29 ส.ค. 2550

สารพัดปัญหา จาก นายจ๊อก


หมายเหตุ นายจ๊อก เป็นเพื่อนผมเอง เขาจัดรายการวิทยุ เอ็ฟเอ็ม 100.5 อสมท. สี่ทุ่มถึงห้าทุ่ม จันทร์-ศุกร์

(หากข้องใจว่าเขาคือใครลองย้อนไปดูที่) http://10000rpm-moving.blogspot.com/2007/06/4wd.html

**************************************************
ปัญหาจากผู้ฟังรายการเป็นร้อย ๆ พัน ๆ เก็บไว้ ลองเอามาโชว์ เผื่อท่านจะชอบ ถ้าชอบจะลงไปเรื่อย ๆ จนหมด
**************************************************




วอลโว่
รอบเดินเบาตกเครื่องยนต์ดับ
ถาม ใช้รถวอลโว่ 940 GL ปี ‘92 มีปัญหาคือเวลารอบเครื่องยนต์เดินเบาแล้ว เครื่องยนต์จะดับ เป็นเพราะสาเหตุอะไร
ตอบ ปัญหาน่าจะเกิดจากตัวควบคุมรอบเดินเบา (ไอเดิล สปีด คอนโทรล) หรือตัวแอร์โฟร์ อาจจะสกปรก ทำให้เครื่องยนต์ดับ เพราะรอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไป ในขั้นแรกให้ใช้สเปย์ฉีดทำความสะอาดก่อน ท่ายังไม่หายอาจต้องเปลี่ยนตัวควบคุมรอบเดินเบาหรือตัวแอร์โฟร์ เนื่องจากเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานแล้ว

มิตซูบิชิ
เปลี่ยนยางใหญ่ซีรีส์สูงรถไม่วิ่ง
ถาม ใช้รถกระบะมิตซูบิชิ สตราด้า แกรนดิส 4 WD 4 ประตู รหัสเครื่องยนต์ 4M40 เวลาเร่งความเร็วเต็มที่จะได้ประมาณเท่าไร และในรถรุ่นนี้จะมีการล็อคความเร็วหรือไม่
ตอบ รถรุ่นนี้ทำความเร็วได้ไม่มากนัก จากการที่เคยทดสอบสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เพียง 134 กม./ชม. ยิ่งถ้าไปเปลี่ยนเส้นรอบวงยางซีรีส์สูง ๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่า 30 นิ้วขึ้นไป อัตราเร่งยิ่งไม่ดี ทำให้ไปฉุดกำลังของเครื่องยนต์มาก การแก้ไขเพิ่มเติม ที่จะทำให้รถวิ่งดีขึ้น คือต้องติดเทอร์โบ ซึ่งจะทำให้อัตราเร่งดีขึ้น เพราะเครื่องยนต์ของรถรุ่นนี้ไม่มีการล็อคความเร็ว

โตโยต้า
เข้าศูนย์เปลี่ยนได้แต่ไม่ซ่อม
ถาม ใช้รถโตโยต้า คัมรี่ ความจุ 2200 ซีซี ปี 94 วิ่งมา 60,000 กม. เป็นรถมือสอง ปัญหาคือบูทปีกนกมีอะไหล่เปลี่ยนหรือไม่หรือต้องยกทั้งคาน
ตอบ จริง ๆ แล้วตัวบูทปีกนกก็มีอะไหล่เปลี่ยนเหมือนกัน แต่มักจะมีปัญหาว่าบริษัทฯ บางบริษัทเขาจะไม่ยอมเปลี่ยนให้ ถ้าจะเปลี่ยนต้องเปลี่ยนทั้งตัวคานปีกนกเลย และส่วนใหญ่ศูนย์บริการเขาจะไม่ค่อยซ่อม ถ้าอะไรเปลี่ยนได้เขาจะเปลี่ยนให้ เพราะกลัวว่าถ้าซ่อมให้ไป อาจจะใช้ได้ชั่วคราว ยกเว้นจะเข้าอู่อิสระถึงจะซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนให้ แต่ไม่รับประกันว่าจะใช้ได้ยาวนานแค่ไหน เพราะอาจเป็นอะไหล่เทียมหรือเป็นอะไหล่มือสอง


ถาม ใช้รถมิตซูบิชิ GLXi ความจุ 1600 ซีซี ปี 94 วิ่งมา 140,000 กม. เป็นรถมือสอง ปัญหาคือ รถรุ่นนี้ เป็นรถประกอบจากนอกใช่หรือไม่ และเวลาออกตัวตอนเข้า เบรกจะมีเสียงดัง อืด ๆ ที่ล้อเป็นอันตรายหรือเปล่า
ตอบ สำหรับรถปี 94 จะมี 2 รุ่น ประกอบนอกคือ รุ่น 1600 ซีซี GLXi และรุ่น 1800 ซีซี เครื่องทวินแคม แต่รุ่นที่คุณใช้อยู่ก็มีประกอบในเมืองไทยเหมือนกัน ส่วนปัญหาเวลาเบรกมีเสียงดัง เฉพาะตอนเช้าน่าจะเป็นเพราะผ้าเบรกมีความชื้นสะสมอยู่ ให้ลองตรวจเช็กดูว่าผ้าเบรกบางหรือสึกหรอแล้วหรือยัง ถ้าเริ่มสึกหรอก็ควรเปลี่ยนใหม่ แต่ถ้ายังอาจเกิดจากสนิมที่จานเบรก เมื่อวิ่งไปสักระยะหนึ่ง มีการเหยียบเบรกบ่อยขึ้น เสียงก็จะหายไปเอง ซึ่งจะไม่มีอันตรายใด ๆ


ถาม ใช้รถโตโยต้า โคโรลล่า เครื่อง 1300 ซีซี ปี ‘86 ปัญหาคือ หนูเข้าไปกัดสายไฟในห้องเครื่องยนต์ มีวิธีแก้ไขอย่างไร
ตอบ วิธีป้องกันที่ได้ผลในระดับหนึ่งคือ เวลาจอดให้เปิดฝากระโปรงทิ้งไว้ โดยให้มีแสงสว่างส่องอยู่ หนูก็จะไม่เข้าไปข้างใน แต่ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะมีวิธีไหนป้องกันได้ดีกว่านี้ (ใครมีวิธีที่ดีกว่านี้ช่วยแนะนำด้วยครับ)

ฟอร์ด
ถาม ใช้รถฟอร์ด แอสไปร์ รุ่น 3 ประตู ความจุ 1300 ซีซี ปี 96 วิ่งมา 50,000 กม. ปัญหาคือ ถ้าจะเปลี่ยนมาเติมน้ำมันเบนซินออกเทน 91 จะได้หรือไม่เพราะเดิมใช้ออกเทน 95
ตอบ ฟอร์ด แอมไปร์ ใช้น้ำมันเบนซินออกเทนได้ทั้ง 91 และ 95 แต่ใช้แค่ 91 ก็พอแล้ว จะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย

บีเอ็มดับเบิลยู
ถาม ใช้รถ BMW 381 Ai ปี 92 วิ่งมา 65,000 กม. ปัญหาคือตอนเช้ารถจะเร่งไม่ขึ้นต้อบงปล่อยให้ไหลไปแล้วค่อย ๆ แตะคันเร่งจึงจะไปได้ ปรึกษาช่างที่ศูนย์แล้วมีรายการซ่อมแพงมาก และรถจะสั่นและเร่งไม่ขึ้นตลอดทางที่ขับ แต่ก่อนที่ขับจอดรถทิ้งไว้ประมาณ 5 วัน แล้วก็เป็น
ตอบ การที่รถจอดไว้หลายวันอาจจะมีปัญหาในเรื่องของแบตเตอรี่หมด หรือแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม เนื่องจากรถจอดทิ้งไว้นาน ซึ่งจะทำให้ระบบไฟมีปัญหาเครื่องสั่นและเร่งไม่ขึ้นแก้โดย เติมน้ำกลั่นหรือถ้าแบตเตอรี่เสื่อมก็เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่

ฮอนด้า
ถาม ใช้รถฮอนด้า ซีวิค เครื่อง 1600 ซีซี ปี 94 วิ่งมา 103,000 กม. เป็นรถมือสอง ปัญหาคือสตาร์ทรถตอนเช้าพอออกตัว ปล่อยคันเร่งรอบจะตกมาก บางครั้งก็ดับ ถ้าปิดแอร์ด้วยเครื่องก็สั่นเกิดจากอะไร
ตอบ ลักษณะนี้จะมีปัญหาเกี่ยวกับการตรวจเช็กการจับปริมาตรของอากาศ อย่างแรกคือควรตรวจดูไส้กรองอากาศอุดตันหรือเปล่า เพราะถ้าไส้กรองอากาศอุดตัน อากาศก็จะผ่านไปได้น้อยทำให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลังสำหรับปัญหาอย่างอื่น ก็อาจเป็นตัวเซ็นเซอร์วัดปริมาณอากาศสกปรก หรือตัวควบคุมรอบเดินเบา ซึ่งจะเป็นกะเปาะสายแวคคั่มอาจจะแตกหรือหลุด
ถาม ใช้รถฮอนด้า ซีวิค ปี 96 เครื่อง 1600 ซีซี วิ่งมา 60,000 กม. ปัญหาคือ เวลาเบรกรถจะสั่นเป็นเพราะคันชัก-คันส่งกลางหรือเปล่า และลูกหมากสึกต้องเปลี่ยนหรือไม่
ตอบ ลูกหมาก คันชัก-คันส่ง สำหรับรถรุ่น ปี 96 นี้ จะเป็นแบบแร็ค แอนด์ พีเนียน แล้วเป็นคานลูกหมากตรงปลายคันชัก-คันส่ง โอกาสเสียค่อนข้างน้อย อันนี้น่าจะเป็นที่ตัวเบรกมากกว่า เพราะวิ่งมา 60,000 กม. แล้วใกล้เคียงว่าผ้าเบรกอาจจะหมด หรือเหลืออยู่บางมาก ในส่วนอื่น ๆ ก็อาจจะเป็นลูกปืนล้อหลวมหรือคลายตัวมากกว่า
ถาม ใช้รถฮอนด้า ซีวิค เครื่อง 1600 ซีซี ปี98 วิ่งมา 40,000 กม. ปัญหาคือ การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในคู่มือบอกว่าใช้ไม่ต่ำกว่า 95 แต่ที่มีคนบอกว่าใช้น้ำมันเบนซิน 91 ได้จริงหรือไม่
ตอบ ข้อมูลตรงนี้ที่ได้มาจากทางฮอนด้า สามารถใช้ค่าออกเทน 91 หรือสูงกว่าได้
ถาม ใช้รถสตราด้า โฟร์วิล ปี 98 วิ่งมาแล้ว 60,000 กม. ความจุ 2800 ซีซี. ปัญหาคือใส่ยางใหญ่ขนาด 31 นิ้ว เพิ่งเปลี่ยนมาใหม่รู้สึกวิ่งไม่ค่อยออก ถ้าจะติดเทอร์โบได้หรือไม่
ตอบ เครื่องยนต์ของสตราด้า จะเป็นบล็อคเดิม รหัส 4M 40 สำหรับตัว 2800 ถ้าใช้ยาง 31 นิ้ว ใช้ความเร็วสูงสุดจะได้ประมาณ 100 – 130 กม./ชม. เนื่องจากเส้นรอบวงยางเพิ่มขึ้นทำให้เข็มของมาตรวัดไมล์เพี้ยนไป ความเร็วจริงจึงสูงกว่าตัวเลขที่โชว์ไว้ แต่เรื่องความอืดจะมีแน่ การแก้ไขโดยการติดเทอร์โบ ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ขอแนะนำ ถ้าต้องการอัตราเร่ง ควรหาเฟืองท้ายที่มีอัตราทดสูงกว่านี้ มาเปลี่ยนซึ่งของโฟร์วิลจะมี แต่จะเปลี่ยนยากหน่อยเพราะเป็นรถโฟร์วิล จะต้องเปลี่ยนทั้งตัวหน้าและตัวหลัง สาเหตุที่ไม่แนะนำให้ติดเทอร์โบเนื่องจากว่าฝาสูบรุ่นนี้เป็นแบบสวอนแชอเบอร์ ถ้าเทอร์โบบูทหนัก หรือเหยียบแช่ด้วยความเร็วสูงคงที่แบบลากยาว จะมีปัญหาเรื่องฝาสูบร้าว คุณจะต้องเปลี่ยนฝาสูบบ่อย แต่ถ้าจะติดตั้งเทอร์โบ ระหว่างมีอินเตอร์คูลเลอร์กับไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์มันต่างตรงที่ว่า ถ้ามีแล้วไอดีจะเย็นลงและมีความหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น สามารถเพิ่มแรงม้าได้สูงกว่าเดิม โดยที่เครื่องไม่เป็นอันตราย
ถาม ใช้ฮอนด้า แอคคอร์ด ปี 92 รุ่น EXI พอสตาร์ทเครื่องยนต์และขับไปได้ระยะหนึ่งแล้วหยุดดับเครื่อง พอจะสตาร์ทเครื่องใหม่ต้องรอ 2-3 นาที กว่าจะติด อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไร
ตอบ เนื่องจากรถรุ่นนี้เป็นระบบหัวฉีดสาเหตุมีอยู่ 2 อย่าง คือ ชุดควบคุมและชุดระบบไฟ แต่อาการอย่างนี้น่าจะเกิดจากระบบไฟมากกว่า เช่นคอยล์อาจเริ่มเสื่อม แบตเตอรี่อาจมีปัญหา ให้สังเกตว่ามีปัญหาอื่นตามมาหรือไม่ เช่นอาจมีอาการกระตุก เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ หรือเร่งไม่ขึ้น ถ้าเกิดเพราะระบบไฟ จะมีอาการข้างเคียงตามมา แต่ถ้าไม่มีอาการข้างเคียงปัญหาก็อยู่ที่ชุดควบคุมอาจเป็นตัวที่ช่วยในการสตาร์ท ส่วนใหญ่จะเกิดปัญหากับรถเก่า หรือรถที่มีอายุใกล้ 10 ปี
ถาม รถรุ่นนี้ควรเติมน้ำมันค่าอ๊อกเทนเท่าไรจึงจะเหมาะสม
ตอบ รถฮอนด้า แอคคอร์ด ตั้งแต่ปี 87-97 ควรใช้น้ำมันอ๊อกเทน 91 ส่วนรถปี 98 ลงมา ให้ใช้อ๊อกเทน 95
ถาม ใช้รถมิตซูบิชิรุ่นแชมป์ ปี 94 เวลาขับมีเสียงดังแกร็ก ๆ บริเวณล้อหน้าสั่นสะเทือนตรงพวงมาลัย เอาเข้าไปศูนย์ล้ออาการก็หายไปประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว ก็กลับมาอีกอยากทราบว่าเป็นเพราะเหตุใด
ตอบ ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจไม่เกี่ยวกับศูนย์ล้อ เสียงที่เกิดขึ้นส่วนมากอาจเป็นที่ลูกปืนล้อ เพราะเสียงจะดังคล้ายคลื่นเหลม ๆ ต่อเนื่องกันเสียงแกร็ก ๆ เป็นจังหวะน่าจะเกิดจากชุดการทำงานช่วงล่าง ตั้งแต่ช็อกอัพน๊อตยึดช็อกอัพซึ่งเป็นตัวเดือยกลาง ซึ่งเป็นปัญหาเกี่ยวกับน็อตเกิดการคลายตัว โดยสังเกตว่าเสียงจะดังขึ้นมาเมื่อตกหลุม หรือเจอพื้นที่ไม่เรียบ ทำให้เกิดการสะเทือนและอาจดังที่ล้อเดียว ที่สำคัญคือเบ้าช๊อกอัพ อาจจะเสื่อมแล้วเป็นรอยฉีกขาด เวลาที่เรามองข้างบนอาจจะไม่เห็น ต้องเปิดฝากระโปรงรถแล้วขย่มเช็กดูจะได้ยินเสียงที่ว่าเกิดขึ้น