2 ส.ค. 2550

ไปชิมไวน์ผลไม้ไทยท่ีรามฯ






เมื่อ วันที่ 15-16 พ.ค.2550 มีโอกาสเข้าร่วมคลีนิกทางวิชาการเกี่ยวกับการดื่มไวน์ผลไม้ไทย กับอาหารไทย โดนมีผู้เชี่ยวชาญเรื่องไวน์หลายท่านมาให้ความรู้ งานนี้ได้ร่วมชิมไวน์ด้วย มีผู้ผลิตเข้าร่วมงานหหลายราย เช่นสยามไวน์เนอร์รี่ ผู้ผลิตสปายไวน์คูลเลอร์ และไวน์ส่งออกอีกหลายตัว จากต่างจังหวัดดินแดนกว๊านพะเยา หรือทะเลสาบน้ำจืด แม่นายไวน์เนอร์รี่จากพะเยา ได้มอบไวน์ลำไย กับไวน์น้ำผึ้งให้มาลองชิมดู หากรวมผลได้จะรีบรายงาน

ในงานนี้มีแชมป์แฟนพันธุ์แท้เรื่องไวน์ และรองแชมป์มาร่วมให้ความรู้ด้วย ก็เลยทำให้เซียนน้อย ๆ อย่างเราได้ร่วมกระทบไหล่กับเขาด้วย


ผลไม้ไทย คนไทยและชาวต่างประเทศรู้ดีว่ารสชาดเยี่ยมยอด เรามีมังคุดสีสวยเมื่อผ่านการหมัก บ่มเป็นไวน์เรียบร้อยแล้ว มีสีแดงเข้มเกือบม่วงแดง มีกลิ่น รส เฉพาะตัว จากเนื้ออันหวานแหลม จากเปลือกสีม่วงแดง เมื่อผ่านกรรมวิธีที่พัฒนามาหลายปีของเกษตกรไทย จากไวน์เมกเก่อร์ไทย ๆ จึงกลายเป็นหนึ่งไวน์ผลไม้ที่อนาคตไกล
เรามีลิ้นจี่รสหวาน กลิ่นหอม
ความหวานเพียงพอต่อยีสต์ที่จะย่อยสลายความหวานนั้นให้กลายเป็นแอลกอฮอล์ สีีอัมพันไสนั่นมีความหมายคือไวน์ผลไม้ขาวที่วิเศษสุด อาจจะเยี่ยมยุทธกว่าไวน์ขาวจากองุ่นก็ได้ หากหลายฝ่านสนับสนุน ด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อแหวกวงล้อมแห่งความคุ้นเคย วงล้อมแห่งความเชื่อที่ว่า ไวน์ สมควรผูกขาดเฉพาะจากองุ่นอย่างเดียวเท่านั้น
เรายังมีลูกหว้าที่สีม่วงแดงเข้มขรึม เมื่อหมัก เป็นไวน์แล้วหอม ฝาดสีสดสวยดั่งอัญมณี เราลืมของดีเหล่านี้ไปได้อย่างไร ?