉลี่ย และความคุ้มค่าในการครอบครองรถยนต์ ทั้งค่าเสื่อม ค่าธุรกรรมทางการเงิน ค่าภาษี ค่าธรรมเนียม เบี้ยประกันภัย ราคาเชื้อเพลิง การซ่อมแซม และการบำรุงรักษา โดยคิดคำนวณบนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 4.06 เหรียญสหรัฐฯ ต่อแกลลอน (วันที่ 23 มิถุนายน) พร้อมตั้งสมมติฐานหากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นไปที่ 5 เหรียญสหรัฐฯ และ 6 เหรียญสหรัฐฯ 

จากราคาน้ำมันที่ 4.06 เชฟโรเลต อาวีโอ มีค่าใช้จ่ายที่ 0.42 ดอลลาร์ต่อไมล์ นำมาเป็นอันดับ 1 จากคู่แข่งทั้งหมด 34 ยี่ห้อ อาวีโอทำให้ผู้บริโภคสามารถประหยัดน้ำมันได้ถึง 1,200 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี (ประมาณ 40,320 บาท ที่ราคา 1 เหรียญสหรัฐฯ = 33.6 บาท) และถึงแม้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นไปที่ 5 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 6 เหรียญสหรัฐฯ ต่อแกลลอน แต่เชฟโรเลต อาวีโอ ก็ยังคงยึดอันดับหนึ่งไว้ได้อย่างเหนียวแน่น
เวบไซต์เอดมันด์ ตั้งข้อสังเกตว่า ผลการคำนวณครั้งนี้ ไม่มีรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด หรือพลังงานลูกผสม ติดใน 10 อันดับแรกเลยแม้แต่คันเดียว 
“เมื่อผู้บริโภคคิดถึงรถยนต์ที่จะประหยัดเงินในกระเป๋าให้พวกเขาได้ ตามปกติแล้ว รถยนต์ไฮบริดมักจะติดอันดับต้นๆ เพราะความคุ้มค่าประหยัดน้ำมันของมัน” เจสส์ ท็อปแร็ก (Jesse Toprak) ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์อุตสาหกรรมของ Edmunds.com กล่าว “แต่เมื่อคุณมองความเป็นจริงของการซื้อรถยนต์สักคัน คุณจะพบว่า แท้จริงแล้ว รถยนต์ขนาดกลางและขนาดเล็ก สามารถให้ความคุ้มค่าได้มากกว่า” 

“เมื่อต้องการจะซื้อรถยนต์สักคัน ผู้บริโภคส่วนใหญ่ละเลยที่จะพิจารณาค่าใช้จ่ายทั้งหมด” ฟิลลิป รีด บรรณาธิการอาวุโสฝ่ายที่ปรึกษาผู้บริโภค ของ Edmunds.com เผย “ผู้ซื้อควรจะมองเกินกว่าแค่การประหยัดน้ำมัน และพิจารณาภาพโดยรวม เมื่อต้องซื้อรถยนต์สักคันให้พอเหมาะพอดีกับงบประมาณที่มีอยู่”