11 มิ.ย. 2550

ฮอนด้า ซีอาร์วี 2.4 EL iVTEC






(ย่อความ...รายละเอียดอ่านในนิตยสาร รถ ฉบับ 324)

**************************************************************

......2.4 EL iVTEC
ก่อนถึงจุดพักต้องเลยไปที่สวนสนไปดู
วิืว และถ่ายภาพ กลับมาพักที่สุภัทรารีสอร์ท
ชื่อนี้คุ้น ๆ ก็ของตระกูลคุณภัทราวดีเขาละ
ครับ หลังจากอาหารกลางวันแล้ว มีโปรแกรม
พิเศษ ปล่อยลูกหอยหวานสู่้ทะเล หน้าตา
คล้าย ๆ หอยเชอร์รี่ แต่มันลาย ๆ ทรงแหลม
กว่านิดหน่อย เผาแล้วอร่อยกว่าหอยแครง
มาก
เมื่ออิ่มบุญอิ่มท้องจากซีฟู้ดอร่อยแล้ว
ก็ถึงทีผมต้องขับกลับรวดเดียวบ้างละครับ มี
ขบวนการทางด้านการคลังขัดจังหวะเล็กน้อย
เพราะเสี่ยชัยยันต์ต้องไปโอนเงินให้โรงพิมพ์
ค่ากระดาษพิมพ์หนังสือ หลายเงินเหมือนกัน
พี่ท่านบอกว่าใช้เครดิตจะต้องจ่ายดอกเบี้ย
แพงประมาณ 30 เปอร์เซนต์ของราคา
กระดาษ เห็นไหมครับว่าสทำหนังสือมันเจ็บ
ปวดขนยาดไหน
ขณะรอที่ลานจอดรถธนาคากรุงเทพฯ
สาขาหัวหินประมาณครึ่งชั่งโมง ผมก็ลองงัด
แงะภายในรถไปเรื่อย ๆ พบว่าปุ่มปรับต่าง ๆ
ออกแบบโดยคำถึงหลักเออร์โกดีไซน์ ทุกจุด
มันพอดี ๆ กับการเอื้อมมือไปจับสัมผัส
นอกจากไฟเพดานจะสว่างดีแล้วที่เก็บ
แว่นตายังมีลูกเล่น คืิอพอกดเบา ๆ มันจะเปิด
ออกมามีระบบล็อคกล่องเก็บให้แปลงร่างเป็น
กระจกมองหลังแบบมุมกว้างซ่อนอยู่ ต่อเมื่อ
กดเบา ๆ อีกครั้ง มันจึงเปิดออกมาเพื่อนำ
แว่นตาไปเก็บได้อย่างสะดวก เป็นลูกเล่นของ
นักออกแบบที่ช่างคิด
เมื่อเสี่ยชัยยันต์ลงมาแล้ว เราก็รีบ
ตะบึงไปจุดนักพบที่ร้านขนมใกล้ ๆ เพชรบุรี
เป็นขนมพิเศษที่ฮอนด้าจองไว้ให้ เมื่อเราออก
มาช้ามีโทรศัพท์ตามเล็กน้อย เมื่อไปถึงปรากฎ
ว่าเป็นเค็กหม้อแกงคือเอาขนมหม้อแกงวางไว้
ชิ้นเล็ก ๆ แล้วมีเค็กอยู่ข้างบน ทำเป็นคำ ๆ
พอ ๆ กับขนมครก
แต่ผมดูแล้วมันชิ้นเล็กไป เลยซื้อเพิ่ม
แบบหม้อแกงเมืองเพชรของแท้ 4 ถาด เอา
กลับบ้านครับ
อร่อย ๆ หวานจับลิ้นดีนัก ถ้าเป็น
รายการครอบจักรวาลของหม่อมถนัดศรีท่าน
ก็จะพูดว่า “มันเอร็ดอร่อยเสียจริง ๆ”
...เอาละจากนี้ก็ไม่มีการหยุดที่ไหนอีก
แล้ว เป็นการโซโล่โดยมีคุณชัยยันต์อภิปราย
เรื่องสาว ๆ ตลอดเส้นทางอย่างน่าทึี่งว่า
ถึงแก่อย่างนี้นะเด็ดนัก มีแต่คนรักคนแก่
สรุปออกมาเป็นรูปนี้ ก็เพลินดีครับ เป็นโจ๊กทีี่
ผมฟังเพลินไม่มีการง่วง และเมื่อต้องหลบ
หลีกบางทีลงทางเบี้ยงจะง่วงไม่ได้เด็ดขาด ซี
อาร์วี เจนเนอร์เรชั่นที่ 3 นี้ ใช้แร็คแอนด์
พิเนี่ยน มีเพาเวอร์ จึงควบคุมพวงมาลัยได้
คล่องตัว
จากการเหยียบบนทางตรงช่วงหัวหิน
ชะอำทีี่ผ่านมาทำให้รู้ว่าเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร
ทวินแคม ไอวีเทค ที่ออกแบบให้สามารถปรับ
ให้ไอดีเข้ามากน้อยได้ตามความต้องการหรือ
ตามรอบเครื่องยนต์ เมื่อมันแรง บวกกับ
เกียร์ทีี่ดี ระบบโอเวอร์ไดร๊ฟ์เมื่อกดปุ่มทีี่คัน
เกียร์รอบเครื่องจะลดลงทันทีกว่าพันรอบต่อ
นาที ในความเร็วสูง ๆ ประหยัดน้ำมันได้มาก
ในเวลาเดียวกันก็สามรารถเรียกพลัง
ตามตีนไปได้อย่างสะใจ
เมื่อปล่อยปุ่มโอเวอร์ไดร๊ฟ์ออก เข้า
ขั้นกระฉูดเลยทีเดียว ไม่ต้องจับเวลาให้เมื่อย
เหมืิอนสมัยก่อนเวลาทดสอบรถเดี่ยว ๆ จะมี
การจับเวลาอัตราเร่งในทุกเกียร์ทั้งแบบ
สตาร์ตจากจุดหยุดนิ่ง 0-100 กม./ชม. 0-400
เมตร หรือควอเตอร์ไมล์ ว่าใช้เวลากี่วินาที
หากแรงหน่อยก็ 10-11 วินาที 0-100 กม./
ชม.ก็อาจจะ 8 วินาที
ขณะนี้เราไม่มีเวลาทำแบบนั้นจึง
เจรจากับคูณพงษ์ศักดว่าจะขอเอามาทดสอบ
เดี่ยว ๆ หลาย ๆ วัน ก็ได้รับคำตอบว่าได้เลย
เพื่อความสมบูรณ์ก็ต้องมีการทดลอง
เบรกดู ในทุก ๆ ระดับยความเร็ว พบว่าระบบ
กระจายแรงวเบรกทำงานได้ยอดเยี่ยม ไม่มี
อาการเสียการทรงตัว แม้ในความเร็วสูง
ความรู้สึกขณะที่ระบบขับเคลื่อน 4
ล้อทำงานของมันอาจจะแยกแยะความแตก
ต่างไม่ค่อยได้ คือซีอาร์วี 2.4 อีแอล ไปได้
มั่นคงตลอดเวลา อาการคล้ายรถยางแข็ง
อย่างที่เคยพบในรถบางรุ่นหาไม่เจอ คือหนึบ
ตลอด ไม่มีลอย ๆ หวิว ๆ แต่ประการใด
...ต้องหามาใช้สักคันละมั้งนี่ !!