5 ก.ค. 2550

เหตุผลที่หลังคายุบ แต่กระจกยังไม่กระจาย




จากข่าวหมอขับรถบนมอเตอร์เวย์ แล้วล้อรถอีกคันที่หลุดจากฝั่งตรงข้ามลอยละลิ่วมากระแทกหลังคาจนเฉียดตายนั้น มีข้อหน้าสังเกตอยู่ 3 ประการ
*************************************************
หมายเหตุ ภาพบนสุด เป็นโครงสร้างกระจกกันกระสุน ในรถกันกระสุน ซึ่งมีโครงสร้างต่างจากกระจกนิรภัยในรถยนต์ธรรมดามาก

**************************************************
1. เหตุที่หลังคายุบ แต่กระจกไม่กระจายมี 2 เหตุผล คือกระจกหน้าเป็นกระจกนิรภัยแบบรถเก๋งทั่ว ๆ ไป แม้เป็นแบบเท็มเปอร์ ที่หากโดนโดยตรงจะกระจายเป็นเม็ด ๆ หรือหากเป็นแบบลามิเน็ท ก็จะแตกเป็นแผ่น ๆ แต่ที่เห็นติดกันอยู่โดยมาก โหว่แค่ตรงกลาง น่าจะเป็นเพราะได้ติดฟิล์มกันความร้อนที่กระจกหน้า และล้อแม็กซ์ ไม่ได้โดนโดยตรง

2.โครงสร้างหลังคาไม่มีโรลลบาร์ แบบรถแข่งอยู่ภายในจึงยุบลงมาก เป็นเหตุผลที่นักแข่งรถต้องมีโครงเหล็กภายในห้องโดยสารเพื่อเสริมความแข็งแรง

3.ล้อที่เปลี่ยนมาคงขันไม่แน่น เพราะเคยมีประสบการณ์ เปลี่ยนล้อ และล้อหลุดมาแล้ว เพราะลืมขันแค่มือหมุนน็อคล้อเข้าไปเท่านั้น แต่โชคดีที่กำลังออกรถเพียงเล็กน้อย ไม่ได้ขับด้วยความเร็วสูง

รถสีแดงเพิ่งเปลี่ยนล้อ และขับ มา วัน กว่า ๆ แล้วเพิ่งหลุด แสดงว่าขันแน่นไม่พอ ไม่ใช่ลืมขันอย่างที่ผมเคยพลาดมาแล้ว

******************************************
ต่อไปเป็นรายละเอียดของข่าว

วันนี้ (4 ก.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น.ร.ต.อ.ชัชวาลย์ ทิพย์พิชัย ร้อยเวรสอบสวน สทล.1 กก.8 บก.ทล.รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถเก๋งถูกยางล้อรถหลุดกระเด็นมาใส่ได้รับความเสียหาย ที่บริเวณทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) กม.1 ขาเข้าเมือง แขวงและเขตประเวศ จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมมูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบรถเก๋ง ยี่ห้อนิสสัน เทียน่า สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน สย-6752 กทม.จอดอยู่กลางถนนในสภาพกระจกหน้าแตก หลังคารถยุบ โดยมี นพ.วรการ วิไลชนม์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59/214 ม.วิสุทธาวิลล์ ซ.15 ถ.รามอินทรา แขวงและเขตคันนายาว แพทย์ประจำ รพ.ศิริราช เป็นผู้ขับขี่ ส่วนรถคู่กรณีนั้นจอดอยู่กลางถนนฝั่งขาออก เป็นรถยนต์ยี่ห้อนิสสัน เอ็นวี สีแดง หมายเลขทะเบียน ลด-1572 กทม.โดยล้อรถด้านหน้าฝั่งขวาหลุดหายไป มีนายจักรกฤษณ์ เปียสันเทียะ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3356 ซ.กิตติจิตน์ ถ.ลาดพร้าว 101 แขวงแลเขตลาดพร้าว เป็นผู้ขับขี่

จากการสอบสวน นพ.วรการ ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุขับรถออกจากบ้านจะไปทำงานที่ รพ.ศิริราช โดยใช้เส้นทางทางหลวงหมายเลข 9 ก่อนจะมาเข้าเส้นมอเตอร์เวย์ ทางต่างระดับทับช้าง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ เห็นยางรถลอยข้ามมาจากถนนฝั่งตรงข้าม พุ่งเข้ามากระแทกหลังคารถอย่างแรงจนหลังคายุบ ซึ่งนับว่าโชคดีที่ตนมองเห็นก่อน จึงก้มตัวหลบทันเลยไม่ได้รับบาดเจ็บ

ด้าน นายจักรกฤษณ์ ให้การว่า ตนเพิ่งนำรถไปเปลี่ยนล้อแม็กและยางที่ร้านยาง ปากซอยลาดพร้าว 87 เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) โดยก่อนเกิดเหตุกำลังจะขับรถไปสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุล้อรถก็หลุดกระเด็นออกไปโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้กระเด็นไปโดนรถที่วิ่งฝั่งตรงข้ามจนเสียหายดังกล่าว ซึ่งตนคาดสาเหตุน่าจะมาจากช่างที่ร้านไขนอตล้อไม่แน่น ทำให้ล้อหลุดดังกล่าว

จากนั้นเจ้าหน้าที่ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ นายจักรกฤษณ์ ในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นได้รับความเสียหาย ส่วนเรื่องค่าเสียหายรถคู่กรณีมีประกันภัย จึงให้ไปตกลงชดใช้กันเอง

**********************************

สำหรับท่านที่ต้องการรถกันกระสุนลองศึกษาจาก http://www.CustomArmoring.com

จะได้ไม่เดี้ยงเหมือนแรมโบ้อีสานไงครับ