16 ส.ค. 2550

ไว้อาลัยแด่เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยประจัน บ้านบราโอ


ในฐานะที่ผมเกิดในครอบครัวเจ้าหน้าที่อนามัย ทั้งพ่อ-แม่-พี่-น้อง ล้วนเป็นเจ้าหน้าที่อนามัยทั้งหมด 4 คน และผมเองก็เกิดบนสุขศาลา ซึ่งสมัยนั้นทำหน้าที่เหมือนสถานีอนามัยในปัจจุบัน

พ่อผมเป็นอนามัยอำเภอ แม่ผมเป็นผู้ช่วยอนามัยอำเภอ พี่และน้องก็เป็นเจ้าหน้าที่อนามัย

ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเจ้าหน้าที่ที่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าที่บนที่ทำงาน

ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่อนามัยทุกคนที่ทำงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จงปลอดภัย และหาทางป้องกันตัวเองไว้ด้วย

องอาจ วังซ้าย

************************************************************


บ่ายวันนี้ (16 ส.ค.) ที่ จ.ปัตตานี นายแพทย์มรกต กรเกษม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพนางอัจฉลา สกนธวุฒิ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารสาธารณสุขระดับ 7 ณ ฌาปนสถานวัดสุขาวดี อ.ยะรัง และนายเบญจพัฒน์ แซ่ติ่น ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขระดับ 5 ณ ฌาปนสถาน วัดนิกรชยาราม อ.เมือง ซึ่งถูกคนร้ายบุกยิงเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอนามัยประจัน บ้านบราโอ ต.ประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยสำนักพระราชวังได้อัญเชิญไฟพระราชทานเพลิงศพให้อย่างสมเกียรติ มีนายแพทย์สุวัจน์ เฑียรทอง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขประจำพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายแพทย์ยอร์น จิระนคร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ผู้บริหารระดับสูง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาสและประชาชน ร่วมพิธีไว้อาลัยอย่างเนืองแน่น
นายแพทย์มรกต กล่าวว่า ขณะนี้ต้องยอมรับว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขขวัญกำลังใจเสีย หวาดวิตกความไม่ปลอดภัย เนื่องจากไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ประชุมสาธารณสุขอำเภอในจังหวัดปัตตานี เพื่อประเมินความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากสถานีอนามัยเป็นหน่วยบริการที่อยู่ใกล้ชิดกับชาวบ้านมากที่สุด กว่าร้อยละ 80 กระจายอยู่ตามชนบท หากแห่งใดมีความเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยให้พิจารณาปิดบริการชั่วคราวไปก่อน และให้เจ้าหน้าที่ไปทำงานที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหรือที่โรงพยาบาลชุมชน ส่วนสถานีอนามัยตำบลประจัน บ้านบราโอ ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่มีความปลอดภัยดีพอ ให้งดให้บริการชั่วคราวไปก่อน และให้เจ้าหน้าที่ที่เหลืออีก 1 คน ลาพักผ่อน 1 สัปดาห์ เนื่องจากขวัญกำลังใจเสียมาก โดยในวันศุกร์นี้ (17 ส.ค.) ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีจะประชุมหารือระหว่างฝ่ายตำรวจและสาธารณสุข เพื่อวางมาตรการความปลอดภัย
สำหรับเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยที่เสียชีวิต 2 ราย จะได้รับสิทธิประโยชน์ คือ เงินช่วยพิเศษ 3 เท่าของเงินเดือน เงินบำเหน็จตกทอด เงินบำนาญพิเศษ และเงิน กบข. ให้แก่ทายาท และจังหวัดเสนอเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษ จำนวน 7 ขั้นด้วย โดยนางอัจฉลาจะได้รับเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ 600,000 บาท