9 มิ.ย. 2550

แก้ข่าวเฟอรารี่ เติมน้ำมันผิด



ก่อนไปสกลนตร เย็นวันท่ี 4 มิ .ย. 2550 ท่ีผ่านมาขณะท่ีกำลังปั่นเทรนเนอร์ ออกกำลังกาย มีผู้โทรเข้ามือถือผม ถามปัญหาเรื่องรถเฟอรารี่ เติมน้ำมันแกสโซฮอล์ แล้วเครื่องดับไป ผมก็ได้ชี้แจงไปว่าเครื่องยนต์ในระบบกลไกจะไม่เสีย แต่ระบบเซนเซอร์ต่าง ๆ อาจจะทำงานไม่สอดคล้องกับน้ำมันท่ีมีคุณสมบัติผิดไปจากมาตรฐานการเซ็ทของระบบควบคุม หรือชุดคอมพิวเตอร์ควบคุม เช่นองศาการจุดระเบิด พวกน็อคเซนเซอร์ แอร์โฟลเซนเซอร์ท่ีต้องสัมพันธ์กันหมดทุกความเร็วรอบ ทุกสภาวะความสูงจากระดับน้ำทะเล เพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์ เมื่อเงื่อนไขผิดไป เช่นคุณภาพน้ำมันผิด จากไหนก็แล้วแต่ เช่นส่วนผสม หรือค่าอ๊อกเทนนัมเบอร์ผิดเพี้ยนไป อากาศเบาบางบนเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเลมาก ๆ ก็อาจทำให้ระบบการจุดระเบิด การเผาไหม้ผิดเพี้ยนไป

เครื่องอาจดับหรือสะดุดเดินไม่เรียบ หรือเดินแบบไม่มีแรง เร่งไม่ไป เหมือนคนหมดแรง

สรุปก็คือหากถ่ายน้ำมันท่ีเติมผิดออกหมด แล้วเติม ซูเปอร์ 95 เหมือนท่ีเคยใช้ ตามสเปคเครื่องยนต์ ก็อาจจะกลับดีดังเดิม

ผมก็เล่าตอบไปแบบนี้

ผู้ท่ีถามมาอาจเป็นนักข่าว หรือใครไม่ทราบ รู้แต่ว่าเช้าวันท่ี 5 รายการ ทีวี ช่อง 7 (จมูกมด) และ ช่อง 3 รายการอะไรก็ไม่รู้ เพื่อนบอกว่าได้อ่านข่าวนี้เช่นกัน (ผมไม่ได้ดูทั้ง 2 ช่อง เพราะไม่ค่อยชอบดูทีวี ท่ีมีโฆษณา อะไรก็ไม่รู้) ได้นำข่าวจากหนังสือพิมพ์ ไปอ่านวิเคราะห์ หรือเล่าข่าวยามเช้า ช่องมีการอ้างอิงถึงชื่อนายองอาจ วังซ้าย ตอบว่าหากเปลี่ยนถ่ายนำมันเครื่องอาจจะหาย

ขอแก้ข่าวว่าผมบอกว่า ถ่ายน้ำมันชื้อเพลิงคือแกสโซฮอล์ออกให้หมด ไม่เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องครับ !!

มันคนละเงื่อนไข เพราะเขาถามเรื่องเติมน้ำมันผิด ผมคิดว่าคนท่ีโทรมาถามน่าจะเป็นผู้สื่อข่าวมากกว่า (ใช้เบอร์ในเขตกทม. หรือจังหวัดรอบ ๆ กทม. เบอร์ 02-317-2143) เพราะตามท่ีอ่าน คม ชัด ลึก เช้า วันท่ี 5 นั้น เขา อ้างชื่อผม และบอกว่าให้ถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งคงเข้าใจผิด ช่วงท่ีเขาถาม ผมยังขอให้เขาเมล์ราบละเอียดเครื่องว่าเป็นรถรุ่นไหน เครื่องรุ่นไหน จะเมล์ไปถามเฟอรารี่ให้ เพราะผมเป็นสมาชิก ferrari club ในฐานะสื่อมวลชน (บก.บห. นิตยสาร รถ หรือ ชื่อภาษาอังกฤษ car magazine ของไทย ไม่ใช่ของอังกฤษ) แม้ไม่มีรถสปอร์ทหรูราคา ยี่สิบกว่าล้านใช้ แต่ก็เป็นสมาชิกได้ โดยตรงท่ีอิตาลี