30 ส.ค. 2550

PURE “เพียวไบโอดีเซล” สร้างโรงงาน 400 ล้าน



“เพียวไบโอดีเซล” ได้รับอนุมัติเงินกู้ 400 ล้านบาทจากกสิกรไทย
เร่งสร้างโรงงาน พร้อมผลิต บี 100 ป้อนโรงกลั่นสิงหาคมปีหน้า
***********************************

บริษัท เพียวไบโอดีเซล จำกัด ผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล แจ้งความคืบหน้าการก่อสร้างโรงงาน ประกาศแผนการดำเนินงานในอนาคต พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 400 ล้านบาท จากธนาคารกสิกรไทย เพื่อเป็นทุนก่อสร้างโรงงาน และเก็บเป็นทุนหมุนเวียน ผลิตไบโอดีเซล ด้วยกำลังการผลิต 1 แสนตัน ตั้งเป้ามีกำไร 195 ล้านบาทต่อปี คาดว่าจะสามารถคืนทุนภายใน 5 ปี

นายสุวินัย สุวรรณหิรัญกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพียวไบโอดีเซล จำกัด หรือ PBC เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโรงงานผลิตไบโอดีเซล (B100) ว่าได้มีการออกแบบโรงงานโดยบริษัท เดสเมท บาลเลสตร้า จำกัด ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ และมีชื่อเสียงในการสร้างโรงงานไบโอดีเซลเป็นผู้ออกแบบ จัดหาเครื่องมือหน่วยผลิต พร้อมทั้งการตรวจสอบ การติดตั้งเพื่อผลิตไบโอดีเซลตามคุณสมบัติข้อกำหนดของกรมธุรกิจพลังงาน และมีระยะเวลาในการก่อสร้างทั้งหมด 14 เดือน โดยเริ่มต้นก่อสร้างแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2550 คิดเป็นความคืบหน้าโดยก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 22 คาดว่าจะสามารถเริ่มทำการผลิต และจำหน่ายได้ประมาณเดือนสิงหาคม 2551 ด้วยกำลังการผลิตทั้งหมด 100,000 ตัน/ปี หรือประมาณ 300,000 ลิตรต่อวัน ในอนาคตบริษัทฯ มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 6 แสนลิตรต่อวัน

นายสุวินัย กล่าวต่อไปว่า “การขยายกำลังการผลิตต้องรอดูปัจจัยในหลายๆ ด้านประกอบ อาทิ ปริมาณและราคาน้ำมันปาล์มดิบ ความต้องการของตลาด รวมถึงนโยบายของรัฐบาลในอนาคตด้วย บริษัทฯ แบ่งสัดส่วนการขายน้ำมัน B100 ในช่วงแรกของการผลิตทั้งหมดเพื่อภายในประเทศ โดยจำหน่ายให้กับระยองเพียวร้อยละ 30 จำหน่ายให้กับโรงกลั่นน้ำมันในประเทศ ร้อยละ 70 นอกจากจะจำหน่ายให้ทั้ง 2 แห่ง ที่กล่าวมาแล้ว บริษัทฯ ยังมีแผนธุรกิจที่จะส่งออก B100 สู่ตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะทางยุโรป ซึ่งเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะให้ความสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม และบริษัทสามารถผลิตตามข้อกำหนดของตลาดยุโรปได้ ทั้งนี้จะมีการปรับกลยุทธ์การหาตลาดโดยขึ้นอยู่กับราคาซื้อขายในประเทศนั้นๆ ด้วย”

สำหรับการลงทุนในครั้งนี้ บริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจากธนาคารกสิกรไทย เป็นเงินจำนวน 400 ล้านบาท โดยเงินส่วนนี้จะนำไปใช้ในส่วนของการสร้างโรงงาน และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการซื้อปาล์มน้ำมันดิบ (CPO) 200 ล้านบาท และให้กับบริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) 200 ล้านบาทเพื่อเป็นเงินลงทุนในบริษัท เพียวไบโอดีเซล มีระยะเวลาในการชำระหนี้ทั้งหมด 7 ปี บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้จากการดำเนินการผลิตเต็มไว้ที่ประมาณ 2,500 ล้านบาท/ปี คาดว่าจะมีกำไร 195 ล้านบาทต่อปี และสามารถคืนทุนได้ภายใน 5 ปี ทั้งนี้บริษัทฯ ได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โดยได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิที่ได้จากการประกอบกิจการที่ได้รับการส่งเสริมมีกำหนดเวลา 8 ปีนับแต่วันที่เริ่มมีรายได้ และได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักร

ด้านวัตถุดิบที่นำมาใช้ในโรงงานเพียวไบโอดีเซลนั้น เป็นปาล์มน้ำมันดิบ (CPO) ซึ่งจะหาแหล่งวัตถุดิบได้ในแถบทางภาคใต้ เช่น จังหวัดกระบี่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ในส่วนของทางภาคตะวันออกก็มี เช่น ระยองและจันทบุรี ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายให้การสนับสนุนการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกมากขึ้น โดยบริษัทจะให้ความสำคัญกับการหาซื้อน้ำมันปาล์มดิบภายในประเทศในการป้อนการผลิตของบริษัทเป็นอันดับแรก

“การลงทุนครั้งนี้เป็นการต่อยอดธุรกิจ จากพื้นฐานสนับสนุนให้ประเทศไทยมีพลังงานทางเลือกเพิ่มขึ้น และมีความคุ้มค่าต่อการลงทุนเพราะต้องป้อนเข้าโรงกลั่นระยองเพียว และโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งในขณะนี้โรงงานไบโอดีเซลในประเทศไทยมีไม่กี่แห่ง อีกทั้งนโยบายของรัฐบาลก็สนับสนุนอย่างเต็มที่ และปัจจุบันรัฐบาลกำหนดให้ผู้ผลิตน้ำมันดีเซลสามารถผสมไบโอดีเซล ร้อยละ 2 เป็น B2 ซึ่งสามารถใช้แทนน้ำมันดีเซลได้ทันที และได้กำหนดให้ B2 แทนดีเซลปกติ ตั้งแต่ 1 เมษายน 2551 เป็นต้นไป ส่วนการผสมไบโอดีเซลร้อยละ 5 หรือ B5 นั้น รัฐได้ส่งเสริมด้านราคาให้ B5 มีราคาต่ำกว่าดีเซล 70 สตางค์/ลิตร เท่ากับเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้อยู่แล้ว ซึ่งทั้งไบโอดีเซล B2 และ B5 นั้นสามารถเติมกับรถยนต์เครื่องดีเซลได้ทันที” นายสุวินัย กล่าว

อย่างไรก็ตามในอนาคตบริษัท เพียวไบโอดีเซล จำกัด มีแผนในการจะนำธุรกิจเข้าไปอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แต่ทั้งนี้ต้องดูที่ปัจจัยในหลายๆ ด้าน ทั้งในเรื่องระยะเวลา ความเหมาะสม ผลประกอบการ เป็นต้น และเป็นธุรกิจต่อเนื่องของระยองเพียว ที่เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด ถ้าผลประกอบการของเพียวไบโอดีเซลมีทิศทางที่ดี ก็จะส่งผลทำให้ระยองเพียวมีรายได้เพิ่มมากขึ้น น่าจะสร้างความพอใจและความเชื่อถือให้กับผู้ถือหุ้นได้เป็นอย่างดี
*************************************

เกี่ยวกับเพียวไบโอดีเซล
*************************************

บริษัท เพียวไบโอดีเซล จำกัด หรือ PBC ก่อตั้งด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ถือหุ้นเต็มจำนวนทั้งหมดโดย บริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นคนไทย และบริหารงานทั้งหมดโดยคนไทยที่เป็นผู้ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในธุรกิจปิโตรเลียมและปิโตรเคมีมาเป็นระยะเวลานาน โรงงานเพียวไบโอดีเซล ตั้งอยู่บนพื้นที่ 10 ไร่ ติดกับบริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) บริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตไบโอดีเซล (B100) จากน้ำมันปาล์มดิบเป็นวัตถุดิบ ตามนโยบายการลงทุนด้านพลังงานทดแทนของบริษัทฯ และตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานทดแทน เพื่อนำไปผสมเป็นน้ำมันไบโอดีเซลตามที่กำหนด