7 ก.ค. 2550

เริ่มทดสอบ CHEVY CAPTIVA 2.4 LT ALL-WHEEL-DRIVE (Automatic)





CAPTIVA 2.4 LT ALL-WHEEL-DRIVE (Automatic) สนนราคา 1,460,000 บาท ปัจจุบันเป็นรุ่นท็อปครับ

เมื่อวานนี้ 6 ก.ค. 2550 บ่ายสองโมง ไปที่อาคาร RASA ฝั่งตรงข้ามแดนเนรมิตรเก่า ไปรับรถ แคปติวา 2.4 ขับ 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ สีเงินซิลเวอร์

อาทิตย์นี้เจ้าของคอลัมน์ทดสอบ ทดลองขับรถกลุ่มแรกเริ่มได้สัมผัสแบบยาว ขับกันเป็นร้อย ๆ พัน ๆ กิโลเมตร !!

วันนี้สาย ๆ จะไปงานชานเมือง เย็น ๆ ไปเมืองทองธานี และช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์จะไปเทพสถิตย์ ไปดูลานดอกกระเจียวตามคำเชื้อเชิญของ ททท.ที่แจ้งว่าเป็นหนึ่งในเส้นทางสายดอกไม้

ช่วงเย็นวานนี้ได้ขับออกจากสำนักงานจัเอ็ม ไปเยี่ยมอู่ OPEL CLUB แยกโชคชัย 4 ถนนเกษตร-นวมินทร์ เป็นอู่ของเพื่าอนที่เรียนช่างวกลปทุมวันรุ่น.42 (2514-2516) มาด้วยกัน เป็นเพื่อนที่ชอบเล่นบาสสเก็ตบอลล์ เป็นหัวหน้าทีมที่นำทีมของโรงเรียนชนะเลิศกีฬา กทม.สมัยั้น

จบ ปี.3 แล้วทำงานเลย ไม่ได้เรียนต่อแบบพวกผม

แต่เขาประสพความสำเร็จก้าวหน้าในการงาน จน เป็นผู้จัดการฝ่ายอะไหล่ และบริการ บริษัท ออโต้เทคนิค ประเทศไทย จำกัด ผ่านการดูงาานด้านการผลิตรถยนต์ ประเทศญี่ปุ่น ผ่านการฝึกอบรมด้านเทคนิคและอะไหล่ที่SAAB ประเทศสวีเดน หลังสุดเป็นผู้จัดการ P.D.I.SAABก่อนที่จะลาออกมาทำอู่เมื่อยุคเงินบาทลอยตัวหลังสุด 10 ปีที่แล้ว

อู่นี้อยู่ที่นี่มา 7 เดือน หลังจากที่เก่าถูกโก่งค่าเช่า จาก 8000 กลายเป็น 4 หมื่น ภายในไม่กี่ปี

มีลูกค้าที่เป็นแฟน ๆ โอเปิ่ลหนาตา

เขาชื่อณรงค์ ทันตภาคย์ ใช้เครื่องไม้เครื่องมือไฮเทคในการตรวจเช็ครุ่นใหม่ที่เต็มไปด้เวยอีเล็กทรอนิก

เรียกว่าแก้ได้ทุกปัญหาของ OPELรับประกันไม่มีมั่ว จากการผ่านงานมากว่า 30 ปี

วันนี้ที่แวะไปเพราะเพือ่นเราอยากเห็นแคบติวา และนักพรรคพวกมาดู สนใจจะซื้อ 6-7 คนด้วยกัน

**********************
เจ้าของรถ OPEL ที่ปวดหัวหาอู่ดี ๆ ทำยายาก ลองโทร.ไปจองคิวซ่อมได้ที่ 08-1837-1616 หรือ 02-907-8934

**********************

กลับมาที่แคบติวา เมื่อปรับเบาะนั่งให้สูงต่ำ เลื่อนหน้า-หลัง และพนักพิงด้วยไฟฟ้าจนเหมาะกับตำแหน่งพวงมาลัยตามหลักการขับรถที่ถูกต้องแล้วก็นับว่าเหมาะเจาะ แม้ยังไม่คุ้นกับมิติของรถ เพราะดูสูงกว่ารถนั่งที่ใช้ประจำพอสมควร ความรู้สึกในการขับในเมืองดูบึกบึนหนาแน่นมาก

สมกับเป็นรถภ SUV มาดเข้มตัวแรงแห่งยุค

ระบบแจ้งเตือนต่าง ๆ ที่หน้าปัดชัดเจน มีเข็มทิศดิจิตจอล มีตัวเลขแจ้งอัตราความสิ้นเปลืองที่มีหลายโหมด สามารถกดดูว่า 100 กิโลเมต่ ใช้กี่ลิตร ในขณะนั้น หากเป็นเดินเบาในเมืองขณะรถติดก็ 11.8 ลิตร/100กิโลเมตร

มีโหมดแจ้งว่าไปได้อีกกีกิโลเมตร จากการที่รถติดมหาศาลค่ำวงานนี้ ขับในการจารจรติดขัดประมาณ 4 ชั่วโมง
จากน้ำมันเต็มถัง ก็เหลือที่สามารถไปได้อีก ประมาณ440 กิโลเมตร

แต่ก็ไม่แน่ หากใช้โหมดการขับเลือกใช้ทริปโทรนิก โดยเปลี่ยนเกียร์เองในการเดินทางไกลอาจไปได้ไกลกว่า ในเมืองส่วนมากใช้เกียร์ D ตำแหน่งเดียว

ไฟหน้าจะเปิดปิดเอง หากเซ็ทไว้ที่ออโต้ ตรงสวิทช์เปิด-ปิด ซึ่งอยู่ด้านซ้ายแกนพวงมาลัย บนก้านเดียวกับไฟเลี้ยวซึ่งยังไม่คุ้น เพราะสลับกับรถทั่ว ๆ ไป ปัดน้ำฝนอยู่ขวามือ ปรับความเร็วได้ และมีปุ่มหมุนตรงปลายสำหรับปัดกระจกหลัง

ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติยังไม่ได้ลอง ต้องเซ็ทดู วันต่อไป

ก่อนออกจากสำนักงานใหญ่จีเอ็มท เจ้าหน้าที่ ได้เปิดวีดีโอ เทคนิคใหม่ ๆ ในรถรุ่นนี้ให้ดู และลงไปอธิบายที่รถอีกครึ่งชั่วโมง

เบาะหลังสุดแถวที่สาม พับราบลงเป็นที่เก็ยของได้ และเบาะแถวที่สองมีคันกลไกที่โยก ดึงแล้วพับพนัก แถมเลื่อนตัวที่นั่งให้ขยับไปด้านหน้า สามารถก้าวเข้่าไปนั่งด้านหลังสุดได้อย่างง่ายดาย

ที่ตำแหน่งเบาะหลังมีช่องแอร์เฉพาะ ต้องกดสวิทช์ เปิดคอมตัวที่สองสำหรับด้านหลังโดยเฉพาะ รับรองเย็นแน่

ต้องพิสูจน์กันต่อไป

แคบติวา กับซาฟิร่า ใช้คอมเพรสเซอร์แิอร์ 2 ตัว เหมือนกัน

ระบบปรับแอร์มีหลายโหมดมาก ทิศทางปรับได้สารพัด สามารถปรับออโต มันจะจัดการตามอุณหภูมิที่เซ็ทได้เอง

ระบบล็อคดีเยี่ยม หากเปิดล็อคสักพักหนึ่ง ไม่เข้าไปในรถ มันจะล็อคกลับเองได้ และระบบไฟหน้าไฟในรถจะยังเปิดอยู่พัดหนึ่ง เมื่ีอออกจากตัวรถล็อกแล้วสักประเดี๋ยวมันปิดเอง

ความโอ่โถงกว้างขวาง ดูรอบลคันยังไม่คุ้น แต่มีกระจกข้างซ้าย-ขวาบานใหญ่ ที่ปรับ 4 ทิศทางจาสกสวิทช์ที่อยู่ด้านขวาแกนพวงมาลัย

กระจก เฉพาะกระจกหลังเปิดได้หากรถไม่ได้ล็อค เชนเดียวกับฝาน้ำมันด้านนอก จะเปิดได้ทันทีเมื่อไม่อยู่มในตำแหน่งล็อครถ

ยังไม่ได้ขับเร็ว ๆ เนื่องจากรถติดมหาศาล ทั้ง ๆ ที่ไม่มีฝนตกหนักอะไร แค่ปรอย ๆ เท่านั้น คงเป้นเพราะวันศุกร์มากกว่า

เล่นเอาเซ้งไปเลย การจารจรที่หนึบหนับเกินไป ทำให้คนกรุงเทพฯหงุดหงิด บางคนคววบคุมอารมณ์ไม่ได้อาจบันดาลโทสะอย่างที่เป็นข่าวไดเหมือนกัน

ไม่ต้องพูดถึงมารยาทในการใช้ถนนหรอกครับ ปัจจุบันคนใจร้อนมากขึ้น ชอบแซง ชองแทรก แม้มีช่องว่าง ๆ นิด ๆ หน่อย ๆ

ต้องทำใจเย็น ๆ ว่าช่างเขา ดีกว่าฆ่ากันตายบนถนนด้วยเรื่องเล็กน้อย

*********************************

มีต่อครับ