26 มิ.ย. 2550

ไม้ไล่หนู ที่ข้างถนน







ขับรถไปเจอไม้ไล่หนู

เมื่อขับรถไปต่างจังหวัดมีใครไม่เคยเจอแผงลอย หรือซุ้มขายไม้ไล่หนูบ้าง ?

เจอทุกคนนั่นแหละ เจ้าไม้ไล่หนูนี่ ตอนแรกผมคิดว่าเป็นกระบองเอาไว้ไล่ตีหนู แต่ที่ไหนได้เป็นเศษไม้ท่อนเล็ก ๆ ยาวท่อนละ 2-3 นิ้ว มัดรวมกันเป็นมัด ๆ เล็กบ้างใหญ่บ้าง บางเจ้ามีโลโก้ตราสินค้าเสียด้วย

มันอะไรกันนักหนา มันสามารถไล่หนูได้จริง ๆ หรือ ขนาดผมเอาปืนลมยิงมันยังไม่เข็ด ยังกลับมาโชว์ตัวอีกในเวลาไม่นาน แล้วไม้ที่ว่ามันวิเศษมาจากไหน ?

คำตอบมีแน่นอนครับ เมื่อไม่นานมานี้ผมเผลอจอดรถพิสูจน์และซื้อมาชุดหนึ่ง มี 6 มัด ราคาหลายสิบบาท มีคำบอกว่าสามารถไล่หนูได้โดยนำไปวางไว้ตามที่ที่หนูชอบเดินมาป้วนเปี้ยน

ตามโต๊ะอาหาร ตู้เสื้อผ้าหรือซอกมุมต่าง ๆ ที่หนูใช้เป็นทางเดิน

ก็ได้นำไปวางไว้แล้ว แต่ไม่รู้ว่าเพราะอะไร มันยังวิ่งผ่านไปมาอยู่เหมือนเดิม หรือว่ามันเป็นหนูยุคคอมพิวเตอร์ ?

ไม้ที่ว่านั้นจากเอกสารของ อภัยภูเบศรสาร ของร.พ.อภัยภูเบศร ปราจีนบุรี ผู้ผลิตยาสมุนไพรมีชื่อก้องประเทศ แจ้งว่า

มันคือยี่โถ เป็นไม้พุ่ม ลำต้นแตกกอมาก ดอกมีสีทั้งขาว ชมพู แดง และเหลือง มีชนิดดอกลา (ชั้นเดียว) ละดอกซ้อน บางชนิดมีกลิ่นหอม บางชนิดดอกไม่มีกลิ่น คนทั่วไปนิยมปลูกเป็นไม้ประดับไว้ดูดอกสวย ๆ จนถึงปัจจุบัน

คนรุ่นปู่รุ่นย่านิยมปลูกไว้ใกล้ ๆ ยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือกเพื่อป้องกันหนูมากินข้าวที่เก็บไว้ บางทีก็ใช้ทั้งต้นอุดช่องที่หนูเจาะผนังยุ้งฉาง วางไว้บนตู้และใต้ตู้กับข้าวไล่แมลงสาบ ไล่หนู

เรื่องของเรื่องคือต้น ใบ และดอกมันเป็นพิษครับ มีพิษร้ายแรง ใบและดอกมีสารที่ออกฤทธิ์ต่อหัวใจ ถ้าใช้พอเหมาะจะเป็นยาบำรุงหัวใจ แต่ถ้ามากไปก็ถึงตายได้

ส่วนของรากและเปลือกใช้เป็นยาภายนอก รักษากลากเกลื้อน แผลพุพอง ใช้เป็นยาพอกแผล เมล็ดนำมาบดแช่น้ำใช้เป็นยาฆ่าแมลง

เห็นไหมว่ามันทำท่าจะไล่หนูได้จริง ๆ

พิสูจน์ได้ง่าย ๆ ขับรถไปเจอก็ช่วยซื้อของชาวบ้านมาสักชุด สองชุด

แต่อย่าเผลอเอาไปต้มกินเป็นยาหม้อก็แล้วกัน มีหวังส่งโรงพยาบายแหง ๆ !!