2 ส.ค. 2550

ไล่จับ HI-RACER




บ่ายวันนี้ (2 ส.ค. 2550) ไปชมเบื้องหลังการทำหนังโฆษณา MAZDA BT 50 HI-RACER ท่ีสตูดิโอแห่งหนึ่งในซอยสถานฑูตลาวย่านเหม่งจ๊าย

สตูดิโอแห่งนี้ใหญ่โต พวกของใหญ่ ๆ ชอบมาถ่ายทำกัน ไม่ว่าจะเป็นรถ หรือฉากใหญ่ ๆ อะไรก็ได้ มีหลายโรงถ่าย ระดับไฮเทค

จัดแถลงข่าวเปิดตัวรถกันที่นี่ พร้อมทั้งเผยเบื้องหลังหนังโฆษณาที่ไปถ่ายทำในนิวซีแลนด์ นำมาทำคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม โดยมีพญานาคไล่ล่า

เพื่อสื่อความหมายถึง ซูม-ซูม (ZOOM-ZOOM) ว่ามันตื่นเต้นแค่ไหน !!

คงได้ดูกันไปแล้วในช่วงข่าว คืนวันที่ 2 ส.ค.

ผู้สื่อข่าวอย่างพวกผมนี่ดูก่อนใคร ในช่วงบ่าย ๆ ก็เข้าท่าดี

นาคตัวนี้ มีลูกน้องเป็นงู มากันเป็นฝูง รุม รถไฮ-เรซเซอร์ เล่นเอาหนังจริง ๆ หลายเรื่องต้องชิดซ้ายไปเลย ด้วยงบ หลายสิบล้าน

รวมความได้ว่างบโฆษณาทั้งหมด 60 ล้านครับ

...แต่บล็อกของผมลงฟรี ไม่เสียสะตางค์ !!

**************************************************
ภาพยนตร์โฆษณาชุด “The Chase (ไล่จับ)”
*************************************************
ชื่อเรื่อง: The Chase “ไล่จับ”
ชื่อสินค้า: รถปิกอัพมาสด้า บีที-50
เอเจนซี่โฆษณา: เจดับบลิวที ประเทศไทย
บริษัทเจ้าของสินค้า: บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ความยาว: 45 วินาที
ทีมงานสร้างสรรค์:
ไมเคิล โอแฮร์ ผู้อำนวยการบริหารระดับภูมิภาคฝ่ายสร้างสรรค์ เจดับบลิวที
ชวกิจ อิทธิพูลสวัสดิ์ ผู้เขียนคำโฆษณาอาวุโส เจดับบลิวที

โปรดักชั่นเฮาส์: ฟิล์ม คอนสตรักชั่น (ประเทศนิวซีแลนด์)
คอมพิวเตอร์กราฟฟิกเฮาส์: ดิจิตัล เมจิก กรุ๊ป (ประเทศไทย)
ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา: เพอร์รี แบรดลีย์


แนวคิดการสร้างภาพยนตร์โฆณา (Concept):
“โจทย์ของแคมเปญโฆษณาต้องการสื่อถึงความรู้สึกแบบ Zoom-Zoom ที่จะแสดงออกถึงทัศนคติความเปิดรับต่อสิ่งท้าทาย มีไหวพริบ คอยมองหาโอกาสที่จะได้สนุกกับความมันเร้าใจ ในทุกการขับขี่ มารวมกับความดีเด่นของรถมาสด้า บีที-50 ทั้งความแรงของเครื่องยนต์และความหนึบของช่วงล่าง
จึงนำมาสู่การคิดว่าแล้วอะไรทำให้การขับขี่มันเร้าใจที่สุด?
คำตอบ คือ การเล่นเกม ที่ทุกคนเคยมีประสบการณ์ นั่นคือ “เกมไล่จับ”นั่นเอง
ซึ่งเกมนี้ไม่น่าจะใช่เกมไล่จับแบบธรรมดา ความสนุกของเกมอยู่ที่ว่า เราไล่จับกับใคร คู่แข่งของมาสด้า บีที-50 จะต้องเป็นคู่แข่งที่พิเศษมากๆ เป็นคู่แข่งทรงพลัง ปราดเปรียว และต้องเป็นที่รู้จักของกลุ่มเป้าหมาย

เราจึงได้เลือก “นาคา” สัตว์ที่เปี่ยมด้วยอิทธิฤทธิ์จากวรรณคดี ที่คนไทยทุกคนรู้จักดี และเป็นสัตว์ในจินตนาการที่สามารถทำให้การถ่ายทอดความมันเร้าใจจากการขับขี่ได้เป็นไปอย่างตื่นเต้น ตระการตาที่สุด ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับความรู้สึก Zoom-Zoom ซึ่งหมายถึง ความสนุกเร้าใจของผู้ขับขี่รถปิคอัพ มาสด้า บีที-50 ประหนึ่งว่ากำลังขับรถวิ่งไล่กับ “นาคา”


เรื่องย่อ: ชายหนุ่มขับรถมาสด้า บีที-50 แล้วหยุดเพื่อรอบางสิ่งที่กำลังตามมา และผู้ที่กำลังไล่ตามเขามา ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ “นาคา” สัตว์ที่เปี่ยมด้วยอิทธิฤทธิ์ ความปราดเปรียวว่องไว จากวรรณคดี ที่คนไทยทุกคนรู้จักดี ชายหนุ่มออกรถต่ออย่างมั่นใจ ขณะที่นาคาเหาะไล่มาสด้า บีที-50 อย่างตื่นเต้น

ชายหนุ่มหักเลี้ยวมาสด้า บีที-50 เข้าไปในเส้นทางทุรกันดารในป่าทึบ นาคายังไล่ตามมาไม่ลดละ และใช้อิทธิฤทธิ์บันดาลให้เถาวัลย์ในป่ารวมตัวกันยึดจับมาสด้า บีที-50 ให้จนมุม ทว่าชายหนุ่มไม่มีความตื่นตกใจแต่อย่างใด เขาเข้าเกียร์ออกรถใช้พลังของเครื่องยนต์กระชากเหล่าเถาวัลย์หนาทึบนั้นหลุดเป็นอิสระอย่างง่ายดาย

ชายหนุ่มและมาสด้า บีที-50 ขับออกจากป่ามาบนถนนอีกครั้ง และคราวนี้ นาคา ก็ใช้ลำตัวอันใหญ่โตพร้อมเวทย์มนต์ฟาดลงบนถนนตามหลังจนถนนบิดเบี้ยวคดโค้ง หมายจะให้มาสด้า บีที-50 เสียหลักตกจากถนน แต่อีกเช่นกันด้วยสมรรถนะของช่วงล่างที่เกาะถนนเป็นเยี่ยม มาสด้า บีที-50 ก็ยังคงวิ่งต่อไปบนถนนเส้นนั้นอย่างไม่สะทกสะท้าน ต่อเนื่องด้วยแรงบิดมหาศาลขึ้นไปบนเขาอย่างสบายๆ

ในที่สุดการไล่จับก็มาหยุดลงที่หน้าผา ชายหนุ่มวิ่งออกจากรถมาเพื่อมองหาว่านาคาที่ตามมานั้นหายไปไหน เขาพบว่านาคามาดักรอเขาอยู่ด้านล่างหน้าผานั่นเอง

ภาพจบลงด้วยการแสดงให้เห็นถึงการเผชิญหน้าระหว่างชายหนุ่มและนาคา นาคาเหยียดหางผ่านบาน แค็บเปิดกว้างของฟรีสไตล์แค็บ แล้วแตะลงบนบ่าของชายหนุ่มพร้อมพูดว่า “จับได้แล้ว” ณ จุดนี้ชายหนุ่มหัวเราะอย่างร่าเริง และ หมุนตัวกลับไปขึ้นรถอีกรอบ ภาพแสดงให้เห็นว่าเกมไล่จับรอบใหม่กำลังเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง โดยรอบนี้มาสด้า บีที-50 จะเป็นฝ่ายไล่จับนาคา คู่แข่งที่สูสีกันที่สุด