18 ก.ย. 2551

DELOREAN ยังคงอยู่





DELOREAN รถที่มีเอกลักษณ์ยังคงอยู่

แต่การออกแบบที่วนเวียนคล้าย ๆ กันของรถยุคปัจจุบันยังดำเนินต่อไป

รถยนต์มีการออกแบบคล้ายกันเกือบทุกยี่ห้อ แบ่งเป็นแบบตัวถังแยกกับโครงรถ เช่นปิกอัพปัจจุบันที่ตัวถังวางบนโครงเหล็ก มีช่วงล่างยึดกับโครงไว้

การออกแบบอีกอย่างคือโครงรถหรือตัวถังทั้งแท่งออกแบบเป็นกล่องรวมเอาส่วนที่ยึดช่วงล่างไว้ด้วย เรียกเป็นภาษาช่างว่าแบบโมโนค็อก คือเป็นหนึ่งเดียว เป็นกล่องเดียว เช่นรถเก๋งปัจจุบัน

ในยุคเริ่มแรกไม่ว่ารถบรรทุก หรือรถนั่งต่างแยกตัวถังกับโครงรถเป็นคนละส่วน ช่างโบราณเรียกโครงรถว่าคัชซี บางอู่ก็บอกกว่าแชชซี ( มาจากChassis)รูปร่างหน้าตาของตัวถังต่างออกแบบให้มีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะรถยุคแรก ๆ มองเห็นแต่ไกลก็รู้ว่าเป็นรถยี่ห้ออะไร

ปัจจุบันดูยากขึ้น หลายยี่ห้อ หลายรุ่นมันดูคล้าย ๆ กัน แต่ละยี่ห้อจะขายดีหรือไม่ขึ้นกับความน่าเชื่อถือ และคุณภาพทุกระบบเป็นสำคัญ ปัจจุบันนี้ชิ้นส่วนหลายอย่างในรถหลากยี่ห้อต่างใช้เหมือนกัน แบบเดียวกัน ผลิตจากที่เดียวกันอีกด้วย เช่นอุปกรณ์ไฟฟ้า พวกมอเตอร์ต่าง ๆ เมื่อมันออกจะเหมือนกันมาก ๆ เข้าผู้ผลิตจึงพยายามเรียกระบบที่เหมือน ๆ กันให้มีชื่อต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างแบบโน้นแบบนี้
แต่พื้นฐานอยู่ที่คุณภาพวัสดุที่บ่งบอกถึงความแตกต่าง
เหมือนกล่องไม้ กล่องอลูมิเนียม แตกต่างจากกล่องเหล็ก กล่องไฟเบอร์กลาส





หรือแม้แต่สแตนเลสสตีลก็มีผู้ผลิตบางรายทำมาแล้ว มันไม่เคยขึ้นสนิมเช่นรถ DELOREAN  ที่ผลิตโดย DELOREAN MOTOR COMPANY เมื่อต้น ๆ ยุค 1981-1982 ผลิตที่Northern Ireland ทั้งหมดแค่ 9000 คัน  ซึ่งในเมืองไทยก็เคยเห็นโชว์ในส่วนของรถคลาสสิค ในงานกรุงเทพฯมอเตอร์โชว์เมื่อสองปีก่อน

รถจาก DMC ยังมีคนรักและปัจจุบันมีอะไหล่ และบริการซ่อมบำรุงที่เท็กซัส มีชมรม มีงานโชว์เหมือนเป็นตำนาน

ตั้ง 30 ปี รถก็ไม่ผุ แถมเคยสร้างตัวถังด้วยทอง 14 K อีกด้วย

จะเห็นว่ารถยนต์มันอยู่ที่ราคา จะทำด้วยอะไรมันก็เป็นพาหนะ ถ้าเราคิดเพียงแค่นี้ก็สบายใจ เสียหรือพังก็หาใหม่ เพื่อให้อุตสาหกรรมมันเดินไปได้

เราอย่าได้หลงประเด็น การเลือกใช้รถอยู่ที่รสนิยมในรูปทรง ชื่อเสียงด้านคุณภาพและบริการที่ทำให้เราสบายใจ และมีความสุขที่มีไว้ครอบครองเป็นเรื่องสำคัญมาก
อย่าไปหลงเชื่อใครง่าย ๆ ศึกษาข้อมูลให้ดี ปัจจุบันสามารถเช็คประสิทธิภาพความแข็งแรงปลอดภัยในรถรุ่นต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นโดยสถาบันที่เป็นกลาง เช่น EURO NCAP เป็นต้น

บางทีสร้างรถให้มันดีเลิศ ไม่ผุไม่พัง ธุรกิจมันก็ไม่รุ่งเรืองมียอดเป็นล้าน ๆ คัน 

แม้ DELOREAN ยังคงอยู่ แต่ก็อยู่ ไม่ถึง 10,000 คัน มา 30 ปี แล้ว