15 มิ.ย. 2550

INTER COOLER ไอ้ตัวลดความร้อนไอดี เพิ่มมวลอากาศและอ๊อกซิเจนให้หนาแน่น







เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล กับเหตุผลท่ีต้องมีอินเตอร์คูลเลอร์
*************************************************************************
หมายเหตุ.สามภาพบนเป็นเครื่องโตโยต้า นอกนั้นเป็นอีซูซุ
*************************************************************************

อินเตอร์คูลเลอร์คืออุปกรณ์ลดอุณหภูมิอากาศท่ีผ่านการอัดจากชุดเทอร์โบชาร์ตเจอร์ ซึ่งอาศัยไอเสียท่ีพุ่งออกจากห้องเผาไหม้สู่ท่อร่วมไอเสีย หรือท่ีเรียกว่าเฮดเดอร์ จากนั้นก็ไปเป่าใบพัดซึ่งมี 2 ด้าน ด้านรับแรงอัดจากไอเสีย กับด้านดูดอากาศจากภายนอกท่ีผ่านใส้กรองอากาศ ในกรณีของเครื่องยนต์ท่ีมีอินเตอร์คูลเลอร์ มันจะอยู่ระหว่างทางจากไส้กรองผ่านใบพัดเทอร์โบกับท่อร่วมไอดี อากาศท่ีดูดเข้ามาอย่างหนาแน่น จนเกินอุณหภูมสูงขึ้น ทำให้มวลอากาศเจือจางจากการขยายตัว และอ๊อกซิเจนก็เจอจางตามปริมาตรท่ีเพิ่มขึ้นด้วย

แต่เมื่ออากาศท่ีดูดมาอย่างมากมายโดยใบพัดด้านดูดอากาศดีไหลผ่านรังผึ้งของอินเตอร์คูลเลอร์ท่ีรับเอาลมจากภายนอกเข่้ามาระบายผ่านสกู๊ปดักลมท่ีฝากระโปรงหน้า หากอินเตอร์คูลเลอร์อยู่บยเครื่องยนต์ หรือรับลมจากหน้ารถหากอินเตอร์คูลเลอร์อยู่ด้านหน้ารถ ใกล้ ๆ รังผึ้งหม้อน้ำ (ส่วนมากจะอยู่ต่ำลงไป)

เมื่อรถวิ่งไปด้วยความเร็ว เร็วมากก็ระบายความร้อนออกจากอากาศท่ีดูดและพ่นออกมาอย่างหนาแน่นรุนแรงได้มาก เมื่ออุณหภูมิลดลงมวลอาาศท่ีเข้าสู่ห้องเผาไม่ก็หนาแน่น อ๊ออกซิเจนก็หนาแน่น จึงทำให้การเผาไหม้สมบูรณืรุนแรง

ก่อให้เกิดการระเบิดท่ีรุนแรง ในห้องเผาไหม้ และส่งแรงขับดันกระบอกสูบให้เคลื่อนลงรวดเร็วและอย่างแรง เหตุการเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นวัฎจักร ดูด-อัด-ระเบิด-คาย สไตล์เครื่อง 4 จังหวะ ยิ่งเร่งเครื่องรอบสูงขึ้น มันก็ทำงานรวดเร็วขึ้น เป็นพัน ๆ หมื่น ๆ แสน ๆ คร้งในไม่กี่นาทีขึ้นอยู่กับรอบเครื่องยนต์ ด้วยเหตุของการทำงานท่ีมีการเสียดสีอย่างมากมายเป็นความถี่ีต่อเนื่องจึงต้องมีน้ำมันเครื่องอย่างดีคอยหล่อลื่นเครื่องยนต์ด้วย เพื่อให้มันขยันทำงานนานขึ้น ท่ามกลางภาระกิจท่ีดุเดือดร้อนแรง

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ คูลเลอร์จึงมีแรงม้าและแรงบิดมากกว่าเครื่องดีเซลธรรมดาเมื่อมีความจุหรือซีซีเท่ากันอย่างเด่นชัด

ก็สมควรเลือกใช้เครื่องแบบใหม่ท่ีทันสมัย ทั้งระบบหัวฉีดคอมมอนเรลด้วย

รถปิคอัพสมัยใหม่ เครื่องแรง ไม่ค่อยมีควันดำ เนื่องจากทุกระบบกลไก ประสานการทำงานสัมพันธืกันพอดิบพอดี ไม่ว่ารอบสูงรอบต่ำ มันเผาไหม้ได้ดีตลอด

ลองหาซื้อมาใช้สักคัน มีรถท่ีเครื่องยนต์ดี ๆ ไว้ใช้ ขับขี่แล้วปรู๊ดปร๊าดทันใจ จริง ๆ !