23 ก.ค. 2550

ออโต้อัลลายแอนซ์-มาสด้า ฉลองการผลิตครบ 1 ล้านคัน



ออโต้อัลลายแอนซ์-มาสด้า ฉลองการผลิตครบ 1 ล้านคัน
*****************************************************
จังหวัดระยอง – ประเทศไทย 19 กรกฎาคม 2550 – มร. มาซามิชิ โคไก (ที่2 จากขวา) ประธาน บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด มร. โรเบิร์ต กราเซียโน (ที่2 จากซ้าย) รองประธานบริหาร มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น มร. จอห์น เรย์ (ขวาสุด) กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ มร. ยูจิ นากามิเนะ (ซ้ายสุด) กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซ้าธ์อีท เอเซีย จำกัด ร่วมฉลองความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์กับการผลิตรถปิคอัพขนาด 1 ตันครบ 1 ล้านคัน โดยโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และ ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี เป็นโรงงานที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของมาสด้า โดยโรงงานดังกล่าวใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท) ทำการผลิตรถสปอร์ตปิคอัพมาสด้า บีที-50 และฟอร์ด เรนเจอร์ เพื่อจำหน่ายในประเทศไทยและส่งออกอีกกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบันมีกำลังการผลิตปีละ 175,000 คัน
***********************************************
http://www.mazda.coth
***********************************************


• การเป็นพันธมิตรร่วมทุนเชิงกลยุทธ์ตั้งแต่พ.ศ. 2538 เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการสร้างรถกระบะ 1 ตันให้เป็นโปรดักท์แชมเปี้ยนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
• การส่งออกรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์และมาสด้า บีที-50 ที่ผลิตจากโรงงานคุณภาพมาตรฐานโลก ไปยังกว่า 130 ประเทศทั่วโลก
• ออโต้อัลลายแอนซ์ ได้สร้างงานกว่า 13,500 ตำแหน่ง ตั้งแต่พ.ศ. 2540
• ฟอร์ด-มาสด้าจะบริจาคฟอร์ด เรนเจอร์และมาสด้า บีที-50 คันประวัติศาสตร์ให้แก่มูลนิธิชัยพัฒนา

ระยอง ประเทศไทย 19 กรกฎาคม 2550 – บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทร่วมทุนระหว่างฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี และ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศฉลองความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์นับตั้งแต่เริ่มดำเนินการผลิตเมื่อพ.ศ. 2541 กับการผลิตรถกระบะ 1 ตันครบ 1 ล้านคัน โดยมีผู้บริหารสูงสุดจากออโต้อัลลายแอนซ์ ฟอร์ด และมาสด้า รวมถึงพนักงานออโต้อัลลายแอนซ์ร่วมกัน เฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ ณ โรงงาน ที่จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นฐานการผลิตรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ และมาสด้า บีที-50

ในฐานะที่เป็นพันธมิตรที่ดียิ่งในการดำเนินการธุรกิจออโต้อัลลายแอนซ์ สองบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกได้ฉลองความสำเร็จกับรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ และมาสด้า คันที่ 1 ล้านร่วมกัน พร้อมเฉลิมฉลองความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของธุรกิจของออโต้อัลลายแอนซ์พร้อมกัน

ออโต้อัลลายแอนซ์เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งผลิตและส่งออกรถกระบะฟอร์ดและมาสด้าทั้งรถยนต์สำเร็จรูป (CBU) และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ (CKD) ออกไปยังกว่า 130 ประเทศทั่วโลก และนับตั้งแต่พ.ศ. 2540 เป็นต้นมา บริษัทฯ ได้สร้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อมกว่า 13,500 ตำแหน่งให้แก่คนไทย

มร. มาซามิชิ โคไก ประธาน บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ความสำเร็จในครั้งนี้ เกิดจากการทำงานร่วมกันพันธมิตรทุกฝ่ายที่สร้างสรรค์องค์กรระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น ฟอร์ด มาสด้า รัฐบาลไทย ซัพพลายเออร์ รวมถึงผู้บริหารและพนักงานของออโต้อัลลายแอนซ์ทุกท่านที่เป็นผู้ขับเคลื่อนฃบริษัทฯ เราภาคภูมิใจยิ่งที่ออโต้อัลลายแอนซ์เป็นกลจักรสำคัญที่ผลักดันให้ รถกระบะ 1 ตันประสบความสำเร็จในฐานะผลิตภัณฑ์หลักหรือโปรดักท์แชมเปี้ยนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย”

เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในตลาดโลก ในปีนี้ ออโต้อัลลายแอนซ์วางแผนผลิตรถกระบะฟอร์ด และมาสด้ามากกว่า 175,000 คัน รวมทั้งการผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ ฟอร์ด เอเวอเรสต์เพื่อป้อนตลาดในประเทศและส่งออก ในแต่ละปีออโต้อัลลายแอนซ์ซื้อชิ้นส่วนมูลค่าประมาณ 6.02 หมื่นล้านบาท (1.72 พันล้านเหรียญสหรัฐ) จากผู้ผลิตชิ้นส่วน 177 ราย ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของไทย 166 ราย ทำให้
ออโต้อัลลายแอนซ์มีเครือข่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของประเทศ

ออโต้อัลลายแอนซ์ มีพนักงานรวมประมาณ 3,500 คน ประกอบด้วยวิศวกร ช่างเทคนิค และช่างประกอบรถยนต์ที่มีความชำนาญสูง ทั้งนี้ การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรรวมถึงการอบรมด้านความปลอดภัยในการทำงานให้แก่พนักงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทฯ ได้รับรางวัลมากมายจากทั้งหน่วยงานภาครัฐของไทยและองค์กรที่ดูแลด้านมาตรฐานอุตสาหกรรมระดับนานาชาติ

มร. โรเบิร์ต กราเซียโน รองประธานบริหาร มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ นับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเรา ซึ่งสะท้อนถึงความสำเร็จในการผสานจุดแข็งของพันธมิตร ฟอร์ดและมาสด้า ออโต้อัลลายแอนซ์เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางธุรกิจที่สำคัญของเราในภูมิภาคอาเซียน และเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย นอกจากนี้ รถกระบะที่ผลิตจากโรงงานแห่งนี้ ยังได้รับรางวัลมากมายในระดับโลก รวมถึงรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีจากประเทศไทย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และรัสเซีย รางวัลเหล่านี้ถือได้ว่าเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงคุณภาพที่เป็นเลิศจากฝีมือของพนักงานของเรา”

ออโต้อัลลายแอนซ์ได้นำจุดแข็งของฟอร์ดและมาสด้ามาผสานรวมกันในการทำงาน จนกลายเป็นผู้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียน บนพื้นฐานของการยึดมั่นในคุณภาพการผลิต และการดำเนินการตามมาตรฐานและระเบียบปฏิบัติซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

มร. จอห์น ปาร์คเกอร์ รองประธาน กลุ่มธุรกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกา กล่าวว่า “การร่วมทุนระหว่างฟอร์ดและมาสด้านับได้ว่าเป็นการร่วมพันธมิตรทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดใน
อุตสาหกรรมยานยนต์ และแน่นอนว่าออโต้อัลลายแอนซ์จะยังคงสร้างสรรค์โอกาสทางธุรกิจให้แก่ทั้งสองฝ่าย ทำให้การร่วมพันธมิตรและความมุ่งมั่นที่จะสร้างการเติบโตในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนมีความแข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา"

ในพ.ศ. 2538 ฟอร์ด และมาสด้า ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการให้ประเทศไทยเป็นฐานการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และได้ร่วมทุนก่อตั้งบริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัดขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการผลิตเพื่อสนองความต้องการทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ

หลังจากที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในปีเดียวกันนั้น
ออโตอัลลายแอนซ์ได้ลงทุนมูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐในการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ที่ทันสมัย ปัจจุบัน ออโตอัลลายแอนซ์ได้ลงทุนรวมกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐในการพัฒนาโรงงานแห่งนี้ ให้มีกระบวนการผลิตครบวงจร นับตั้งแต่การขึ้นรูปตัวถัง การประกอบตัวถัง การพ่นสี การประกอบเครื่องยนต์ การประกอบขั้นสุดท้าย และการบรรจุชิ้นส่วนรถยนต์ โดยโรงงานตั้งอยู่บนพื้นที่ 529 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรม อีสเทิร์น
ซีบอร์ด

นอกเหนือจากความสำเร็จในเชิงธุรกิจแล้ว ออโต้อัลลายแอนซ์และพนักงานยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและชุมชนโดยรอบ รวมทั้งโครงการเพื่อสังคมต่างๆ ตั้งแต่การบริจาคเพื่อสนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์การศึกษา ไปจนถึงอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ในภาวะวิกฤติ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

การร่วมบริจาคสนับสนุนมูลนิธิชัยพัฒนา
ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษาในปีนี้ บริษัทฯ จะมอบรถฟอร์ด เรนเจอร์ และกระบะมาสด้า บีที-50 คันประวัติศาสตร์ทั้งสอง ให้แก่มูลนิธิชัยพัฒนาเพื่อใช้ในการขนส่งสิ่งของในโครงการต่างๆ ของมูลนิธิฯ

มูลนิธิชัยพัฒนาเป็นองค์กรสาธารณกุศล โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธาน และเป็นองค์กรที่ดำเนินโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตลอดจนสนับสนุนโครงการพัฒนาชนบทหลากหลายด้านตั้งแต่การพัฒนาสังคม การเกษตร สิ่งแวดล้อม พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ