21 ก.ค. 2550

พิสูจน์เกียร์ออโต้ ในตำแหน่ง R ...3 คน ยังดันไม่ไหว




พิสูจน์เกียร์ออโต้ ที่องค์เซอร์วิส
ในตำแหน่ง R ...3 คน ยังดันไม่ไหว
********************************************
ในช่วงเวลาที่มีข่าวดาราถูกรถเบียดติดประตูรั้วหน้าบ้านจนเสียชีวิต ผมได้ทำบทความเรื่องนี้ เกี่ยวกับเทคนิคเกียร์ออโต้ไว้ และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาก็มีผู้ใช้รถฟอร์จูนเนอร์ ที่ซื้อมาแค่วันเดียว ขับรถที่ใช้เกียร์ออโต้ไม่ชำนาญ อาจเหยียบคันเร่งลงไปในเกียร์ D โดยขณะนั้นอาจคิดว่าเป็นเกียร์ว่าง

เนื่องจากเดิมใช้รถเกียร์ธรรมดาอยู่หากเหยียบเบรกโดยไม่ได้เหยียบคลัทช์รถไม่เคลื่อนที่ก็ต้องอยู่ในเกียร์ว่างแน่นอน

แต่รถเกียร์ออโต้ในเกียร์ D หรือ R หากเหยียบเบรกรถไว้ เครื่องยนต์จะไม่ดับ จะยังคงทำงานเหมือนขณะที่รถเกียร์ธรรมดาติดเครื่องอยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง โดยเฉพาะรถใหม่ที่เบรกดี ๆ จะหยุดเด็ดขาด ไม่เคลื่อนไหว

แต่เมื่อปล่อยเบรกมันจะไปทันที เมื่อรถเริ่มไปก็คงตั้งใจจะเหยียบเบรก แต่ตำแหน่งแป้นรถคันใหม่กับคันเก่าต่างกัน ไม่คุ้นเคยจึงเผลอไปเหยียบคันเร่งอย่างแรง

รถจึงพุ่งพรวดชนทะลุผนังห้องจนพังราบไปทับพ่อที่นอนหลับจนเสียชีวิต

ยังเคยมีข่าวทำนองนี้อีกหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นทะลุกำแพงกั้นอาคารจอดรถตกลงมาด้านล่างก็มี หรือตกไปในบ่อน้ำก็เคยปรากฎ

ลองดูหน่อยว่าพลังรถเกียร์ออโต มันแรงขนาดไหน หากอยู่ในเกียร์ 1 หรือถอยหลัง

**********************************************

การขับรถเกียร์ออโต้ ต้องเหยียบเบรกไว้ตลอดเวลา เมื่อเครื่องติด เมื่อเข้าเกียร์แล้วมันจะเคลื่อนทันที ต้องเบรกไว้ และปล่อยเมื่อจะออกรถไปเท่านั้น หากหยุดนาน ๆ ติดเครื่องต้องอยู่ที่ตำแหน่ง P และควรดึงเบรกมือไว้ด้วย การจอดขณะติดไฟแดง ดันคันเกียร์ไปที่ N ขณะที่ต้องเบรกมือ และควรเบรกเท้าไว้ให้เคยชิน เมื่อจะออกรถต่อไป ให้เลื่อนไปที่ D แล้วจึงปล่อยเบรก และเร่งเครื่องออกไป

กรณีชนบ้านพัง น่าจะไม่คุ้นเคยกับการใช้รถเกียร์ออโต เกียร์รถใหม่บกพร่องยาก

**********************************************
ลองดูบทความเก่านี้ดูครับ
*********************************************
“องค์เซอร์วิส” ถนนเชื้อเพลิงกับรถยุโรปประเภทเบ๊นซ์ หรือบีเอ็มดับบลิว เป็นที่รู้จักกันดีว่า ทุกปัญหาที่จบไม่ได้ต้องให้ที่นี่จัดการ มีเครื่องมือตรวจเช็คทุกระบบด้วยอีเล็คทรอนิค บวกกับฝีมือของช่างใหญ่ ในนามที่รู้จักในวงการคือ “องค์” กับทีมช่างไฟแรงที่ได้รับการถ่ายทอดวิชาอย่างสุดฝีมือจากการสร้างสมประสพการยาวนานกับรถยุโรป ไม่เพียงแต่สองยี่ห้อที่กล่าวมาแล้ว แต่รถอัลฟ่า ก็เป็นรถที่เชี่ยวชาญเป็นพิเศษอีกด้วย ไม่ต้องพูดถึงรถที่สลับซับซ้อนน้อยกว่า เช่นเฟียต หรือสโกด้า ถือว่าเป็นของที่คุ้นเคย “ไม่ใช่คุย แต่เราคลุกคลีและวิเคราะห์ปัญหากันอย่างละเอียด เราลงทุนกับเครื่องมือพิเศษต่าง ๆ ที่จะนำมาตรวจเช็ครถที่พัฒนาต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ จนหู ตา และสัมผัสธรรมดา ๆ ไม่สามารถวิเคราะห์ได้” นอกจากมีเครื่องมือพร้อมที่จะหาสาเหตุของอาการรวนกวนใจได้อย่างแม่นยำแล้ว ความเก๋า
จริงบวกกับความพยายามค้นหาสาเหตุและใจที่เต็มร้อยทำให้อู่องค์เซอร์วิส เป็นที่ยอมรับว่าสามารถปราบปัญหาที่จบ
ไม่ลงได้ทุกอย่าง “ขอให้ไว้ใจเท่านั้นเราทำให้เจ้าของรถสบายใจได้ว่าออกไปแล้วต้องดี”
เราสามารถข้ามจุดแห่งความสงสัยและความน่าไว้วางใจไปได้เลย ประโยคนี้น่าจะเหมาะกับองค์เซอร์วิส
รถที่ผ่านเข้ามารับบริการเมื่อออกไปแล้วต้องดี
จากข่าวดังนักแสดงโดนรถเกียร์ออโต้ชนหนีบอัดคาประตูบ้านเมื่อเดือนก่อน ช่าง “องค์”ยืนยันว่าน่าสงสัย
เพราะเกียร์ออโต้เมื่อก้าวลงจากรถมันก็จะถอยทันที และหากมีความสามารถวิ่งไปด้านท้ายรถเพื่อดันให้รถหยุดก็เป็นไปไม่ได้ เพราะคน 3 คนยังดันรถเกียร์ออโตในตำแหน่งเกียร์ถอยหลังไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้เหยียบคันเร่ง ไม่มีทางเอาอยู่โดยเฉพาะทางลาดลง แค่รถเปล่า ๆ ไหลลงก็ดันไม่อยู่แล้ว เพื่อพิสูจน์ก็ให้ช่างหนุ่มแน่น 3 คนลองดันท้ายรถเบ๊นซ์ แล้วคุณองค์ก็เข้าเกียร์ R รถก็ดัน 3 ช่างถอยร่นไปเรื่อย ๆ อย่างช้า ๆ แต่มั่นคง ในกรณีคน ๆ คนเดียวนั้นน่าจะ
ถูกอัดติดเสาประตูรั้วอย่างที่เป็นข่าว
เมื่อมีโอกาสพบผู้เชี่ยวชาญด้านเกียร์ออโต เราก็ขอให้ช่วยบอกเทคนิคการใช้เกียร์ออโต้ว่าจุดสำคัญ ๆ ที่เป็นปัจจัยทำให้เกียร์มีอายุการใช้งานยืนยาวว่ามีอะไรบ้าง ก็ได้รับคำยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญอย่างคุณ “องค์” ว่า จุดสำคัญก็การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก ๆ 3 หมื่น กิโลเมตร เปลี่ยนตัวกรองด้วยเพื่อความมั่นใจ และเมื่อรถติดนาน ๆ ก็ควรปลดเกียร์ไปอยู่ในตำแหน่ง N เพราะหากอยู่ในตำแหน่งเดินหน้าแล้วเบรคไว้นาน ๆ คอร์คคอนเวิร์ตเตอร์จะทำงานตลอด
ทำให้เกิดความร้อน พวกยางซีลต่าง ๆ จะเสีย แต่อย่างไรก็ตามเกียร์ออโต้ก็มีอายุการใช้งานถึงเวลาจะต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ชำรุด อย่าฝืนใช้อาจเกิดอุบัติเหตุได้
เกียร์ออโตแต่ละยี่ห้อต่างกัน รุ่นใหม่ ๆ มีระบบไฟฟ้าเข้ามาช่วย มีวาล์วที่ปิดเปิดด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า ยิ่งต้องดูแลให้ดี รถที่ใช้เกียร์ที่เปลี่ยนด้วยระบบแรงดันน้ำมันเกียร์ล้วน ๆ จะทนนานกว่า
ก่อนจากกันช่าง “องค์” บอกว่ายินดีแก้ปัญหาทุกจุดทุกระบบที่ใครบอกว่ายาก หรือทำไม่ได้ ให้หายและใช้ได้ดังเดิม ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยและประสพการยาวนาน ขอให้ไว้ใจ “ผมทำได้อยู่แล้ว”

**************************************

องค์ เซอร์วิส
เลขที่ 31 ถนนเชื้อเพลิง สาทร กรุงเทพฯ 10120
โทร.02-249-5430 ,02-249-3862

บริการซ่อม ตรวจเช็คเครื่องยนต์,เกียร์ออโต้ติดตั้งเพาเวอร์พวงมาลัยด้วยเครื่องมือตรวจเช็คด้วยระบบอีเล็คทรอนิคล่าสุด พรั่งพร้อมด้วยช่างผู้ชำนาญการกว่า 20 ปี ทุกปัญหาคลี่คลายได้โดยเฉพาะรถ BENZ,BMW