14 ส.ค. 2550

เนินพิศวง ที่เขาอีโต้



เมื่อวานนี้วันแม่ ไปเยี่ยมแม่ของแม่ของลูกผม ที่ปราจีนบุรี ไหน ๆ ก็ไปใกล้เขาอีโต้แล้วก็เลยไปพิสูจน์เนินพิศวงเล่น ๆ เสียเลย จะได้ไม่เสียเที่ยว

หลังจากสำรวจเส้นทางจักรยานที่พรรคพวกดาวน์ฮิลล์ทั้งหลายชอบไปกระโดดกระโจนกันเล็กน้อย ก็ขับรถออกไปรอบ ๆ อ่างเก็บน้ำหลังค่ายทหาร

ไปดูจุดชมวิวที่คุณมีศักดิ์ ปักษ์ชัยภูมิ เคยถ่ายภาพกับรถจักรยานเมาเทนไบค์ (MERIDA)ท่ายกล้อ ท้าทายหน้าผาสูง ตามสไต์แชมป์ดาวน์ฮิลล์ระดับประเทศ

จากนั้นก็ขับรถไปเรื่อย ๆ จนถึงเนินพิศวง ที่มีคนทดสอบจนรถวิ่งตกข้างทางมาแล้ว ว่าเป็นอย่างที่เขาว่าหรือไม่

ขาไปดูเหมือนเราจะขับลงเนิน แต่ก่อนพิสูจน์ด้วยรถยนต์ ผมเอาน้ำในขวดน้ำดื่มที่มีอยู่ลองเทลงที่ถนน ปรากฎว่าน้ำไหลไปด้านหลังรถ ก็แปลว่าทางตรงนั้นมันขึ้น ไม่ใช่ลงเหมือนตาเราเห็น เมื่อปลดเกียร์ N แล้วปล่อยเบรก มันก็ถอยทันทีตามทิศทางการไหลของน้ำ

แสดงว่าที่เราเห็นเหมือนขับลงเนินนั้นจริง ๆ กำลังขับขึ้นเนิน

ก็ทดลอง 3 ครั้ง เหมือนเดิมทุกจุด ไม่ว่าตรงจุดเริ่มต้น หรือจุดสิ้นสุด ถอยลูกเดียว

*******************
ทดสอบจนแน่ใจว่ามันถอยทั้ง ๆ ที่เหมือนกับขับลงเนิน จนพอใจ แน่ใจแล้วก็ขับเลยไปจนทางตัน

ก็กลับมาถึงจุดเนินพิศวงที่เดิมแต่คนละทิศ ปรากฎว่าขากลับเราเห็นว่าถนนเป็นทางลง ไม่หลอกตา จึงถึงบางอ้อว่ามันหลอกตาครับ

******************

หากจะทดสอบก็อย่าดับเครื่อง เพราะจะเบรกไม่ค่อยอยู่เนื่องจากระบบเบรกไม่มีหม้อลมช่วย

เพื่อนบ้านผมคนหนึ่งเคยไปทดสอบที่เดียวกันนี้เมื่อสองปีก่อน ปรากฎว่าดับเครื่อง รถจึงไหลลงอย่างรวดเร็ว ด้วยความตกใจจึงหักลงข้างทางรถไปเบรกตรงต้นไม้ เสียบอยู่ตรงต้นไม้สองต้น มันเลยช่วยหนีบไว้ สามารถกลับบ้านได้รถก็ยับเยินไป

***************

สาเหตุสำคัญทำให้เกิดอุบัติเหตุแบบนี้คือขับรถไม่ชำนาญ ไม่สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้้าได้ ความจริงตรงจุดนี้ไม่อันตรายหากขับรถคล่อง ควบคุมรถได้จริง ๆ

ไม่มีภาพที่ถ่ายเองครับ ไม่ได้เอากล้องออกจากกระเป๋าเดินทาง คิดว่ามันอยู่ในกระเป๋าหิ้วใบเล็ก

เลยต้องจิตนาการเอาครับ

****************************
เกี่ยวกับเรื่องนี้เว็บของจังหวัดปราจีนบุรีเขียนไว้สั้น ๆ ว่า

สภาพภูมิศาสตร์ ภูมิประเทศ,ภูมิอากาศ ที่เนินพิศวง


"เนินพิศวงเป็นเนินเขาอยู่ทางทิศเหนือของอำเภอเมือง ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านพระ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี โดยเดินทางจากตัวเมืองปราจีนบุรี ถึงสี่แยกเนินหอมซึ่งมีศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชตั้งอยู่เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข ๓๓ ระยะทางประมาณ ๓ กิโลเมตรจะมีทางแยกซ้ายมือระหว่าง กิโลเมตรที่ ๑๖๐ - ๑๖๑ มีป้ายวัดถ้ำเขาอีโต้ เข้าไปอีกประมาณ ๑ กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าไปทางอ่างเก็บน้ำจักรพงษ์ช่วงกิโลเมตรที่ ๖ จะพบ เนินพิศวง มีลักษณะเป็นเนินเขาสูง ความน่าพิศวงที่เกิดขึ้นคือ เมื่อขับรถผ่านเนินลงไปจอดรถที่เชิงเนิน ดับเครื่องยนต์แล้วปลดเกียร์ว่าง รถจะไหลขึ้นจากเชิงเนินไปจนสุดยอดเนินสันนิษฐานว่า เกิดจากภาพลวงตาเพราะสภาพภูมิประเทศเป็นป่าโปร่ง มีระดับพื้นที่เป็นเนินสูง - ต่ำ อยู่โดยรอบ อย่างไรก็ดีมีประชาชนและผู้สนใจ เดินทางเข้าไปพิสูจน์(ทดลอง)การไหลของรถอยู่เสมอ"

********************
หมายเหตุ ภาพ 2 ภาพ นำมาจากเว็บ ภาพบนสุดคือจุดที่ผมไปพิสูจน์ และอีกภาพเป็นที่เพชรบูรณ์ครับ ทั่วประเทศไทยมีหลายแห่งที่เป็นแบบนี้ครับ รวมทั้งที่แม่สอดด้วย